Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cửa hàng tiện lợi lên ngôi

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Cuộc sống ngày càng phát triển thì xu hướng tích hợp nhiều dịch vụ tiện ích trong một cửa hàng tiện lợi đang được người tiêu dùng quan tâm. Nhiều DN cũng nhận thấy tiềm năng này, vì vậy đã mạnh dạn phát triển cửa hàng tiện lợi, đặc biệt là ở các thành phố lớn. 
aa
Cửa hàng tiện lợi lên ngôi Cửa hàng tiện lợi, hướng đi cho DN nội
Cửa hàng tiện lợi lên ngôi Thời của siêu thị mini

Giờ đây, dù bạn chưa thể vào cửa hàng mua một cốc mỳ ăn liền, xin ít nước sôi và chờ mỳ chín ăn ngay tại cửa, nhưng tương lai như vậy sẽ không còn xa nữa. Rất nhiều siêu thị ở Việt Nam hiện nay đã bắt đầu đưa vào hệ thống bán các sản phẩm bánh giò, khoai luộc, trứng luộc… để người mua có thể ăn ngay.

Cửa hàng tiện lợi lên ngôi
Cửa hàng tiện lợi đang dần chiếm được cảm tình của người tiêu dùng

Cửa hàng tiện lợi ngày càng “lợi” và “tiện”. Đó là lời khẳng định của chị Trần Thị Thúy Hồng (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội). Nếu như trước đây chị Hồng thường xuyên phải dậy sớm để đến chợ lựa chọn các loại thực phẩm như thịt, cá, rau củ quả để phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho cả nhà trong ngày.

Thời gian để đi lựa chọn tại các quầy này cũng chiếm mất hơn nửa tiếng buổi sáng. Nhưng từ khi có cửa hàng tiện lợi ở gần nhà chị đã không còn ngày nào cũng phải dậy sớm đi chợ nữa.

“Nếu như đi chợ muộn một chút chị sẽ không lựa chọn được các sản phẩm tươi ngon, nhưng tại cửa hàng tiện lợi thì bất cứ thời gian nào cũng mua được các sản phẩm chất lượng, nên rất tiện và lợi”, chị Hồng chia sẻ.

Thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội các cửa hàng tiện lợi mọc lên khá nhiều, không chỉ tại các tuyến phố lớn mà các cửa hàng tiện lợi cũng đang xuất hiện ngày càng nhiều tại các tuyến phố nhỏ, các khu dân cư và tại các tòa nhà chung cư... Người dân cũng đang có xu hướng lựa chọn mua hàng tại các cửa hàng tiện lợi bởi nhiều yếu tố như gần nhà, đa dạng hàng hóa, các sản phẩm có chất lượng tốt...

Bác Nguyễn Thị Thoa (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, trước đây bác hay đi các siêu thị lớn như BigC, khuân về rất nhiều hàng hóa như gạo, nước mắm, rau xanh, thịt lợn.... để tích trữ cho cả tuần. Nhưng hiện nay, có cửa hàng tiện lợi xuất hiện ngay khu dân cư, việc tích trữ hàng hóa của gia đình đã không còn. Bây giờ thiếu thứ gì thì ra ngay cửa hàng tiện lợi mua về kể cả những đồ tươi sống. Vì vậy nhiều gia đình tại đây đều có thói quen mua hàng tại cửa hàng tiện lợi.

Trong xã hội ngày càng phát triển, xu hướng người tiêu dùng hướng tới các dịch vụ tiện lợi ngày càng nhiều. Nắm bắt cơ hội này, nhiều DN đã nhanh chóng đẩy mạnh phát triển xây dựng các chuỗi cửa hàng tiện lợi để chiếm lĩnh thị trường. Cuộc đua giành thị phần của các hệ thống siêu thị và chuỗi cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam đang trở nên vô cùng gay gắt, các DN liên tục mở rộng mạng lưới kinh doanh, nâng cấp tính tiện ích cũng như chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

Chỉ trong thời gian ngắn, mô hình cửa hàng tiện lợi đã phủ khắp các ngõ ngách tại các thành phố lớn. Có thể điểm qua rất nhiều thương hiệu nổi bật trong hình thức bán lẻ này như FamilyMart, B’s mart, Circle K, Ministop, Shop&Go, Vinmart+… Các chuỗi cửa hàng bán lẻ ngày càng phổ biến do đánh đúng tâm lý của người mua hàng như muốn mua sắm nhanh, đầy đủ các loại sản phẩm cơ bản, dịch vụ khách hàng tốt và cơ sở vật chất tiện nghi.

Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam, các đại siêu thị đang cho thấy hoạt động ngày càng kém hiệu quả, thay vào đó các siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi lại vô cùng tiện lợi và năng động. Đây là lý do người tiêu dùng ngày càng chọn mua sắm ở các siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi.

Có thể nhận thấy, mặc dù mảnh đất phát triển các cửa hàng tiện lợi còn khá nhiều nhưng các DN trong nước lại đang bị lép vế trước các DN nước ngoài như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore...

Theo thống kê, riêng các DN Thái Lan đã mở hơn 140 cửa hàng tiện ích ở Việt Nam. Nếu như các DN nước ngoài bán đa dạng các loại sản phẩm không chỉ các hàng hóa mà còn kinh doanh luôn các dịch vụ như thức ăn nhanh, cà phê... phục vụ giới trẻ.

Trong khi đó, các cửa hàng tiện lợi của các DN trong nước thường tập trung bán các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm tươi sống. Đây là những mặt hàng phục vụ chủ yếu cho các gia đình và các bà nội trợ.

Với lợi thế như hàng hóa được sắp xếp ngăn nắp trên kệ, giá cả được niêm yết rõ ràng, hàng hóa được bảo quản trong không gian sạch sẽ, mua bán văn minh hơn không phải mặc cả, có hóa đơn mua hàng... các cửa hàng tiện lợi đang dần chiếm được cảm tình của người tiêu dùng. Tuy nhiên để cạnh tranh với các cửa hàng tạp hóa và chợ truyền thống thì DN vẫn còn phải có những chiến lược mới để tăng trưởng nhanh.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Tính đến 10h30 sáng nay (22/12), giá vàng giao ngay tăng 50,645 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.389,410 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 34,85 USD lên 4.422,15 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Tuần qua, thị trường hàng hóa ghi nhận thêm những dấu mốc đáng chú ý khi nhóm kim loại quý liên tiếp lập đỉnh mới, trong đó giá bạc trên sàn COMEX chính thức chạm mốc 67,49 USD/oz. Ở chiều ngược lại, thị trường cà-phê đồng loạt lao dốc khi các quốc gia sản xuất lớn bước vào mùa thu hoạch. Khép lại tuần giao dịch, chỉ số MXV-Index giảm gần 0,2% so với tuần trước, lùi về 2.348 điểm.
Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Ghi nhận tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) những ngày này, giá nhiều loại rau củ quả vẫn cao hơn trước đợt mưa lũ vừa qua, thậm chí một số mặt hàng rau lá tiếp tục tăng thêm vài nghìn đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, tại các chợ truyền thống, hành lá có giá 70.000-90.000 đồng/kg, trước đó chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, rau muống 70.000 - 90.000 đồng/kg, xà lách có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg, cà chua 40.000-50.000 đồng/kg, dưa leo 35.000 đồng/kg... Những ngày gần đây lượng rau củ về chợ ở mức 1.600-1.700 tấn/ngày, tăng vài trăm tấn so với tuần trước.
Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Giá vàng ghi nhận mức tăng ấn tượng 65% trong năm 2025 cho đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định kim loại quý này vẫn có nhiều dư địa và động lực hỗ trợ trong năm 2026.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.