Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

“Cửa sáng” cho du lịch tàu biển Quảng Ninh

Hương Dương
Hương Dương  - 
Sở hữu hơn 3.200 km bờ biển với hơn 40 cảng biển đang hoạt động, nhưng du lịch tàu biển hiện đóng góp chưa tới 3% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Trong bối cảnh đó, năm 2018, việc đưa vào vận hành Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long - cảng tàu khách du lịch chuyên biệt đầu tiên tại Việt Nam, được xem là cú hích lớn cho thị trường du lịch giàu tiềm năng này.
aa

Giải bài toán phát triển du lịch tàu biển

Hệ thống cảng biển ở Việt Nam hiện đảm nhiệm cả hai vai trò là cảng tàu khách và cảng hàng hóa. Điều này dẫn tới việc du lịch Việt nhiều lần phải nói “không” với các tàu khách siêu sang khi tàu hàng đã lấp đầy cảng.

Mặt khác, khách du lịch tới Việt Nam bằng đường biển đối mặt với các trải nghiệm tồi tệ vì bị chào đón chung với hàng hoá hay phải tăng bo vào bờ bằng tender…Thực tế đó không chỉ trở thành điểm nghẽn hạn chế sự phát triển của du lịch tàu biển Việt Nam, mà còn ảnh hưởng đến uy tín của điểm đến du lịch.

Suốt nhiều năm qua, tình trạng này được các chuyên gia và đại diện các hãng lữ hành lớn trong nước cảnh báo, kiến nghị, tuy nhiên không có giải pháp bởi chi phí xây dựng cảng tàu khách chuyên biệt quá lớn khiến nhiều địa phường e dè, nhất là vào thời điểm hiệu quả đầu tư công bị đặt nhiều nghi vấn.

Trong bối cảnh đó, việc Quảng Ninh đi tiên phong huy động nguồn lực kinh tế tư nhân để đầu tư một cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt có ý nghĩa quan trọng cho sự phát triển ngành du lịch tàu biển địa phương và quốc gia.


Quảng Ninh là địa phương đầu tiên sở hữu cảng tàu khách du lịch chuyên biệt

Ngày 27/11/2018, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đã chính thức đi vào vận hành, chấm dứt tình trạng các tàu khách quốc tế đến Vịnh Hạ Long phải đậu ngoài xa và du khách tăng bo vào bờ bằng tender, vừa mất thời gian, vừa kém an toàn như trước. Đồng thời mở ra giai đoạn mới trong việc phát triển, khai thác “miếng bánh” du lịch tàu biển đầy hấp dẫn với Quảng Ninh.

Tọa lạc bên trái tuyến luồng Hòn Gai – Cái Lân thuộc phường Bãi Cháy, Hạ Long, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long do Công ty TNHH Mặt Trời Hạ Long (Tập đoàn Sun Group) đầu tư xây dựng, được thiết kế đón tàu có tải trọng lớn nhất lên đến 225.000 GRT, với tổng số người lên đến 8.460 (gồm cả hành khách, thủy thủ đoàn), phục vụ được 2 tàu đậu cùng lúc.

Các hạng mục chính của công trình gồm: cầu cảng, cầu dẫn, bến du thuyền, nhà ga hành khách, nhà công vụ của cơ quan chức năng. Trong đó bến cảng khách dài 406m gồm 6 trụ neo; sảnh đón khách dài 130m, rộng 30m. Đặc biệt, nhà ga Cảng rộng 4.500 m2 gồm 3 tầng với tổng diện tích 13.500 m2, được thiết kế bởi “bàn tay ma thuật” của Bill Bensley - top 5 kiến trúc sư hàng đầu thế giới.


Cảng tàu khách nghìn tỷ ở Hạ Long do tư nhân đầu tư

Khởi công từ tháng 4/2017 với tổng vốn đầu tư gần 1.100 tỷ đồng, Sun Group đã hoàn thành công trình lịch sử của du lịch Quảng Ninh chỉ sau hơn một năm triển khai thi công. Thành công của Quảng Ninh thể hiện vai trò và dấu ấn lớn của khối kinh tế tư nhân trong việc phát triển hạ tầng du lịch, góp phần thúc đẩy tăng trưởng ngành công nghiệp không khói của Việt Nam.

Mảnh ghép “đắt giá” của du lịch Quảng Ninh

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) chiến lược phát triển du lịch tàu biển đến năm 2020 của thế giới có xu thế phát triển mạnh đến vùng Viễn Đông, trong đó có Việt Nam. Du lịch tàu biển có giá trị doanh thu cao, cao hơn khoảng 40% so với loại hình du lịch bằng đường hàng không hay đường bộ. Bên cạnh đó, tàu biển có sức quảng bá điểm đến rất lớn với giá trị marketing toàn cầu. Bởi các hãng tàu có luôn chiến dịch quảng bá điểm đến trên lộ trình du lịch tại nhiều quốc gia. Một ưu điểm khác của du lịch tàu biển là du khách thường đa quốc tịch và có thu nhập cao, nên tại mỗi điểm đến, sẽ đi tour và mua sắm rất lớn.

Với Quảng Ninh, sở hữu kỳ quan thiên nhiên Vịnh Hạ Long, nằm trong lộ trình thuận lợi của các hãng tàu châu Á, du lịch tàu biển tỉnh này có cơ sở để đặt mục tiêu tăng trưởng cao trong thời gian tới. Nhất là khi cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long được dự báo nhanh chóng kín lịch đón các chuyến tàu 5 sao quốc tế cập bến trong năm 2019.

Bên cạnh việc “trải thảm” đón thêm dòng khách cao cấp, du lịch Quảng Ninh nói chung và Hạ Long nói riêng cũng chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc cách mạng về dịch vụ du lịch để đa dạng trải nghiệm, đáp ứng nhu cầu của mọi du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt tại khu vực Bãi Cháy với sự đầu tư đồng bộ của Tập đoàn Sun Group đã hình thành quần thể du lịch sôi động với tiêu chuẩn quốc tế.


Các công trình lớn do tư nhân đầu tư đem lại sự phát triển bứt phá cho du lịch Quảng Ninh

Từ tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Halong Complex, quảng trường biển Sun Carnival Plaza, cho đến khu nghỉ dưỡng ven biển Sun Premier Village Ha Long Bay và các khu phố thương mại đang triển khai… Sun Group đã góp phần làm thay đổi diện mạo của ngành công nghiệp không khói Quảng Ninh bằng những sản phẩm du lịch vui chơi giải trí đẳng cấp quốc tế.

Thành công trong việc lựa chọn được những nhà đầu tư “đủ tâm và đủ tầm”, du lịch Quảng Ninh đứng trước cơ hội lớn để bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, với động lực lớn từ nguồn lực kinh tế tư nhân.

Hương Dương

Tin liên quan

Tin khác

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Sáng Chủ nhật ngày 11/05/2025, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tổ chức buổi tọa đàm “Truyện tranh: Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa”, đồng thời cho ra mắt 2 cuốn sách “Kí ức kiều bào: Lính thợ - Lao động Việt Nam đến Pháp giữa Thế chiến II” và “Kí ức kiều bào: Chân đăng – Phu mỏ người Việt ở Tân Thế Giới” của họa sĩ Clément Baloup. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của một dự án phát triển truyện tranh tại Việt Nam.
Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Thúc đẩy hợp tác nghệ thuật mạnh mẽ, xuyên biên giới giữa Vương quốc Anh và thế giới
Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) năm nay, không khí tại làng nghề truyền thống Từ Vân (xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội) trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các hộ gia đình sản xuất kinh doanh cờ Tổ quốc, tất bật sản xuất từ sáng sớm đến tối muộn, cung ứng hàng nghìn lá cờ mỗi ngày để phục vụ đại lễ trọng đại của toàn dân tộc.
Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Chính phủ ban hành Nghị quyết 114/NQ-CP kế hoạch triển khai Nghị quyết 162/2024/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển văn hóa
Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Với mong muốn bảo vệ môi trường cùng sự khát khao tạo nên những không gian chơi cho trẻ em, kiến trúc sư (KTS) Chu Kim Đức và nhóm Think Playgrounds xây dựng gần 175 sân chơi miễn phí từ những vật liệu tái chế.
Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Ngày 26/4, tại Hà Nội Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên dương Điển hình tiên tiến lần thứ VI (2020 - 2025). Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã đến dự và phát biểu tại hội nghị.
Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ngày 25/4/2025, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban Biên soạn và CLB Truyền thống Kháng chiến Khối Vũ trang Biệt động Quân khu Sài Gòn - Gia Định đã tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”. Tác phẩm này viết riêng về lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc nhằm hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), 139 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2025), hướng tới kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2025) và 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), diễn ra từ ngày 18/4 đến ngày 1/6, tại Phố cổ Hà Nội, hứa hẹn là điểm đến văn hóa đặc sắc, lan tỏa giá trị truyền thống, lịch sử tới thế hệ trẻ cũng như du khách.
Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Vào tối 19 và 20/04/2025 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Quốc tế Song ngữ Victoria đã công diễn vở nhạc kịch The Enchanted Crossbow – một tác phẩm sân khấu độc đáo, lấy cảm hứng từ truyền thuyết Chiếc nỏ thần và được thể hiện theo phong cách Broadway hiện đại, hòa quyện cùng tinh thần lãng mạn bi tráng của Romeo & Juliet.
Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.