Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cuộc chiến thương hiệu ngày càng khốc liệt

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Bên cạnh các năng lực cạnh tranh về giá cả, chất lượng sản phẩm thì thương hiệu cũng là một yếu tố đặc biệt quan trọng, không chỉ của các nhãn hàng xuất khẩu mà ngay cả với các sản phẩm bán tại thị trường trong nước.
aa
Cuộc chiến thương hiệu ngày càng khốc liệt Xây dựng thương hiệu cho hạt gạo Việt Nam
Cuộc chiến thương hiệu ngày càng khốc liệt Thương hiệu Việt vươn tầm thế giới
Cuộc chiến thương hiệu ngày càng khốc liệt Nhượng quyền thương hiệu: Đâu chỉ có hoa thơm và quả ngọt

Hội nhập kinh tế quốc tế mở ra các thị trường rộng lớn hơn cho DN Việt Nam, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức khi cùng phải chia sẻ thị trường với các DN nước ngoài. Chính vì thế, phát triển năng lực cạnh tranh đang trở thành một “cuộc chiến” giữa các DN. Bên cạnh các năng lực cạnh tranh về giá cả, chất lượng sản phẩm thì thương hiệu cũng là một yếu tố đặc biệt quan trọng, không chỉ của các nhãn hàng xuất khẩu mà ngay cả với các sản phẩm bán tại thị trường trong nước.

Cuộc chiến thương hiệu ngày càng khốc liệt
Xây dựng thương hiệu là cả một quá trình lâu dài và liên tục

Mới đây, Forbes Việt Nam cho công bố danh sách 40 thương hiệu công ty có giá nhất tại Việt Nam, với tổng giá trị thương hiệu xấp xỉ 5 tỷ USD. Trong danh sách này, Vinamilk dẫn đầu với giá trị tương đương 1,52 tỷ USD; Viettel xếp thứ 2 với giá trị 752 triệu USD, do tập đoàn này đang nắm giữ 52% thị phần viễn thông của Việt Nam.

Các vị trí tiếp theo trong top 10 lần lượt thuộc về Vingroup (giá trị 279 triệu USD), Sabeco (247 triệu USD), FPT (171 triệu USD),VietinBank (147 triệu USD),Vietcombank (135 triệu USD), Masan Group (126 triệu USD), BIDV (125 triệu USD) và Vietnam Airlines (78 triệu USD).

Có thể nói, giá trị thương hiệu không chỉ giúp các DN đứng vững và phát triển mà còn khẳng định được vị thế của DN trên thị trường. Tuy nhiên khi nhìn vào kết quả trên, có thể thấy giá trị các thương hiệu nêu trên cơ bản chỉ tạo ra được lợi thế cho DN ở thị trường trong nước. Còn với thị trường toàn cầu, thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam không có nhiều ý nghĩa trong cạnh tranh.

Trên thực tế, DN Việt Nam đang xuất khẩu mạnh các mặt hàng ra nước ngoài như nông sản, thực phẩm chế biến, giày dép, quần áo, thủ công mỹ nghệ, thủy hải sản… Tuy nhiên số lượng DN quan tâm đến xây dựng và phát triển thương hiệu ra nước ngoài vẫn còn rất ít. Theo các cơ quan quản lý về thương mại và sở hữu trí tuệ, hiện có khoảng 90% sản phẩm Việt Nam đi ra thị trường thế giới thông qua trung gian, dưới dạng sản phẩm thô hoặc gia công cho các thương hiệu nước ngoài.

Các chuyên gia cho rằng, do không “tự đứng trên đôi chân của mình”, hàng Việt thiếu vắng các thương hiệu có vị thế và giá trị trên thế giới, nên làm giảm giá trị kim ngạch xuất khẩu, khiến cho các DN Việt chịu nhiều thiệt thòi về giá cả và lợi nhuận, đồng thời gây thiệt hại cho nền kinh tế.

Mổ xẻ nguyên nhân, theo bà Thái Hồng Nhung, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển thương hiệu làng nghề, phần đa các DN, doanh nhân của nước ta hiện nay đều chưa nhận thức đúng về vấn đề thương hiệu và sự đóng góp của thương hiệu trong giá trị sản phẩm của DN mình.

Các DN hầu như không chú ý hoặc chậm trễ trong việc đăng ký thương hiệu hoặc khi đã có thâm niên hoạt động, có chỗ đứng trên thương trường mới lo bảo hộ cho thương hiệu DN mình, do bị các đối thủ cạnh tranh nhòm ngó, sao chép và nhái lại để đánh lừa người tiêu dùng. Nhưng đến lúc đó, việc bảo hộ sẽ vô cùng khó khăn, vì theo pháp luật về sở hữu trí tuệ, thương hiệu của bạn chỉ được bảo hộ tuyệt đối bằng việc đăng ký bảo hộ với các cơ quan chức năng…

Theo TS. Hồ Văn Hoành, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Khoa học phát triển nguồn nhân lực - nhân tài Việt Nam, khi DN có một thương hiệu mạnh, một nhãn hiệu tốt sẽ tạo được niềm tin với khách hàng, là cơ hội để mở rộng thị trường. Nhưng, xây dựng được thương hiệu đã khó, nhưng giữ được thương hiệu lại càng khó hơn.

Ghi nhận trên thực tế cho thấy, đối với DN có đầu tư cho việc bảo hộ thương hiệu của mình mới chỉ quan tâm tới việc đăng ký bảo hộ trong nước, mà chưa chú ý đến đăng ký ở nước ngoài. Trong bối cảnh hội nhập, điều đó có nghĩa là các DN đang bỏ ngỏ một thị trường rộng lớn mà sản phẩm, dịch vụ của mình có cơ hội tiếp cận, nhưng không được bảo hộ.

Gợi mở những giải pháp cho DN, TS. Hồ Văn Hoành khuyến nghị, các DN cần có chiến lược và đầu tư thích đáng cho việc xây dựng, chăm sóc, bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm, bên cạnh việc phát triển các mặt hàng có chất lượng cao, giá thành hạ, an toàn, phù hợp yêu cầu của người tiêu dùng. Phải xác lập quyền sở hữu trí tuệ ngay trong quá trình nghiên cứu mẫu mã, triển khai sản xuất hàng hóa...

Đồng thời, để xây dựng được thương hiệu đủ uy tín, đủ mạnh trên thị trường, DN cần phải có chiến lược dài hạn, kế hoạch kỹ lưỡng và lộ trình vững chắc. Cùng với việc sáng tạo và thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu hấp dẫn, DN cần tổ chức lại sản xuất và liên kết với các đối tác trong chuỗi giá trị để đảm bảo chất lượng sản phẩm cao.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.