Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản an toàn

 - 
Hình thành chuỗi sản xuất, cung ứng thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ đến tận tay người tiêu dùng.
aa
Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản an toàn Sản xuất sạch để mở rộng thị trường
Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản an toàn Tuyên chiến với nông sản giả nguồn gốc

Thị trường tiềm năng

TP. Đà Nẵng là một đô thị lớn ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên, đây cũng là thị trường tiêu thụ lớn các sản phẩm nông sản, thịt gia súc, gia cầm các loại. Tuy nhiên, ngành trồng trọt, chăn nuôi... ở địa phương lại có quy mô khá hạn chế. Chỉ tính riêng mặt hàng rau, củ, quả các loại sản xuất trên địa bàn thành phố chỉ đáp ứng được khoảng 6% nhu cầu.

Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản an toàn
Kết nối từ sản xuất đến tiêu thụ, khiến người tiêu dùng yên tâm

Bởi vậy, để đảm bảo nhu cầu của người tiêu dùng, cũng như du khách hàng năm TP. Đà Nẵng phải nhập về một lượng lớn nông sản, thịt gia súc, gia cầm các loại.

Cụ thể, ước tính mỗi năm, thành phố tiêu thụ khoảng 35 nghìn tấn thịt từ trong nước. Trong đó, các thị trường cung cấp chủ yếu đến từ các tỉnh như, Bình Định chiếm khoảng 70%, số còn lại từ Quảng Ngãi hay Quảng Nam... Bên cạnh, mỗi năm thị trường TP. Đà Nẵng cũng tiêu thụ khoảng 140 nghìn tấn rau, củ, quả các loại, phần nhiều phải nhập từ các địa phương khác.

Có thể nói, Đà Nẵng là một trong những thị trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã cung cấp sản phẩm nông sản an toàn ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên cũng như cả nước.

Để góp phần kiểm soát nguồn nông sản nhập về địa phương, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, chính quyền thành phố có chủ trương tìm kiếm, ký kết với các địa phương nhằm cung ứng thực phẩm an toàn. Đến nay, Đà Nẵng đã tổ chức ký kết cung ứng nông sản an toàn với nhiều địa phương có sản lượng lớn các sản phẩm rau, trái cây và thịt gia súc, gia cầm các loại...

Theo ông Nguyễn Tấn Hải - Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. Đà Nẵng, hiện tại nhiều địa phương trên cả nước đã xây dựng được các cơ sở trồng rau, cây ăn quả và trang trại chăn nuôi đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Tuy nhiên, hầu hết lại chưa có sự kết nối cơ sở sản xuất và doanh nghiệp tiêu thụ theo chuỗi. Bởi vậy, TP. Đà Nẵng hiện đang làm việc với nhiều địa phương thực hiện các giải pháp để góp phần hình thành chuỗi sản xuất, cung ứng thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Sau khi nông sản được nhập về, thành phố cũng đã xây dựng hệ thống phân phối nhằm đưa các sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng.

Đến nay, sản phẩm nông sản được nhập về thành phố đều dựa theo thế mạnh ở từng địa phương trong cả nước. Đơn cử, các sản phẩm nhập từ Đắk Lắk chủ yếu là hạt tiêu, cà phê, tinh dầu Macca, hoa quả tươi... Sản phẩm của các doanh nghiệp, HTX đến từ Quảng Nam chủ yếu là các loại gia cầm, rau củ quả các loại. Trong khi đó, Tiền Giang và Vĩnh Long cung cấp cho thị trường Đà Nẵng các loại trái cây, hoa quả hay Bình Định lại chuyên cung cấp sản phẩm thịt heo...

Bảo đảm thực phẩm sạch

Đặt trong bối cảnh, vấn đề an toàn thực phẩm đang có nhiều mối lo như hiện nay, việc TP. Đà Nẵng chủ động kết nối hình thành chuỗi cung ứng, tiêu thụ nông sản an toàn đã đem lại niềm tin cho các “thượng đế”.

Bà Trần Thị Lan, trú tại phường Mân Thái, quận Sơn Trà chia sẻ, chính quyền chủ động cung cấp các sản phẩm nông sản, thịt gia súc, gia cầm các loại có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được cơ quan chức năng kiểm soát rất kỹ lưỡng đã tạo sự yên tâm cho nhiều người tiêu dùng... Ở chiều ngược lại, việc kết nối được với một thị trường tiềm năng như TP. Đà Nẵng, cũng đã tạo đầu ra ổn định cho các loại nông sản ở nhiều địa phương trong cả nước.

Cũng theo ông Nguyễn Tấn Hải, việc ký kết là cơ sở để các địa phương phối hợp kiểm tra, giám sát nguồn thực phẩm từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng. Đây cũng là cầu nối thúc đẩy các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh của các bên cung ứng nông sản an toàn theo chuỗi một cách bền vững. Đơn cử, đối với rau xanh, trái cây nhập vào địa phương phải có hồ sơ về nguồn gốc, xuất xứ; Lấy mẫu giám sát an toàn thực phẩm, nếu phát hiện loại sản phẩm không đảm bảo an toàn thì yêu cầu không được nhập vào thành phố.

Được biết, sau TP. Hồ Chí Minh và thủ đô Hà Nội, TP. Đà Nẵng đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lựa chọn để hỗ trợ phối hợp triển khai có hiệu quả chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn. Tính đến thời điểm này, TP. Đà Nẵng đã tổ chức ký kết cung ứng nông sản an toàn với 6 địa phương bao gồm, Lâm Đồng, Gia Lai, Quảng Nam, Tiền Giang, Vĩnh Long và Bình Định.

Về phía các nhà cung cấp, theo ông Nguyễn Hoài Dương - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Lắk cam kết sẽ hỗ trợ DN địa phương về thực hiện mô hình sản xuất nông nghiệp đạt tiêu chuẩn tiên tiến, tiêu chuẩn VietGAP, mô hình kết nối theo chuỗi tiêu thụ sản phẩm an toàn... để có thể cung cấp cho Đà Nẵng cũng như những thị trường khác.

Đồng thời, tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng ở Đà Nẵng trong việc phối hợp bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp sạch...

Được biết, để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc xác nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, TP. Đà Nẵng có chính sách hỗ trợ toàn bộ chi phí thẩm định hồ sơ và cơ sở kinh doanh tham gia xác nhận chuỗi cũng như toàn bộ chi phí kiểm nghiệm mẫu sản phẩm.

Tuy nhiên, vướng mắc hiện nay trong việc kết nối sản xuất, tiêu thụ nông sản là các doanh nghiệp vẫn còn một số khó khăn như, sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm VietGAP, Global GAP... giá thành đội lên cao. Tuy nhiên, giá chung trên thị trường lại thấp nên các doanh nghiệp, HTX chưa đáp ứng được về số lượng.

Ngoài ra, kinh phí vận chuyển từ các địa phương khác đổ về Đà Nẵng, cũng khiến giá thành sản phẩm đội lên cao, chưa kể đến các điều kiện bảo quản sản phẩm trên đường vận chuyển còn có những hạn chế, bất cập...

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Tính đến 10h30 sáng nay (22/12), giá vàng giao ngay tăng 50,645 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.389,410 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 34,85 USD lên 4.422,15 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Tuần qua, thị trường hàng hóa ghi nhận thêm những dấu mốc đáng chú ý khi nhóm kim loại quý liên tiếp lập đỉnh mới, trong đó giá bạc trên sàn COMEX chính thức chạm mốc 67,49 USD/oz. Ở chiều ngược lại, thị trường cà-phê đồng loạt lao dốc khi các quốc gia sản xuất lớn bước vào mùa thu hoạch. Khép lại tuần giao dịch, chỉ số MXV-Index giảm gần 0,2% so với tuần trước, lùi về 2.348 điểm.
Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Ghi nhận tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) những ngày này, giá nhiều loại rau củ quả vẫn cao hơn trước đợt mưa lũ vừa qua, thậm chí một số mặt hàng rau lá tiếp tục tăng thêm vài nghìn đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, tại các chợ truyền thống, hành lá có giá 70.000-90.000 đồng/kg, trước đó chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, rau muống 70.000 - 90.000 đồng/kg, xà lách có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg, cà chua 40.000-50.000 đồng/kg, dưa leo 35.000 đồng/kg... Những ngày gần đây lượng rau củ về chợ ở mức 1.600-1.700 tấn/ngày, tăng vài trăm tấn so với tuần trước.
Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Giá vàng ghi nhận mức tăng ấn tượng 65% trong năm 2025 cho đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định kim loại quý này vẫn có nhiều dư địa và động lực hỗ trợ trong năm 2026.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.