Đẩy mạnh xuất khẩu linh kiện ô tô
Thaco ra quân đầu năm 2019 | |
BMW 5-Series G30 sắp được Thaco đưa về Việt Nam | |
Sức bật mới cho Khu kinh tế mở Chu Lai |
Phát triển sản phẩm
Trong bối cảnh hội nhập khu vực và thế giới cùng với sự tác động của cuộc CMCN 4.0, Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) đã đề ra chiến lược cho thời gian sau năm 2018 nhằm thực hiện tầm nhìn trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành, lấy cơ khí và ô tô là chủ lực. Đồng thời, dựa trên thế mạnh là cơ khí và kinh nghiệm quản trị công nghiệp để phát triển các ngành sản xuất kinh doanh khác có tính chiến lược của nền kinh tế Việt Nam, có khả năng bổ trợ cho nhau bao gồm: nông nghiệp, đầu tư xây dựng giao thông, khu công nghiệp, đô thị, logistics, thương mại và dịch vụ.
Xuất khẩu hàng hóa tại cảng Chu Lai - Trường Hải |
Trong đó, năm 2019 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm khởi đầu cho chu kỳ đầu tư lần thứ 4 của Thaco tại khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam) với mục tiêu “Nâng cao năng lực cạnh tranh trong sản xuất kinh doanh ô tô, linh kiện phụ tùng, sản phẩm cơ khí… dẫn đầu thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu”. Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Thaco cho biết, dựa trên chiến lược này, công ty đã đề ra kế hoạch và các chỉ tiêu trong năm 2019. Trong đó, tiếp tục đầu tư và nâng cấp các nhà máy lắp ráp ô tô theo hướng tự động hóa; Ứng dụng số hóa trong quản trị để sản xuất hàng loạt theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng... Đồng thời, thay đổi công nghệ, mẫu mã kịp thời theo yêu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu.
Bên cạnh đó, Thaco sẽ tiếp tục đẩy mạnh liên doanh, liên kết và đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô chính yếu. Trong đó, có nhà máy sản xuất động cơ nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa cho các chủng loại xe như xe bus trên 60%, xe tải trên 40%. Đặc biệt, xe du lịch Kia đạt trên 40% và xe du lịch Mazda thế hệ thứ 7 đạt đến 30% vào năm 2020… Đây là mục tiêu chiến lược và tiên quyết để gia tăng năng lực cạnh tranh ở thị trường trong nước và tham gia xuất khẩu sang các nước trong khu vực Asean. Đồng thời, tăng cường cung cấp linh kiện phụ tùng ô tô ra thị trường và xuất khẩu.
Đến nay, tại Khu công nghiệp Chu Lai, Thaco đã xây dựng được 14 nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô và tổ hợp cơ khí, được phân chia theo các nhóm. Nhóm công nghệ và vật liệu gồm các nhà máy sản xuất linh kiện kim loại; nhóm các nhà máy sản xuất linh kiện nhựa, composite và hóa chất; nhóm các nhà máy sản xuất linh kiện nội, ngoại thất và điện tử. Sản phẩm của những nhà máy này được cung cấp cho các nhà máy lắp ráp ô tô tại Chu Lai, đồng thời xuất khẩu đi các nước. Cùng với đó, nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực gồm có: linh kiện xe du lịch, linh kiện xe tải và xe chuyên dụng, linh kiện xe bus và linh kiện xe đặc chủng. Đồng thời, công ty tập trung đầu tư cho hoạt động nghiên cứu phát triển sản phẩm, đảm bảo phát triển đầy đủ các chủng loại, phân khúc trung cao cấp và đa dạng tính năng riêng biệt theo yêu cầu của khách hàng...
Mở rộng thị trường xuất khẩu
Với mục tiêu tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, Thaco đã đề ra những lộ trình cụ thể để phát triển công nghiệp hỗ trợ, sản xuất linh kiện để giảm giá thành nhằm cạnh tranh trên thị trường. Trên thực tế, đến nay, Thaco không chỉ chủ động trong sản xuất lắp ráp ô tô, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, mà còn có nhiều sản phẩm linh kiện phụ tùng đã được xuất khẩu sang thị trường các nước trong Asean và thế giới. Tổng giá trị xuất khẩu linh kiện phụ tùng của Thaco trong năm 2018 đạt 6,3 triệu USD, tăng trưởng 45% so với năm 2017. Mục tiêu doanh thu xuất khẩu linh kiện phụ tùng năm 2019 đạt hơn 15 triệu USD, tăng 140% so với năm 2018.
Những linh kiện phụ tùng được xuất khẩu nhiều nhất là cản xe, bộ dây điện xe du lịch, nhíp ô tô, áo ghế xe du lịch... Thị trường xuất khẩu của Thaco hiện có 14 nước bao gồm: Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, Kazakhstan, Malaysia, Singapore, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ, Bangladesh, Thái Lan… Trong đó, Hàn Quốc là thị trường trọng điểm.
Song song với đó, Thaco còn xuất khẩu linh kiện ngoài ngành ô tô (linh kiện nhựa, cơ khí) sang Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước ngoài khu vực; Cung cấp sản phẩm cho khối doanh nghiệp FDI, chủ yếu là các doanh nghiệp ở lĩnh vực sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô và gia công các sản phẩm nhựa, cơ khí…
Năm 2019, công ty sẽ tiếp tục gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, phát triển các sản phẩm xuất khẩu mới như cản xe All-New Kia Cerato và một số bộ phận chuyển động; đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng mới: khung xe tải, hệ thống truyền động (hộp số, cầu xe), mâm ô tô, thùng nhiên liệu, xylanh thủy lực, linh kiện cao su kỹ thuật… góp phần phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và gia tăng tỷ lệ nội địa hóa cho xe du lịch đạt trên 40%, đạt yêu cầu xuất khẩu sang khu vực Asean với thuế suất 0%.
Hiện nay, Thaco đang tập trung đầu tư công nghệ sản xuất theo hướng tự động hóa, ứng dụng số hóa trong quản trị điều hành. Cùng với đó là nhận chuyển giao công nghệ và hỗ trợ kỹ thuật từ các các công ty có thế mạnh về công nghệ và thị trường linh kiện phụ tùng ô tô, nhờ đó, các sản phẩm xuất khẩu của Thaco đạt tiêu chuẩn toàn cầu về chất lượng và công nghệ.
Được biết, chỉ tiêu tiêu thụ tối thiểu mà công ty đặt ra năm 2019 là 110 nghìn xe bao gồm 75 nghìn xe du lịch, 35 nghìn xe tải, bus các loại. Trong đó, xuất khẩu 1,4 nghìn sơ-mi rơ-mooc và 350 xe bus. Bên cạnh những thị trường truyền thống, Thaco sẽ mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước ở châu Mỹ; xây dựng hệ thống bán hàng và chăm sóc khách hàng tại Philippines, Thái Lan, Singapore. Đây cũng là những thị trường mà Thaco đã xuất khẩu xe bus. Trong khi đó, khối các doanh nghiệp FDI vẫn là nhóm khách hàng trọng điểm mà Thaco tập trung khai thác để tạo tiền đề đầu tư công nghệ sản xuất và đa dạng hóa sản phẩm.