DN nội bắt nhịp cạnh tranh
Đa số DN bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh, các dòng sản phẩm thiết yếu như lương thực, thực phẩm… đều có chung cảm nhận thị trường tiêu thụ của họ đang khởi sắc trở lại trong nửa đầu năm nay. Trong bối cảnh mặt bằng giá không nhiều thay đổi, doanh số tăng được cho là biểu hiện tăng về lượng tiêu thụ, cũng đồng nghĩa với sức mua đang cải thiện so với thời gian trước.
Doanh thu tiêu dùng vẫn tăng trưởng ổn định
Theo khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam, thị trường hàng tiêu dùng nhanh 6 tháng đầu năm 2014 tăng nhẹ ở thành thị (7% về mặt giá trị, 3% về khối lượng tiêu dùng) và cả nông thôn (12% về giá trị, 9% về khối lượng tiêu thụ). Các kênh bán lẻ được ưa chuộng là tiệm tạp hóa (dẫn đầu thị trường ở thành thị) với mức tăng trưởng 5%. Lĩnh vực thực phẩm đóng gói đang phục hồi mạnh mẽ với mức tăng trưởng 8%.
Ông David Anjoubault, Tổng giám đốc Kantar Worldpanel Việt Nam nhận định, theo dõi thị trường bán lẻ Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2014 đã thấy có sự khởi sắc về mua sắm, tiêu dùng. Tuy mức tăng chưa cao nhưng so với cùng kỳ năm 2013 khả quan hơn rất nhiều.
Về phía người bán, nếu DN quốc tế trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, hàng gia dụng ở cả thành thị và nông thôn được ưa chuộng, thì trong lĩnh vực thực phẩm các DN trong nước lại chiếm lợi thế hơn. Người tiêu dùng Việt Nam hiện nay đã tin tưởng các thương hiệu thực phẩm trong nước như Vinamilk, Vissan, Cầu Tre, Agrex Sài Gòn, Vifon…
Qua ba cuộc khảo sát gần nhất (2 cuộc khảo sát năm 2013, 1 khảo sát 2014) cho thấy, do đối mặt với khó khăn trong hai năm liên tục 2012, 2013 từ tổng cầu tiêu dùng của cả nước sụt giảm, DN Việt Nam đã linh hoạt, nhạy bén hơn với nhu cầu của người mua. Nhiều DN đã đầu tư lớn để phát triển sản phẩm mới, thay đổi thiết kế bao bì, mẫu mã và tăng cường mở rộng hệ thống bán hàng vào tận khu dân cư.
Như vậy, năng lực cạnh tranh của DN trong nước đã bắt đầu cải thiện. Dự báo khả năng tiếp cận, mở rộng và gìn giữ thị phần của DN Việt Nam hiện đang có nhiều biểu hiện tích cực.
Trên thực tế, những nhà bán lẻ quốc tế hay DN nội địa khi nhắm đến thị trường tiêu thụ đều có chiến lược lâu dài. Mặt khác, khi nguồn cầu bắt đầu tăng trở lại sẽ kéo theo sản xuất, kinh doanh và rất nhiều vấn đề liên quan (giải quyết tồn kho, vận tải, việc làm…) phục hồi và phát triển.
Cuộc cạnh tranh giữa DN nước ngoài và DN trong nước sẽ đưa nguồn hàng hóa đến tay người tiêu dùng nhiều hơn, chất lượng cao hơn và giá cả phải chăng. Bên cạnh đó, dịch vụ phục vụ người mua cũng sẽ phát triển hoàn chỉnh (xe đưa rước khách, khuyến mãi bán hàng, chế độ hậu mãi…). Người tiêu dùng từ đó cũng được thụ hưởng dịch vụ với chất lượng xứng với đồng tiền mình bỏ ra.
Một cán bộ Phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong suốt năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014, DN sản xuất kinh doanh hàng tiêu dùng thiết yếu (thực phẩm, gia dụng, hóa mỹ phẩm, nhu yếu phẩm…) gần như đăng ký chương trình khuyến mãi (giảm giá, tặng quà…) quanh năm, hết chương trình này là bắt đầu xin phép cho chương trình tiếp ngay sau đó để tăng tiêu thụ sản phẩm tại tất cả các kênh siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, cửa hàng tự chọn.
Trong 6 tháng qua, chỉ số giá tiêu dùng của thành phố dù tăng thấp nhưng lượng hàng hóa và dịch vụ tiêu thụ trên địa bàn vẫn đạt tăng trưởng ổn định ở mức khá và có xu hướng cao dần. Điều này cho thấy, ngành thương mại của thành phố đã thực hiện tốt các giải pháp chuẩn bị nguồn hàng, phát triển hệ thống phân phối, kiểm soát giá cả, thị trường, đẩy lùi tệ găm hàng làm giá, gây mất ổn định thị trường.
Để hỗ trợ các DN tiếp cận thị trường và nâng cao khả năng cạnh tranh, hiện Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đã có kế hoạch tăng thực hiện chương trình Phiên chợ hàng Việt, phục vụ nhu cầu tiêu dùng tại các quận ven, huyện ngoại thành. Hay tăng thực hiện chương trình Hợp tác thương mại với các tỉnh, thành Đông - Tây Nam bộ nhằm hình thành liên kết tạo nguồn hàng, phát triển hệ thống phân phối và chuỗi cung ứng hàng hóa sản xuất trong nước.
Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, 6 tháng đầu năm thành phố không khan hàng, sốt giá, góp phần lớn trong ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát... Tính đến tháng 6/2014, trên địa bàn thành phố đã có 8.459 điểm bán hàng bình ổn giá, tăng 259 điểm bán so tháng 4/2014. Ưu điểm của Chương trình bình ổn thị trường 2014 và Tết Ất Mùi 2015 là tăng chủng loại hàng.
Có sự tham gia của các NHTM, đã nâng hạn mức tín dụng cam kết cho vay (phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh) với lãi suất ưu đãi và mở rộng đối tượng cho vay, đã tạo nguồn hàng dồi dào bình ổn thị trường.
Bài và ảnh Thanh Thanh