Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

DN thủ công mỹ nghệ: Đổi mới để hội nhập

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Theo  Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN), khi hoàn thành đàm phán TPP, FTA Việt Nam - Hàn Quốc, Việt Nam - EU… sẽ mở ra nhiều cơ hội lớn cho xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, trong đó có TCMN. 
aa
DN thủ công mỹ nghệ: Đổi mới để hội nhập
Ảnh minh họa

Bà Hà Thị Vinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội TCMN làng nghề Hà Nội cho biết, đây là một trong các cơ hội vô cùng lớn cho các DN xuất khẩu nói chung và các DN ngành TCMN nói riêng. Khi hàng rào thuế quan được xóa bỏ, các DN sẽ có nhiều thuận lợi trong xuất khẩu.

Đánh giá về thị trường và cơ hội mở rộng xuất khẩu, Giám đốc Công ty TNHH Direkt Á Châu (Ba Đình, Hà Nội) Nguyễn Nhật Hùng cho biết, hiện nay hàng TCMN của Việt Nam đang được nhiều nước ưa chuộng. Từ đầu năm đến nay, công ty đã nhận được rất nhiều đơn hàng của các thị trường châu Âu như Phần Lan, Nga, Thụy Sỹ, Đức, Tây Ban Nha… đối với các sản phẩm hàng TCMN như mây, tre, bèo, cói, gốm…

Tại thời điểm này, công ty tiếp tục nhận được một số đơn đặt hàng nhằm phục vụ nhu cầu cuối năm. Có thể thấy, các sản phẩm TCMN Việt Nam có nhiều lợi thế và tiềm năng xuất khẩu còn rất lớn, ông Hùng khẳng định.

Trên thực tế, 85% DN sản xuất kinh doanh mặt hàng TCMN đều tham gia xuất khẩu. Hiện nay, hàng TCMN Việt Nam có nhiều lợi thế khi không ít đơn hàng xuất khẩu đang chuyển dịch từ Trung Quốc về. Qua một số hội chợ hàng TCMN được tổ chức trong nước và quốc tế, các đối tác thương mại đều đánh giá hàng TCMN Việt Nam được ưa chuộng bởi mẫu mã phong phú, giá cả hợp lý và mang nhiều bản sắc văn hóa.

Tuy nhiên, hội nhập cũng đòi hỏi các DN ngành hàng TCMN cần có những đổi mới về công nghệ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã; giảm giá thành; đáp ứng được yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn của những thị trường tiềm năng.

Bên cạnh những yêu cầu khắt khe về chất lượng sản phẩm, nguồn gốc hàng hóa thì các DN còn phải cạnh tranh với chính các DN của nước ngoài đang có xu hướng đổ bộ vào Việt Nam.

Đánh giá về những thách thức hiện nay, theo Hiệp hội Xuất khẩu hàng TCMN Việt Nam, so với một số nước trong khu vực, hàng của Việt Nam đang kém cạnh tranh hơn. Do đó, các DN sản xuất hàng TCMN của Việt Nam cần chú trọng hơn nữa đến thiết kế, tính mỹ thuật, văn hóa và phải liên tục đổi mới sản phẩm. Bởi vậy, ngay từ lúc này các DN cần chuẩn bị hành trang tốt nhất để sẵn sàng hội nhập, nếu không sẽ bị tụt hậu và khó đứng vững.

Với Hà Nội – nơi được cho là cái nôi của ngành TCMN Việt Nam với 1.350 làng, hàng chục nghìn DN, cơ sở sản xuất, trong đó có trên 3.000 DN kinh doanh xuất khẩu, những thách thức từ hội nhập cũng được đánh giá từ khá sớm.

Theo đại diện Sở Công Thương Hà Nội, nhằm tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy phát triển ngành TCMN, thành phố đã có nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ các DN, cơ sở sản xuất quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng, ký kết hợp đồng và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là xuất khẩu.

Bên cạnh đó, thành phố cũng xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ các làng nghề từ đào tạo nghề, thiết kế mẫu mã sản phẩm đến xây dựng thương hiệu, tham gia các hội chợ trong và ngoài nước. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, tham gia vào thị trường quốc tế rộng lớn, trước hết năng lực của các DN phải được phát huy để đảm bảo khả năng cạnh tranh từ nội tại.

Chính vì vậy, đứng trước những đòi hỏi từ thực tế, nhiều DN ngành hàng TCMN đang chuyển hướng chiến lược hành động. Công ty Quang Vinh đã đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại nhằm tạo ra những sản phẩm đạt chất lượng quốc tế. Hiện nay, công ty chuyên sản xuất kinh doanh hàng gốm sứ mỹ nghệ xuất khẩu sang hơn 20 nước trên thế giới, trong đó có nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Pháp, Đức, Đan Mạch, Na Uy...

Chia sẻ kinh nghiệm chuẩn bị cho hội nhập, đại diện Công ty Quang Vinh, các DN, làng nghề bên cạnh đầu tư sản xuất các sản phẩm chất lượng, có bản sắc, cần có một đội ngũ chuyên gia giỏi và nguồn nhân lực tay nghề cao. Với những chiến lược cơ bản, tính đến thời điểm này, doanh thu của Công ty Quang Vinh năm 2015 đã cao hơn khoảng 20% so với năm 2014.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.