Chỉ số kinh tế:
Ngày 23/5/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.960 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.762/26.158 đồng/USD. Tháng 4/2025, CPI tăng 0,07% so với tháng trước; bình quân 4 tháng đầu năm, CPI tăng 3,2%, lạm phát cơ bản tăng 3,05% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, giảm 2,5% so với tháng trước nhưng tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 74,32 tỷ USD, giảm 1,4% nhưng tăng 21,3% so với cùng kỳ. Lượng khách quốc tế đạt 1,65 triệu lượt. Tính đến 30/4, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký đạt 13,82 tỷ USD, tăng 39,9%; vốn FDI thực hiện ước đạt 6,74 tỷ USD, tăng 7,3%.

Kinh doanh có trách nhiệm: Yếu tố phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Thái Hoàng
Thái Hoàng  - 
Theo các chuyên gia, điều làm nên bản sắc và sức mạnh nội lực thực sự của một doanh nghiệp không chỉ nằm ở quy mô tài sản hay doanh thu, mà còn nằm ở chính văn hóa của doanh nghiệp đó.
aa

Đẩy mạnh truyền thông chính sách để doanh nghiệp kinh doanh có trách nhiệm

Thúc đẩy các hoạt động kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam
Kinh doanh có trách nhiệm: Yếu tố phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Diễn đàn "Văn hóa Doanh nhân năm 2025" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức

Trách nhiệm song hành cùng đạo đức doanh nhân

Ngày 15/4 tại Hà Nội,Trung tâm Văn hóa Doanh nhân (Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) tổ chức diễn đàn Văn hoá Doanh nhân năm 2025 với chủ đề "Kinh doanh có trách nhiệm". Sự kiện thu hút gần 200 đại biểu gồm các nhà quản lý, chuyên gia, lãnh đạo các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân… cùng nhau trao đổi, thảo luận về văn hóa doanh nhân, đạo đức doanh nhân, văn hóa kinh doanh gắn với kinh doanh có trách nhiệm.

Phát biểu tại sự kiện, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, Việt Nam đang tiến sát đến cột mốc 40 năm đổi mới. Nhiều thành tựu mới cũng đã được ghi nhận như kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng kinh tế cao hơn mục tiêu đề ra, các cân đối lớn được bảo đảm...Năm 2025, cả nước phấn đấu tăng trưởng cao hơn, ở mức 8%, làm tiền đề cho các năm tiếp theo tăng trưởng hai con số để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển của đất nước đến năm 2030 và 2045.

Để thực hiện các mục tiêu này, khu vực kinh tế tư nhân; trong đó, trọng tâm là các doanh nhân, doanh nghiệp sẽ đóng vai trò nòng cốt, quan trọng nhất trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Niềm tin và niềm cảm hứng mới của giới doanh nhân được truyền từ lời hiệu triệu của Tổng Bí thư Tô Lâm về đưa đất nước bước vào "Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình, phát triển giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc", đưa nước ta "đuổi kịp, tiến cùng, sánh vai với các cường quốc năm châu".

Chủ trương xuyên suốt của Đảng, Nhà nước là phát triển kinh tế luôn đi đôi với phát triển văn hóa, bảo đảm công bằng xã hội, thương yêu, tôn trọng con người, lấy người dân làm chủ thể và là mục tiêu phát triển bền vững. Văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội.

Trong hành trình xây dựng và phát triển đất nước, đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã và đang không ngừng lớn mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng. Tuy nhiên, điều làm nên bản sắc và sức mạnh nội lực thực sự của một doanh nghiệp không chỉ nằm ở quy mô tài sản hay doanh thu, mà còn nằm ở chính văn hóa của doanh nghiệp đó – những giá trị mà doanh nghiệp lựa chọn, nuôi dưỡng và lan tỏa.

Nghị quyết 41-NQ/TW đã đưa ra nhiệm vụ: Xây dựng văn hóa kinh doanh gắn với bản sắc dân tộc và tiếp cận được tinh hoa văn hóa kinh doanh thế giới. Xây dựng những giá trị, các chuẩn mực của văn hóa kinh doanh quốc gia chính là yếu tố cốt lõi để thành công, "văn hóa soi đường doanh nhân đi”.

Theo ông Phạm Tấn Công, VCCI cũng đang tích cực triển khai thực hiện đề án "Thúc đẩy xây dựng đạo đức doanh nhân, văn hóa hóa kinh doanh trong cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn 2024-2030" mà hoạt động diễn đàn hôm nay là một trong số những hoạt động này.

VCCI xác định, việc xây dựng và phát huy văn hóa kinh doanh, đạo đức, văn hóa doanh nhân là một trong ba nhiệm vụ đột phá trong nhiệm kỳ này. VCCI cam kết tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong việc xây dựng chuẩn mực đạo đức kinh doanh, thúc đẩy tinh thần trách nhiệm xã hội, nâng cao năng lực quản trị, và gìn giữ những giá trị tốt đẹp của dân tộc trong môi trường kinh doanh hiện đại.

Tại sự kiện, ông Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương đánh giá, VCCI là tổ chức tập hợp sức mạnh của các doanh nghiệp trong cả nước, đã tiên phong thúc đẩy văn hóa kinh doanh Việt Nam để các doanh nhân, doanh nghiệp hướng tới "Lợi ích hài hòa – Phát triển bền vững", vì mục tiêu "Doanh nghiệp vững mạnh – Quốc gia thịnh vượng". Điều này hoàn toàn phù hợp với đường lối của Đảng về xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, lấy con người làm trung tâm.

Để hiện thực hóa mục tiêu "kinh doanh có trách nhiệm", ông Phan Xuân Thủy đề nghị: Đối với doanh nhân thì phải coi đạo đức là "thương hiệu" cốt lõi, tuân thủ pháp luật, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, chung tay giải quyết các vấn đề xã hội. VCCI và các hiệp hội doanh nghiệp cần tiếp tục lan tỏa 6 Quy tắc Đạo đức Doanh nhân Việt Nam, kết nối doanh nghiệp với các giá trị văn hóa dân tộc. Còn cơ quan quản lý cần sớm hoàn thiện thể chế, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, khuyến khích doanh nghiệp phát triển bền vững.

Kinh doanh có trách nhiệm là yếu tố cốt lõi của doanh nghiệp
Kinh doanh có trách nhiệm là yếu tố cốt lõi của doanh nghiệp

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp như một phần chiến lược phát triển quốc gia.

Khẳng định văn hóa doanh nghiệp là gốc rễ tạo nên sức mạnh nội lực, là nền tảng giúp doanh nghiệp phát triển lâu dài. Đồng thời, các Nghị quyết của Đảng đều đặt trọng tâm vào việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp như một phần chiến lược phát triển quốc gia. Đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, đơn vị đã phối hợp với nhiều đơn vị ban hành Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam và tổ chức Diễn đàn quốc gia hằng năm. Ngoài ra, hàng loạt hội thảo, tuyên truyền, xét chọn DN đạt chuẩn văn hóa cũng đã được triển khai rộng khắp. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá cao sự vào cuộc mạnh mẽ của nhiều DN, trong đó có những đơn vị chủ động xây dựng văn hóa dựa trên giá trị dân tộc. Điều này không chỉ thể hiện bản lĩnh doanh nhân mà còn là sự lan tỏa của trách nhiệm cộng đồng.

Về phía doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Xinh, Phó Giám đốc Công Ty thương mại và dịch vụ An Vui cho rằng, đạo đức của người lãnh đạo thể hiện ở việc xây dựng niềm tin với khách hàng bằng sự chân thật, tạo dựng môi trường làm việc công bằng và gắn kết nhân viên, cũng như kinh doanh có trách nhiệm với xã hội và môi trường. “Đối với doanh nghiệp, đạo đức của người lãnh đạo là yếu tố quyết định giúp doanh nghiệp phát triển thịnh vượng đi lên’ – bà Xinh nhấn mạnh.

Quy tắc đạo đức kinh doanh đã được đưa vào sách giáo khoa

Để xây dựng đạo đức, văn hóa kinh doanh, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công khẳng định, phải bắt đầu từ doanh nhân và doanh nghiệp. Đối với doanh nhân, năm 2022, VCCI đã công bố và phát động thực hiện 6 quy tắc đạo đức kinh doanh gồm: Tạo ra giá trị kinh tế cho xã hội; Tuân thủ pháp luật; Minh bạch, công bằng, liêm chính; Sáng tạo, hợp tác, cùng phát triển; Tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường; Yêu nước, có trách nhiệm với xã hội và gia đình. Sáu quy tắc này cũng đã được đưa vào sách giáo khoa Giáo dục Kinh tế và pháp luật 11 để dạy học sinh.

Thái Hoàng

Tin liên quan

Tin khác

“Xanh hóa” ngành logistics - cơ hội và thách thức

“Xanh hóa” ngành logistics - cơ hội và thách thức

Trong bối cảnh yêu cầu giảm phát thải khí nhà kính ngày càng cấp thiết, ngành logistics Việt Nam đang đứng trước áp lực phải “xanh hóa” để phát triển bền vững và bắt kịp tiêu chuẩn toàn cầu. Dù còn nhiều rào cản, nhưng một số doanh nghiệp đã bắt đầu hành trình chuyển đổi với nhiều giải pháp công nghệ và mô hình vận hành thân thiện với môi trường.
Nền tảng bảo mật toàn diện của CMC Telecom gây ấn tượng tại Vietnam Security Summit 2025

Nền tảng bảo mật toàn diện của CMC Telecom gây ấn tượng tại Vietnam Security Summit 2025

TP. Hồ Chí Minh, ngày 23/5/2025 - Tại Vietnam Security Summit 2025, CMC Telecom đã gây ấn tượng mạnh với bài tham luận chủ đề “Security First - Unlock the Cloud’s Full Potential”, chia sẻ chiến lược xây dựng hệ thống bảo mật toàn diện cho doanh nghiệp trong quá trình dịch chuyển lên hạ tầng điện toán đám mây, chuyển đổi số, chuyển đổi AI. Cùng với đó, CMC Telecom giới thiệu CMC Comprehensive Security Platform (CCSP) - nền tảng bảo mật toàn diện thế hệ mới, thu hút sự quan tâm của đông đảo chuyên gia và doanh nghiệp tham dự.
BIC có Chủ tịch Hội đồng Quản trị và Tổng Giám đốc mới

BIC có Chủ tịch Hội đồng Quản trị và Tổng Giám đốc mới

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) chính thức công bố ông Trần Hoài An đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội đồng Quản trị BIC nhiệm kỳ 2025 – 2030 và bà Đoàn Thị Thu Huyền giữ chức Tổng Giám đốc BIC từ ngày 23/05/2025.
Vì sao vật liệu xanh vẫn khó lan tỏa?

Vì sao vật liệu xanh vẫn khó lan tỏa?

Biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, tài nguyên thiên nhiên dần cạn kiệt, môi trường bị đe dọa bởi ô nhiễm và phát thải… là những vấn đề mang tính toàn cầu, buộc nhiều quốc gia phải chuyển hướng sang phát triển bền vững. Trong bối cảnh đó, vật liệu xây dựng xanh nổi lên như một giải pháp quan trọng vừa bảo vệ môi trường, vừa nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong xây dựng.
Bộ tứ nghị quyết: Động lực đưa Việt Nam tăng tốc, bứt phá

Bộ tứ nghị quyết: Động lực đưa Việt Nam tăng tốc, bứt phá

Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao vào năm 2045, 4 nghị quyết chiến lược của Đảng - Nghị quyết 57, 59, 66 và 68 - được ví như “bộ tứ trụ cột”, tạo động lực mạnh mẽ để đất nước tăng tốc. Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân, đoàn TP. Hồ Chí Minh đã chia sẻ về cách các nghị quyết này tháo gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy kinh tế tư nhân, khoa học công nghệ, hội nhập quốc tế và hoàn thiện thể chế pháp luật, qua đó đưa Việt Nam sánh vai với các cường quốc.
Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó

Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động, hoạt động sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất nhập khẩu đang đối mặt với không ít khó khăn. Trước tình hình đó, ngành Ngân hàng đã vào cuộc với hàng loạt giải pháp thiết thực nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn, giảm chi phí tài chính và tăng sức chống chịu, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Mở đường cho sầu riêng Việt sang Trung Quốc

Mở đường cho sầu riêng Việt sang Trung Quốc

Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) vừa chính thức cập nhật 829 mã số vùng trồng và 131 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam, nâng tổng số cấp phép lên hơn 1.800 mã.
Đột phá thể chế, đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân, giải phóng sức sản xuất

Đột phá thể chế, đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân, giải phóng sức sản xuất

Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 9 đã thông qua Nghị quyết số 198/2025/QH15, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc thể chế hóa các chủ trương đột phá của Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị, nhằm phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia. Với những cơ chế, chính sách đặc biệt, Nghị quyết không chỉ tháo gỡ các rào cản về pháp lý, tài chính, mà còn tạo môi trường kinh doanh minh bạch, thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân vươn tầm khu vực và toàn cầu.
Ngành gia cầm cần một chiến lược đột phá

Ngành gia cầm cần một chiến lược đột phá

Ngành gia cầm Việt Nam đang đối mặt với "khủng hoảng niềm tin" khi hiệu quả chăn nuôi thấp kéo dài và giá trị sản xuất sụt giảm nghiêm trọng.
Điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo sẽ chặt chẽ hơn

Điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo sẽ chặt chẽ hơn

Dự thảo Nghị định điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo sẽ bắt buộc thương nhân sở hữu kho chứa, tăng ràng buộc dự trữ, bổ sung chế tài xử phạt. Song song đó là mở rộng chính sách hỗ trợ và ưu tiên tín dụng đối với doanh nghiệp có vùng nguyên liệu... dự kiến sẽ được áp dụng trong lĩnh vực xuất khẩu gạo từ 2026.