Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Kinh doanh có trách nhiệm: Yếu tố phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Thái Hoàng
Thái Hoàng  - 
Theo các chuyên gia, điều làm nên bản sắc và sức mạnh nội lực thực sự của một doanh nghiệp không chỉ nằm ở quy mô tài sản hay doanh thu, mà còn nằm ở chính văn hóa của doanh nghiệp đó.
aa

Đẩy mạnh truyền thông chính sách để doanh nghiệp kinh doanh có trách nhiệm

Thúc đẩy các hoạt động kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam
Kinh doanh có trách nhiệm: Yếu tố phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Diễn đàn "Văn hóa Doanh nhân năm 2025" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức

Trách nhiệm song hành cùng đạo đức doanh nhân

Ngày 15/4 tại Hà Nội,Trung tâm Văn hóa Doanh nhân (Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) tổ chức diễn đàn Văn hoá Doanh nhân năm 2025 với chủ đề "Kinh doanh có trách nhiệm". Sự kiện thu hút gần 200 đại biểu gồm các nhà quản lý, chuyên gia, lãnh đạo các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân… cùng nhau trao đổi, thảo luận về văn hóa doanh nhân, đạo đức doanh nhân, văn hóa kinh doanh gắn với kinh doanh có trách nhiệm.

Phát biểu tại sự kiện, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, Việt Nam đang tiến sát đến cột mốc 40 năm đổi mới. Nhiều thành tựu mới cũng đã được ghi nhận như kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng kinh tế cao hơn mục tiêu đề ra, các cân đối lớn được bảo đảm...Năm 2025, cả nước phấn đấu tăng trưởng cao hơn, ở mức 8%, làm tiền đề cho các năm tiếp theo tăng trưởng hai con số để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển của đất nước đến năm 2030 và 2045.

Để thực hiện các mục tiêu này, khu vực kinh tế tư nhân; trong đó, trọng tâm là các doanh nhân, doanh nghiệp sẽ đóng vai trò nòng cốt, quan trọng nhất trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Niềm tin và niềm cảm hứng mới của giới doanh nhân được truyền từ lời hiệu triệu của Tổng Bí thư Tô Lâm về đưa đất nước bước vào "Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình, phát triển giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc", đưa nước ta "đuổi kịp, tiến cùng, sánh vai với các cường quốc năm châu".

Chủ trương xuyên suốt của Đảng, Nhà nước là phát triển kinh tế luôn đi đôi với phát triển văn hóa, bảo đảm công bằng xã hội, thương yêu, tôn trọng con người, lấy người dân làm chủ thể và là mục tiêu phát triển bền vững. Văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội.

Trong hành trình xây dựng và phát triển đất nước, đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã và đang không ngừng lớn mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng. Tuy nhiên, điều làm nên bản sắc và sức mạnh nội lực thực sự của một doanh nghiệp không chỉ nằm ở quy mô tài sản hay doanh thu, mà còn nằm ở chính văn hóa của doanh nghiệp đó – những giá trị mà doanh nghiệp lựa chọn, nuôi dưỡng và lan tỏa.

Nghị quyết 41-NQ/TW đã đưa ra nhiệm vụ: Xây dựng văn hóa kinh doanh gắn với bản sắc dân tộc và tiếp cận được tinh hoa văn hóa kinh doanh thế giới. Xây dựng những giá trị, các chuẩn mực của văn hóa kinh doanh quốc gia chính là yếu tố cốt lõi để thành công, "văn hóa soi đường doanh nhân đi”.

Theo ông Phạm Tấn Công, VCCI cũng đang tích cực triển khai thực hiện đề án "Thúc đẩy xây dựng đạo đức doanh nhân, văn hóa hóa kinh doanh trong cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn 2024-2030" mà hoạt động diễn đàn hôm nay là một trong số những hoạt động này.

VCCI xác định, việc xây dựng và phát huy văn hóa kinh doanh, đạo đức, văn hóa doanh nhân là một trong ba nhiệm vụ đột phá trong nhiệm kỳ này. VCCI cam kết tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong việc xây dựng chuẩn mực đạo đức kinh doanh, thúc đẩy tinh thần trách nhiệm xã hội, nâng cao năng lực quản trị, và gìn giữ những giá trị tốt đẹp của dân tộc trong môi trường kinh doanh hiện đại.

Tại sự kiện, ông Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương đánh giá, VCCI là tổ chức tập hợp sức mạnh của các doanh nghiệp trong cả nước, đã tiên phong thúc đẩy văn hóa kinh doanh Việt Nam để các doanh nhân, doanh nghiệp hướng tới "Lợi ích hài hòa – Phát triển bền vững", vì mục tiêu "Doanh nghiệp vững mạnh – Quốc gia thịnh vượng". Điều này hoàn toàn phù hợp với đường lối của Đảng về xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, lấy con người làm trung tâm.

Để hiện thực hóa mục tiêu "kinh doanh có trách nhiệm", ông Phan Xuân Thủy đề nghị: Đối với doanh nhân thì phải coi đạo đức là "thương hiệu" cốt lõi, tuân thủ pháp luật, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, chung tay giải quyết các vấn đề xã hội. VCCI và các hiệp hội doanh nghiệp cần tiếp tục lan tỏa 6 Quy tắc Đạo đức Doanh nhân Việt Nam, kết nối doanh nghiệp với các giá trị văn hóa dân tộc. Còn cơ quan quản lý cần sớm hoàn thiện thể chế, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, khuyến khích doanh nghiệp phát triển bền vững.

Kinh doanh có trách nhiệm là yếu tố cốt lõi của doanh nghiệp
Kinh doanh có trách nhiệm là yếu tố cốt lõi của doanh nghiệp

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp như một phần chiến lược phát triển quốc gia.

Khẳng định văn hóa doanh nghiệp là gốc rễ tạo nên sức mạnh nội lực, là nền tảng giúp doanh nghiệp phát triển lâu dài. Đồng thời, các Nghị quyết của Đảng đều đặt trọng tâm vào việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp như một phần chiến lược phát triển quốc gia. Đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, đơn vị đã phối hợp với nhiều đơn vị ban hành Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam và tổ chức Diễn đàn quốc gia hằng năm. Ngoài ra, hàng loạt hội thảo, tuyên truyền, xét chọn DN đạt chuẩn văn hóa cũng đã được triển khai rộng khắp. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá cao sự vào cuộc mạnh mẽ của nhiều DN, trong đó có những đơn vị chủ động xây dựng văn hóa dựa trên giá trị dân tộc. Điều này không chỉ thể hiện bản lĩnh doanh nhân mà còn là sự lan tỏa của trách nhiệm cộng đồng.

Về phía doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Xinh, Phó Giám đốc Công Ty thương mại và dịch vụ An Vui cho rằng, đạo đức của người lãnh đạo thể hiện ở việc xây dựng niềm tin với khách hàng bằng sự chân thật, tạo dựng môi trường làm việc công bằng và gắn kết nhân viên, cũng như kinh doanh có trách nhiệm với xã hội và môi trường. “Đối với doanh nghiệp, đạo đức của người lãnh đạo là yếu tố quyết định giúp doanh nghiệp phát triển thịnh vượng đi lên’ – bà Xinh nhấn mạnh.

Quy tắc đạo đức kinh doanh đã được đưa vào sách giáo khoa

Để xây dựng đạo đức, văn hóa kinh doanh, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công khẳng định, phải bắt đầu từ doanh nhân và doanh nghiệp. Đối với doanh nhân, năm 2022, VCCI đã công bố và phát động thực hiện 6 quy tắc đạo đức kinh doanh gồm: Tạo ra giá trị kinh tế cho xã hội; Tuân thủ pháp luật; Minh bạch, công bằng, liêm chính; Sáng tạo, hợp tác, cùng phát triển; Tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường; Yêu nước, có trách nhiệm với xã hội và gia đình. Sáu quy tắc này cũng đã được đưa vào sách giáo khoa Giáo dục Kinh tế và pháp luật 11 để dạy học sinh.

Thái Hoàng

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.