Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành Du lịch: Khi trách nhiệm của doanh nghiệp là điểm tựa cho sự phát triển bền vững

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Trong thời điểm hiện tại, những biến động địa chính trị trên thế giới đang có những diễn biến khá phức tạp nhưng ngành du lịch Việt Nam trong quý I năm 2025 vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng và trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế quốc gia.
aa

Không chỉ phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, du lịch Việt đang chứng kiến làn sóng chuyển mình rõ rệt, khi những xu hướng mới như công nghệ AI, trải nghiệm cá nhân hóa và phát triển bền vững đang định hình lại cách vận hành và phát triển của ngành "công nghiệp không khói".

Việt Nam luôn được các du khách quốc tế lựa chọn
Việt Nam luôn là điểm đến được các du khách quốc tế lựa chọn

Nếu trước đây cá nhân hóa chỉ phổ biến ở phân khúc cao cấp, thì nay với sự hỗ trợ của công nghệ, xu hướng này đang trở nên phổ thông và dễ tiếp cận hơn. Các doanh nghiệp du lịch Việt Nam ngày càng linh hoạt trong việc thiết kế hành trình “may đo” theo từng đối tượng khách từ giới trẻ yêu thích khám phá, các cặp đôi cần sự riêng tư, đến những gia đình đa thế hệ có nhu cầu khác biệt.

Đó chính là kết quả để ngành du lịch Việt Nam trong năm 2025 tiếp tục ghi nhận những dấu ấn tích cực và khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn tại châu Á.

Theo đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong quý I/2025, Việt Nam đã đón khoảng 6 triệu lượt khách hàng quốc tế, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2024 và vượt qua kỷ lục năm 2019. Chính phủ đã đặt mục tiêu thu hút 23 triệu lượt khách quốc tế và phục vụ trên 130 triệu lượt khách nội địa trong năm 2025 với tổng doanh thu ước đạt 1 triệu tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu này, đội ngũ doanh nghiệp đóng vai trò chủ lực.

Anh Nguyễn Tuấn Vũ, CEO một công ty du lịch tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, trước mỗi chuyến đi, khách hàng chỉ cần điền một bảng khảo sát gồm khoảng 10 câu hỏi đơn giản. Hệ thống AI của chúng tôi sẽ tự động gợi ý lịch trình, dịch vụ phù hợp nhất. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn tạo ra cảm giác được thấu hiểu và đó là yếu tố mà khách du lịch hiện đại rất đề cao.

Tại một số điểm đến như Hội An, Đà Lạt hay Ninh Bình, các mô hình homestay, farmstay cũng áp dụng cá nhân hóa ở cấp độ cao hơn như cho khách tự chọn giờ ăn, loại hình hoạt động trải nghiệm, thậm chí là... playlist nhạc yêu thích mỗi sáng.

Những trải nghiêm tại Việt Nam luôn làm du khách hài lòng
Những trải nghiệm tại Việt Nam luôn làm du khách hài lòng

Trong thực tế, chỉ vài năm trước, việc ứng dụng AI trong du lịch vẫn còn là “tương lai gần”. Đến năm 2025, nhiều khách sạn, resort và khu du lịch lớn tại Việt Nam đã tích hợp công nghệ này một cách mượt mà trong vận hành. Tại một khách sạn 5 sao ở Đà Nẵng, khách check-in bằng nhận diện khuôn mặt và có thể trò chuyện với chatbot đa ngôn ngữ 24/7 để được hướng dẫn về địa phương, đặt dịch vụ hoặc gọi đồ ăn về phòng.

Không chỉ doanh nghiệp, chính quyền một số địa phương cũng bắt đầu ứng dụng công nghệ để quản lý điểm đến hiệu quả hơn. Thành phố Huế, chẳng hạn, đang triển khai thử nghiệm bản đồ du lịch thông minh tích hợp công nghệ AR/VR – cho phép du khách “trải nghiệm thử” một số di tích, làng nghề ngay trên điện thoại trước khi quyết định tham quan thực tế.

Ông Trần Đức Thịnh, Chuyên gia tư vấn công nghệ du lịch nhận định: “Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu, những điểm đến nào tích hợp công nghệ sớm sẽ có lợi thế rất lớn trong việc thu hút thế hệ du khách trẻ, đặc biệt là Gen Z và Gen Alpha – những người sinh ra cùng smartphone và AI”.

Một trong những thay đổi rõ rệt nhất của du lịch Việt Nam năm 2025 là sự chuyển dịch từ “du lịch đại trà” sang “du lịch có trách nhiệm”. Không còn chỉ là khẩu hiệu, phát triển bền vững, giờ đây đã trở thành một yêu cầu thực tế đối với doanh nghiệp và điểm đến.

Tại Hà Giang, hàng loạt tour du lịch cộng đồng đang được tổ chức với sự tham gia trực tiếp của người dân địa phương, giúp họ tăng thu nhập mà vẫn bảo tồn được bản sắc văn hóa. Ở Ninh Bình, nhiều homestay đã cam kết nói không với đồ nhựa dùng một lần, tận dụng năng lượng mặt trời và tái chế nước thải cho tưới cây.

Bà Lê Minh Thảo, Quản lý công ty lữ hành chuyên tour sinh thái chia sẻ, khách quốc tế giờ đây không chỉ muốn ngắm cảnh đẹp, mà còn quan tâm đến việc chuyến đi của họ có tạo ra tác động tiêu cực gì không. Một hành trình xanh, nhân văn và tử tế chính là điều khiến họ quay trở lại.

Không chỉ đáp ứng yêu cầu từ thị trường, hướng đi bền vững còn góp phần bảo vệ chính “tài sản” của ngành du lịch, đó là môi trường và văn hóa. Khi các bãi biển không còn rác, những làng nghề truyền thống được gìn giữ và người dân bản địa được hưởng lợi, du lịch Việt Nam sẽ có cơ hội phát triển ổn định và lâu dài.

“tài sản” của ngành du lịch đó chính là môi trường và văn hóa
“Tài sản” của ngành du lịch đó chính là môi trường và văn hóa

Năm 2025 không chỉ đánh dấu sự phục hồi của du lịch Việt Nam sau khủng hoảng, mà còn mở ra một giai đoạn mới - giai đoạn của ứng dụng công nghệ, trải nghiệm và trách nhiệm được đặt lên hàng đầu. Những doanh nghiệp và địa phương nào nhanh nhạy nắm bắt xu hướng, tích cực đổi mới, sẽ là những người đi đầu trong hành trình đưa du lịch Việt Nam vươn xa trên bản đồ thế giới.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.