Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/5/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.970 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước là 23.772/26.168 đồng/USD. Tháng 4/2025, CPI tăng 0,07% so với tháng trước; bình quân 4 tháng đầu năm, CPI tăng 3,2%, lạm phát cơ bản tăng 3,05% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, giảm 2,5% so với tháng trước nhưng tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 74,32 tỷ USD, giảm 1,4% nhưng tăng 21,3% so với cùng kỳ. Lượng khách quốc tế đạt 1,65 triệu lượt. Tính đến 30/4, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký đạt 13,82 tỷ USD, tăng 39,9%; vốn FDI thực hiện ước đạt 6,74 tỷ USD, tăng 7,3%.
su-kien

Hàng không Việt Nam tăng trưởng hai con số trong quý đầu năm 2025

Hải Yến
Hải Yến  - 
Hơn 20,7 triệu lượt hành khách và 329 nghìn tấn hàng hóa đã được vận chuyển qua đường hàng không Việt Nam trong quý I/2025, đánh dấu mức tăng trưởng lần lượt 9,2% và 12,4% so với cùng kỳ năm trước.
aa
Hoàn thành cảng hàng không quốc tế Gia Bình chậm nhất vào năm 2026 Vietnam Airlines và Vietjet cấm sử dụng pin dự phòng trên máy bay Bộ Xây dựng điều chỉnh quy hoạch hàng không
Quý I/2025 chứng kiến sự bùng nổ của thị trường hàng không Việt Nam
Quý I/2025 chứng kiến sự bùng nổ của thị trường hàng không Việt Nam

Theo số liệu mới nhất từ Cục Hàng không Việt Nam, thị trường vận chuyển hàng không Việt Nam trong quý I/2025 đã ghi nhận những tín hiệu tăng trưởng ấn tượng. Tổng cộng, các hãng hàng không đã vận chuyển hơn 20,7 triệu lượt hành khách, tăng đáng kể 9,2% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, cả thị trường nội địa và quốc tế đều có sự bứt phá, với hơn 9 triệu khách nội địa (tăng 5,4%) và 11,7 triệu khách quốc tế (tăng 12,3%).

Không chỉ hành khách, lĩnh vực vận tải hàng hóa cũng chứng kiến sự khởi sắc mạnh mẽ. Tổng khối lượng hàng hóa thông qua đường hàng không đạt 329 nghìn tấn, tăng 12,4% so với quý I/2024. Trong đó, vận tải hàng hóa nội địa đạt hơn 60 nghìn tấn (tăng 2,8%) và vận tải quốc tế đạt 269 nghìn tấn (tăng 14,8%).

Với kết quả này, ngành vận tải hàng không Việt Nam đã không chỉ hoàn toàn phục hồi mà còn vượt qua mức tăng trưởng so với năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Cụ thể, thị trường quốc tế đã tăng trưởng 11% và thị trường nội địa tăng 5,8% so với năm 2019.

Ông Hồ Minh Tấn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhận định: "Trong bối cảnh toàn cầu đối mặt với tình trạng thiếu hụt máy bay do ảnh hưởng của đứt gãy chuỗi cung ứng, việc thị trường hàng không Việt Nam vẫn duy trì được đà tăng trưởng ấn tượng cả về sản lượng hành khách và hàng hóa là một tín hiệu tích cực, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ và tiềm năng phát triển bền vững của ngành".

Theo Cục Hàng không Việt Nam, quý I/2025 cũng là dịp cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Trong giai đoạn này (từ ngày 14/01/2024 đến ngày 12/02/2024, tức ngày 15 Tháng Chạp đến hết ngày 15 Tháng Giêng âm lịch) thị trường đạt xấp xỉ 7,3 triệu hành khách, tăng 11,7% so với cùng kỳ 2024. Các cảng hàng không trọng điểm của Việt Nam như Nội Bài, Đà Nẵng và đặc biệt là Tân Sơn Nhất đã chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng về lưu lượng hành khách, hàng hóa và số lượng chuyến bay, có thời điểm đạt mức hai con số. Điển hình, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất từng ghi nhận kỷ lục hơn 1.000 chuyến bay trong một ngày, tuy nhiên, hoạt động vẫn diễn ra nhịp nhàng, không xảy ra tình trạng ùn tắc và bảo đảm an toàn tuyệt đối trong toàn bộ quy trình khai thác vận chuyển hàng không.

Liên quan đến Dự án thành phần 4 thuộc Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập Tổ công tác đặc biệt để triển khai các thủ tục cần thiết, hướng tới mục tiêu đưa Cảng vào khai thác đúng tiến độ. Cục cũng đang tích cực làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để xây dựng lộ trình chi tiết, phương án cụ thể và triển khai các thủ tục liên quan nhằm đảm bảo việc đưa Sân bay Long Thành vào hoạt động một cách hiệu quả.

Đáng chú ý, Cục Hàng không Việt Nam đang tăng cường đôn đốc các nhà đầu tư thực hiện nghiêm túc các cam kết trong hợp đồng, hướng đến mục tiêu hoàn thành cơ bản các hạng mục trước ngày 31/12/2025 theo chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng chủ động triển khai các công tác nghiệp vụ quan trọng như điều phối slot (lượt cất, hạ cánh), tăng cường giám sát hoạt động khai thác, cập nhật thường xuyên tình hình bán vé và đặt chỗ của các hãng hàng không Việt Nam trong các giai đoạn cao điểm sắp tới, bao gồm Tết Nguyên đán 2025, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và mùa Hè 2025. Đồng thời, Cục đang nghiên cứu và xây dựng phương án điều phối slot cho Cảng hàng không Quốc tế Long Thành trong tương lai.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Chuyển đổi xanh ngành lúa gạo cần giải "bài toán" chính sách và hạ tầng

Chuyển đổi xanh ngành lúa gạo cần giải "bài toán" chính sách và hạ tầng

Để mô hình lúa gạo phát thải thấp thực sự đi vào cuộc sống và nhân rộng trên quy mô lớn, một "cú hích" mạnh mẽ từ chính sách và hạ tầng là điều kiện tiên quyết.
“Xanh hóa” khu công nghiệp ở Quảng Nam

“Xanh hóa” khu công nghiệp ở Quảng Nam

Quảng Nam nằm ở khu vực Duyên hải miền Trung, là cực tăng trưởng quan trọng của vùng miền Trung - Tây Nguyên. Đến nay, tỉnh đã quy hoạch, đầu tư hình thành 14 khu công nghiệp (KCN) với tổng diện tích 3.669 ha. Tổng vốn đăng ký đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN là 9.487 tỷ đồng, vốn thực hiện đạt hơn 3.775 tỷ đồng (tương đương 39,5% tổng vốn đăng ký); tỷ lệ lấp đầy trung bình tại 10/14 KCN đã đi vào hoạt động đạt gần 60%...
“Giữ chân” doanh nghiệp: Cần giải pháp "may đo" theo từng ngành nghề

“Giữ chân” doanh nghiệp: Cần giải pháp "may đo" theo từng ngành nghề

Trước làn sóng doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, các chuyên gia cho rằng bên cạnh giải pháp vĩ mô, cần có chính sách đặc thù cho từng ngành nghề nhằm giữ chân và tiếp sức cho cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất.
Khơi thông dòng chảy điện mặt trời áp mái vào khu công nghiệp

Khơi thông dòng chảy điện mặt trời áp mái vào khu công nghiệp

Mặc dù sở hữu tiềm năng kỹ thuật ấn tượng lên đến hàng chục GW, việc triển khai điện mặt trời áp mái tại các khu công nghiệp Việt Nam vẫn đang vấp phải những "rào cản" không nhỏ.
Kích cầu tiêu dùng nội địa: Doanh nghiệp bán lẻ hướng đến chiến lược dài hạn

Kích cầu tiêu dùng nội địa: Doanh nghiệp bán lẻ hướng đến chiến lược dài hạn

Sau gần 5 tháng đầu năm 2025, thị trường ghi nhận sự bứt tốc ấn tượng của ngành bán lẻ với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt khoảng 2.285,5 nghìn tỷ đồng, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước. Đằng sau con số tăng trưởng này là nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp trong việc chủ động kích cầu tiêu dùng nội địa, đây đang dần trở thành chiến lược phát triển dài hạn.
Tái cấu trúc doanh nghiệp: Khi nào cần và cách thực hiện hiệu quả

Tái cấu trúc doanh nghiệp: Khi nào cần và cách thực hiện hiệu quả

Tái cấu trúc không đơn thuần là giải pháp “cứu nguy” trong khủng hoảng, mà là chiến lược chủ động giúp doanh nghiệp thích ứng, tái định vị và tăng trưởng bền vững trong môi trường liên tục biến động. Trong thực tế, nhiều tổ chức chỉ bắt đầu tái cấu trúc khi đã mất kiểm soát dòng tiền hoặc bị thị trường “bỏ lại phía sau”. Khi đó, chi phí sửa chữa sẽ lớn hơn rất nhiều so với việc chủ động thay đổi từ sớm.
Quản trị rủi ro chuỗi cung ứng:  Chiến lược vượt khủng hoảng

Quản trị rủi ro chuỗi cung ứng: Chiến lược vượt khủng hoảng

Hiện nay, kinh tế toàn cầu đang gặp những bất ổn, từ căng thẳng địa chính trị đến biến động giá nguyên vật liệu, chuỗi cung ứng đang đối mặt với nhiều rủi ro chưa từng có. Những doanh nghiệp dẫn đầu không chỉ phản ứng linh hoạt mà còn chủ động xây dựng hệ thống quản trị rủi ro vững chắc để đảm bảo hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn.
Dịch chuyển chuỗi cung ứng trong bối cảnh thương mại mới

Dịch chuyển chuỗi cung ứng trong bối cảnh thương mại mới

Ông Nguyễn Hữu Nam, Phó Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh nhận định, trong những năm gần đây, nền kinh tế thế giới liên tục đối mặt với các biến động lớn, từ sự thay đổi chính sách thương mại đến tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.
CMC tiên phong đột phá công nghệ để thúc đẩy kinh tế tư nhân và chuyển đổi số quốc gia

CMC tiên phong đột phá công nghệ để thúc đẩy kinh tế tư nhân và chuyển đổi số quốc gia

Ngày 18/5/2025, tại Tòa nhà Quốc hội đã diễn ra sự kiện quan trọng bên lề Hội nghị toàn quốc triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân do Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng chủ trì. Tập đoàn Công nghệ CMC đã tham gia với tư cách là một trong 22 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu toàn quốc.
Nghị quyết 68 hoá giải được “3 nỗi sợ” của doanh nghiệp tư nhân

Nghị quyết 68 hoá giải được “3 nỗi sợ” của doanh nghiệp tư nhân

Sau gần 40 năm đất nước đổi mới, khu vực kinh tế tư nhân đã từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, trở thành một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế đất nước. Tuy nhiên, kinh tế tư nhân vẫn đối mặt với nhiều rào cản kìm hãm sự phát triển, chưa bứt phá về quy mô và năng lực cạnh tranh. Phóng viên Thời báo Ngân hàng đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) xung quanh vấn đề này.