DN xã hội dễ gọi vốn quốc tế
Vận động hiệu quả trong các lĩnh vực là xu thế và chiều hướng đầu tư của dòng vốn quốc tế là yếu tố quan trọng để DN Việt Nam thể hiện năng lực, qua đó thu hút thêm đối tác và vốn đầu tư nước ngoài. Đó là một trong những kinh nghiệm thực tế về phát triển DN, đặc biệt là kêu gọi vốn từ các quỹ đầu tư, được nhiều chuyên gia chia sẻ trước bối cảnh tinh thần khởi nghiệp đang lên cao tại Việt Nam.
Sự gặp nhau của ý tưởng kinh doanh vì cộng đồng và dòng vốn đầu tư như trên được bà Nguyễn Thu Hà, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư Dragon Việt Nam chia sẻ thông qua trường hợp DN đang phát triển mô hình trồng gừng tại các tỉnh miền núi.
Ảnh minh họa |
Sở dĩ DN này lựa chọn cây gừng vì đây là loại cây dễ trồng, phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng vùng đồi núi và quen thuộc của bà con, tuy nhiên chỉ được trồng manh mún, rải rác với số lượng hạn chế. Để có thể trở thành cây hàng hoá, DN đã cử cán bộ đến từng thôn bản, chia sẻ thông tin, động viên bà con tham gia trồng gừng theo tiêu chuẩn Global Gap…
Hiện công ty đã có hợp đồng hợp tác với hơn 1.000 hộ dân tộc thiểu số nghèo. Hàng năm hơn 10.000 ngày công lao động đã được tạo ra cho những người dân tộc thiểu số tham gia chuỗi giá trị gừng. DN bao tiêu toàn bộ và giúp bà con trực tiếp xuất khẩu đã đưa thu nhập người dân cao hơn gấp 3-5 lần so với trồng ngô và sắn. Ngoài ra, khoảng 2.800 tấn rác thải nông nghiệp cũng được đưa vào xử lý và biến thành phân hữu cơ vi sinh hàng năm.
Không chỉ nghiên cứu và khảo nghiệm phát triển những giống gừng mới cho năng suất cao hơn và đạt tiêu chuẩn chất lượng của các nước nhập khẩu châu Âu và Mỹ, DN này dễ dàng tìm đối tác và thị trường phân phối là nhờ đã tích cực hỗ trợ các hộ nghèo tham gia vào chuỗi giá trị trồng gừng. “Đây là yếu tố được các tổ chức quốc tế cũng như các DN thu mua sản phẩm đánh giá cao hơn cả trong quá trình lựa chọn nhà sản xuất và cung ứng sản phẩm”, bà Hà cho biết.
Theo ông Uday Thakkar, Giám đốc điều hành Red Ochre (Vương quốc Anh), một trong những chuẩn mực quốc tế quan trọng nhất là trách nhiệm xã hội của DN, hay việc giải quyết các vấn đề môi trường và xã hội trong hoạt động của DN. Theo đó, các DN xã hội đang dần khẳng định vị trí tiên phong trong đóng góp phát triển kinh tế và giải quyết các vấn đề xã hội. Trong khi đó, các quỹ đầu tư ngoài việc đánh giá cao năng lực đổi mới sáng tạo cũng đề cao yếu tố vì cộng đồng để phát triển bền vững của DN.
Chia sẻ về những kinh nghiệm thực tế tại một trong những thị trường năng động nhất thế giới, ông Đỗ Hoài Nam, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Công ty SeeSpace, DN công nghệ tại Thung lũng Silicon (Hoa Kỳ) cho rằng, đầu tư mạo hiểm không phải là việc của Chính phủ. Thay vào đó, theo ông Nam, các DN khởi nghiệp có ý tưởng sáng tạo và kế hoạch phát triển bài bản, rõ ràng, sẽ thu hút các quỹ đầu tư sẵn sàng rót vốn.
Do đó, những DN đã bước đầu khởi nghiệp thành công đều chia sẻ, mỗi DN ngay từ khi khởi nghiệp đều phải xác định cho mình tư duy luôn thay đổi để phát triển, cạnh tranh và vươn xa hơn nữa trên con đường thành công. Trong đó, ba nền tảng của sự đổi mới là: Mục đích, sứ mệnh của đổi mới (bao gồm các hoạt động củng cố, cải thiện DN, cải thiện thương hiệu và tạo động lực để thúc đẩy nhân viên); tìm kiếm sự đổi mới ở đâu (sản phẩm, quy trình hay khả năng tài chính) và hàm lượng đổi mới (cường độ, ngân sách dành cho đổi mới).