Doanh nghiệp chen chân vào thị trường dược
Dược phẩm vẫn được giới đầu tư nhòm ngó | |
Hợp tác nghiên cứu, chế biến dược liệu |
Theo Hiệp hội DN dược Việt Nam, thị trường bán lẻ dược phẩm hiện có 2 kênh chính là bệnh viện và hệ thống nhà thuốc OTC (Over The Counter - bán thuốc không cần toa của bác sĩ). Trong đó, mảng bệnh viện chiếm 68% doanh số bán lẻ dược phẩm, còn lại là doanh số của khoảng gần 60.000 nhà thuốc tư nhân trên cả nước. Điểm nổi bật của thị trường này hiện nay là sự bùng nổ việc đầu tư kinh doanh nhà thuốc theo chuỗi hiện đại, tiện nghi.
Ảnh minh họa |
Ông Trần Đức Chính, Tổng thư ký Hiệp hội DN dược Việt Nam cho biết, theo các công ty nghiên cứu thị trường, mức chi tiêu dành cho thuốc theo đầu người tại Việt Nam đạt trung bình khoảng 85 USD/người/năm 2020 và sẽ tăng lên 163 USD/người vào năm 2025.
Điều này cho thấy, thị trường dược phẩm Việt Nam đang trên đà tăng trưởng lạc quan với mức trên 10%/năm trong vòng 5 năm tiếp theo. Đặc biệt, thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam hiện đang tăng cao, mức sống cũng từ đó được nâng lên, người dân ngoài hưởng thụ cuộc sống còn quan tâm nhiều đến sức khỏe, dịch vụ y tế và nhu cầu sử dụng thuốc của người dân ngày càng lớn.
Đây là dư địa để DN ngành dược và các nhà đầu tư ngoài ngành tập trung vào lĩnh vực này (như Tập đoàn FPT Retail, Thế giới Di động…). Từ đây, thị trường bán lẻ bắt đầu xuất hiện các thương hiệu nhà thuốc kinh doanh theo chuỗi và đang dần thay thế các nhà thuốc nhỏ lẻ.
Tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, 2 năm trở lại đây đã có hàng loạt chuỗi nhà thuốc hiện đại ra đời, thu hút được người tiêu dùng hơn hẳn nhà thuốc nhỏ lẻ truyền thống.
Bà Trịnh Thị Cúc, cán bộ hưu trí tại quận Phú Nhuận cho hay, lần đầu tiên khi đến nhà thuốc Phano bà rất bất ngờ khi nhà thuốc trang bị như một siêu thị mini, không chỉ bán các loại thuốc, mà còn có nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng, dược mỹ phẩm, các y cụ dụng y tế như máy đo huyết áp, máy thử đường huyết, thở oxy… Hơn nữa, tại đây còn có dịch vụ đi kèm tiện lợi như đặt mua thuốc khó tìm theo toa bác sĩ.
Công ty cổ phần dược phẩm Phano (Phano Pharmacy) đã xây dựng chuỗi bán lẻ dược phẩm hiện đại với trên 60 cửa hàng kinh doanh dược. Và kế hoạch của Phano là sẽ tăng lên 100 nhà thuốc. Hay hệ thống nhà thuốc Pharmacity cũng hướng mục tiêu đến 2020 đạt được 200 cửa hàng bán lẻ thuốc tây và thực phẩm chức năng hiện đại tại TP.Hồ Chí Minh, cung cấp đầy đủ loại thuốc từ Tây y đến Đông y và sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp.
Việc chọn lựa vị trí đặt nhà thuốc cũng được đầu tư kỹ lưỡng, vào những địa điểm đông dân cư, gần chợ, trường học, bệnh viện… có giao thông thuận lợi, nơi để xe thoáng rộng. Có nhiều DN còn chọn mở nhà thuốc tại các trung tâm mua sắm hay siêu thị như Pharmacity.
Ông Trần Đức Chính cho rằng, từ năm 2018 này, thị trường dược phẩm Việt Nam sẽ có sự thay đổi, phát triển mạnh theo hướng hiện đại hơn, quy mô lớn hơn…