Doanh nghiệp “hóng” cơ chế đầu tư xe buýt
Để đẩy mạnh giao thông công cộng | |
Lao đao xe buýt không trợ giá |
Ảnh minh họa |
Gặp khó khi đầu tư xe CNG
Nhiều ý kiến cho rằng, thành phố nên quan tâm hỗ trợ về vốn cho DN, nhất là hỗ trợ lãi vay theo quý để các DN cân đối trả nợ ngân hàng. Đặc biệt, cần có cơ chế hỗ trợ xe buýt CNG, sớm đầu tư trạm nạp nhiên liệu để xe có thể hoạt động trên khắp các tuyến… Ông Nguyễn Văn Triệu, Chủ nhiệm HTX 19/5 cho biết: "Hiện nay, trạm nhiên liệu CNG rất ít, xa bến của HTX 19/5 hơn 7km, gây khó khăn cho DN vì phát sinh thêm chi phí, gây áp lực cho tài xế mỗi khi lăn bánh...".
Bên cạnh đó, rất nhiều DN cho biết, một xe CNG đắt hơn xe cùng loại chạy dầu DO từ 600 triệu đồng đến hơn 1-1,5 tỷ đồng/xe. Thế nhưng, mức trợ giá, thanh toán chi phí vận tải lại bằng nhau, dẫn đến bất hợp lý.
Cảnh báo tình trạng đầu tư xong có thể lại tốn tiền để nâng cấp, ông Nguyễn Văn Triệu, Giám đốc Hợp tác xã 19/5 cho rằng, thành phố cần xem xét lại việc đầu tư nhiều vào xe CNG liệu có hợp lý chưa. Bởi vì hiện nay, xe CNG cũng chỉ đạt tiêu chuẩn khí thải EURO 2 hoặc 3 trong khi đến năm 2018, quy định của Chính phủ là xe khách phải đạt tiêu chuẩn khí thải EURO 4-5. Như vậy, nếu nhà đầu tư "lao" theo chương trình của thành phố thì đến năm 2018 sẽ bị "gãy chân" trước quy định này.
Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) TP. HCM, toàn thành phố có 2.586 xe buýt tham gia hoạt động VTHKCC. Trong đó, có 299 xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG, 2.266 xe buýt sử dụng dầu diesel và 21 xe buýt sử dụng xăng. Trung tâm VTHKCC TP HCM cũng nhận định, hành khách đi lại bằng xe buýt 6 tháng đầu năm 2017 thấp hơn so với kế hoạch năm 2017 (đạt 44,8%). Nguyên nhân do xe xuống cấp, công tác đầu tư phương tiện mới thay thế trên các tuyến chậm do khó khăn trong việc đầu tư các trạm khí CNG.
Sẽ tính lại mức trợ giá, định mức
Sau khi nghe ý kiến DN, ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm VTHKCC chia sẻ, sắp tới trung tâm tiếp tục điều chỉnh, bổ sung kinh phí trợ giá hợp lý theo đúng quy định để đảm bảo cho các DN vận tải tiếp tục đảm nhận hoạt động trên các tuyến xe buýt có trợ giá và thực hiện chủ trương đầu tư thay thế xe buýt mới. Bên cạnh đó, trung tâm sẽ đẩy nhanh tiến độ đầu tư các bến bãi, hạ tầng phục vụ xe buýt, triển khai làn dành riêng và ưu tiên cho xe buýt hoạt động.
Trong hoạt động tạo thêm doanh thu cho các đơn vị xe buýt, ông Trung cũng cho biết song song đó, trung tâm VTHKCC phối hợp với các cơ quan truyền thông, các DN vận tải đẩy mạnh tuyên truyền nhằm thu hút thêm người dân sử dụng xe buýt (miễn phí vé nhân các ngày lễ, tổ chức lễ khai trương, phương tiện mới, hội thảo...); Đẩy nhanh tiến độ triển khai vé điện tử thông minh trên các tuyến xe buýt có trợ giá; Hoàn chỉnh phương án triển khai làn ưu tiên cho xe buýt hoạt động và tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phục vụ cho hoạt động xe buýt.
Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm khẳng định, Sở GTVT sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để tháo gỡ những khó khăn mà các đơn vị đã nêu, trong đó 2 vấn đề quan trọng là cơ chế đầu tư thay thế xe mới, và trợ giá. Theo ông Lâm, đối với hoạt động đưa đón học sinh, sinh viên, Sở sẽ báo cáo UBND thành phố xin chủ trương hỗ trợ đầu tư phương tiện và trợ giá mới phù hợp với tình hình thực tế trong từng giai đoạn để đảm bảo đến năm 2020, phấn đấu đạt tỷ lệ 15-20% học sinh, sinh viên tại các trường sử dụng xe buýt.
Sau khi tiếp nhận ý kiến của các DN, ông Cao Thanh Bình, Phó Ban kinh tế ngân sách HĐND TP.HCM cho biết, Ban Kinh tế ngân sách sẽ báo cáo lại HĐND thành phố để có phương án hỗ trợ cho các DN.
Tuy nhiên, trước khi thành phố có chính sách cụ thể để hỗ trợ, các DN xe buýt cần đánh giá hết nguyên nhân vì sao xe buýt chưa thu hút hành khách. Và chủ trương của thành phố là quyết liệt thực hiện đầu tư xe buýt CNG, bởi việc này phù hợp với hướng phát triển của thành phố theo hướng xanh, sạch, văn minh.