Doanh nghiệp vận tải: Theo xăng, tăng cước
Việc xăng dầu tăng giá đã và đang gây áp lực lên nhiều ngành nghề, đặc biệt trong ngành vận tải cả hành khách lẫn hàng hoá. Bởi, đối với các DN vận tải chi phí nhiên liệu chiếm từ 30 - 40% giá thành đầu vào. Thực tế để duy trì được lượng khách, các đơn hàng, cùng với đó là sự cạnh tranh lẫn nhau nên thời gian qua nhiều DN vận tải đang phải gồng mình, giữ giá.
DN vận tải đang gồng mình giữ giá |
Trên địa bàn TP. Đà Nẵng hiện có hơn 50 DN kinh doanh vận tải ô tô thuộc đối tượng phải kê khai giá. Trong đó, có 6 DN kinh doanh vận tải taxi, 16 đơn vị vận tải tuyến cố định, 3 DN kinh doanh vận tải bằng xe buýt, 30 DN vận tải hàng hóa bằng container… Tuy giá xăng dầu tăng mạnh nhưng nhìn chung giá cước vận tải trên địa bàn TP. Đà Nẵng vẫn chưa có biến động.
Ông Huỳnh Kim Kỳ, tài xế cho hãng taxi Vinasun cho biết, trung bình một ngày chạy hết khoảng 300 nghìn đồng tiền xăng, từ hôm giá xăng lên kết hợp thời tiết nắng nóng, sử dụng điều hòa rất nhiều, phải chi phí thêm khoảng 100 nghìn đồng tiền xăng/ngày. Phần xăng tăng thêm này, tài xế vẫn phải bỏ ra vì hãng chưa tăng giá cước.
Tương tự, giám đốc một DN vận tải cho biết thêm, xăng tăng giá khiến DN vốn đã gặp nhiều khó khăn nay lại càng khó khăn hơn. Tuy nhiên, DN vẫn đang cố gắng duy trì mức giá cước cũ. Điều chỉnh cước vận tải theo hướng tăng không phải là giải pháp hay trong bối cảnh kinh tế khó khăn và sức ép cạnh tranh ngày càng cao.
Trước mắt, DN vẫn giữ nguyên giá cước, nếu có tăng giá trong thời gian tới thì DN cũng phải tính toán kỹ lưỡng, thận trọng. Theo đại diện Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng, các DN chưa tăng giá trong lần điều chỉnh giá xăng dầu này. Mức tăng vẫn nằm trong giới hạn thỏa thuận giữa các DN và khách hàng về điều chỉnh giá cước theo giá xăng dầu, tạo tâm lý ổn định cho người tiêu dùng.
Để bảo đảm hoạt động, nhiều DN vận tải trên địa bàn TP. Đà Nẵng đang tìm cách tiết kiệm tối đa chi phí kinh doanh, quản lý, nhiên liệu… Tuy nhiên, những giải pháp này chỉ mang tính tạm thời.
Ông Võ Thành Nhân, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP. Đà Nẵng cho biết, việc DN vận tải chưa tăng giá cước trong những lần xăng tăng giá trước đây là vì muốn bình ổn thị trường và chia sẻ với người tiêu dùng.
Cũng theo ông Nhân, việc tăng giá cước là điều không hãng taxi nào mong muốn, vì sẽ gây mất đi một lượng lớn khách hàng. Chưa kể đến việc điều chỉnh giá cước sẽ tốn rất nhiều chi phí cho việc cài đặt lại đồng hồ và nhiều thủ tục hành chính nhiêu khê khác.
Tuy nhiên, DN không còn cách nào khác, vì sức chịu đựng của các DN có hạn. Một vài ngày tới các hãng dự kiến tăng giá cước thêm 5 - 10%, tương đương với mức từ 800 đồng đến 1.000 đồng/km tùy loại xe để bù đắp chi phí tăng lên.