Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long: Thiếu một nhạc trưởng liên kết vùng

Trần Hương
Trần Hương  - 
Với đặc thù riêng của ĐBSCL thì việc liên kết, hợp tác đóng vai trò đặc biệt quan trọng và cần có cơ quan điều phối hoạt động liên kết phát triển du lịch của cả vùng. 
aa
Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long: Thiếu một nhạc trưởng liên kết vùng Khởi sắc du lịch Việt
Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long: Thiếu một nhạc trưởng liên kết vùng Cầu nối cho DN đầu tư vào Đồng bằng sông Cửu Long
Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long: Thiếu một nhạc trưởng liên kết vùng Hỗ trợ doanh nghiệp du lịch vượt khó

Theo các chuyên gia du lịch, với lợi thế của mình, ĐBSCL có tiềm năng rất lớn trong phát triển du lịch, tuy nhiên, do phát triển tự phát, thiếu sự liên kết giữa các địa phương nên tiềm năng còn bỏ ngỏ…

Nét đặc thù của ĐBSCL là hệ thống kênh rạch chằng chịt. Phần lớn các tài nguyên du lịch của ĐBSCL gắn với sông nước, miệt vườn, chợ nổi là hình ảnh đặc thù của vùng. Ngoài ra ĐBSCL có 3 khu dự trữ sinh quyển, 5 vườn quốc gia, 3 khu bảo tồn tự nhiên, 3 khu bảo tồn loài, 7 khu bảo vệ sinh cảnh và 1 khu rừng nghiên cứu thực nghiệm khoa học...

TS. Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục du lịch cho rằng, với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú, đặc sắc, ĐBSCL đã tương đối thành công trong việc thu hút khách du lịch, lượng khách du lịch đến vùng có tốc độ tăng trung bình 11%/năm trong giai đoạn 10 năm qua. Năm 2015, toàn vùng đón trên 1,8 triệu lượt khách quốc tế và trên 18 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu nhập từ khách du lịch của cả vùng đạt trên 8,6 nghìn tỷ đồng.

Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long: Thiếu một nhạc trưởng liên kết vùng
Ảnh minh họa

Song, dưới góc nhìn của một nhà nghiên cứu du lịch, ông cho rằng hệ thống sản phẩm du lịch hiện nay của vùng vẫn còn đơn điệu, ngoại trừ du lịch biển đảo Phú Quốc và các lễ hội, phần lớn các địa phương mới chỉ tập trung khai thác sản phẩm du lịch dựa trên các tài nguyên chính là sông nước, miệt vườn và đờn ca tài tử. Hình thức của các sản phẩm này cũng hết sức tương đồng, do vậy hoạt động du lịch không đạt hiệu quả cao, sức hút không mạnh và sự cạnh tranh chủ yếu về giá cũng ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh đó, trình độ phát triển du lịch cũng không đều giữa các địa phương trong vùng. Lượng khách quốc tế đến Tiền Giang và Bến Tre bằng 50% tổng lượng khách quốc tế của cả vùng. Trong tổng thu từ khách du lịch của vùng (8.636 tỷ đồng), Kiên Giang và Cần Thơ chiếm tới gần 50% tức là 4.236 tỷ đồng, mặc dù 2 địa phương chỉ chiếm 17% lượng khách nội địa và 23% lượng khách quốc tế của cả vùng.

Chính vì vậy, theo TS. Hà Văn Siêu, với đặc thù riêng của ĐBSCL, thì việc liên kết, hợp tác đóng vai trò đặc biệt quan trọng và cần có cơ quan điều phối hoạt động liên kết phát triển du lịch của cả vùng. “Các sản phẩm du lịch đặc thù của vùng ĐBSCL bao gồm du lịch trải nghiệm đời sống sông nước, du lịch sinh thái và du lịch tìm hiểu di sản văn hóa. Trong đó du lịch tìm hiểu đời sống sông nước, miệt vườn là sản phẩm đặc thù nhất, mang tính biểu tượng của ĐBSCL.

Sản phẩm du lịch đường sông hiện đang có những bước phát triển mạnh mẽ trên dòng sông Mekong kết nối Seam Reap - Phnompenh - ĐBSCL và TP. Hồ Chí Minh cũng là một sản phẩm hết sức hấp dẫn. Tuy nhiên việc phát triển sản phẩm này cũng cần có những cách thức thể hiện khác biệt giữa các địa phương để hạn chế tình trạng cạnh tranh nội vùng”, ông Siêu khuyến nghị.

Các chuyên gia du lịch thì cho rằng, các tỉnh trong khu vực cần đẩy mạnh quảng bá xúc tiến du lịch, song song với phát triển nguồn nhân lực… đây là những giải pháp then chốt cho ngành du lịch vùng ĐBSCL thời gian tới.

Đồng tình với quan điểm này, song TS. Hà Văn Siêu cho rằng, một trong những vấn đề quan trọng nhất đối với phát triển du lịch ĐBSCL hiện nay là liên kết. Để thực hiện hiệu quả vấn đề liên kết phát triển du lịch cần hình thành Ban Điều phối phát triển du lịch với sự chủ trì của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, sự tham gia của các địa phương và các cơ quan có liên quan.

Việc liên kết phát triển du lịch vùng cần được thực hiện trong các lĩnh vực cụ thể từ xây dựng chính sách và quy hoạch, kêu gọi đầu tư và xúc tiến đầu tư đến phát triển sản phẩm, phát triển thị trường, quảng bá xúc tiến, phát triển nguồn nhân lực cũng như bảo vệ môi trường. Các liên kết không chỉ nằm trong phạm vi nội vùng mà còn cần được thực hiện với các địa phương, các vùng khác, đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cũng như các liên kết quốc tế với ASEAN và Tiểu vùng sông Mekong mở rộng.

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.