Du lịch Việt - Lào: Nhiều cơ hội phát triển
Mãi mãi thắm đượm tình anh em | |
Trao đổi nghiệp vụ giữa NHNN Việt Nam và NHTW Lào |
Có chung đường biên giới, kết nối giao thông thuận tiện gồm cả đường bộ và đường hàng không, văn hóa tương đồng nhưng cũng có những bản sắc riêng, độc đáo, Việt Nam và Lào đều xem nhau là những thị trường du lịch quan trọng. Với Việt Nam, Lào nằm trong nhóm 15 thị trường hàng đầu. Ngược lại, với Lào thì Việt Nam là thị trường gửi khách lớn thứ 2.
Với Việt Nam, Lào nằm trong nhóm 15 thị trường hàng đầu |
Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch Việt Nam, năm 2016, tổng số khách du lịch giữa hai nước đạt hơn 1,13 triệu lượt người, trong đó có hơn 137.000 lượt khách du lịch Lào đến Việt Nam và khoảng 1 triệu lượt khách du lịch Việt Nam đến Lào. Trong 6 tháng đầu năm 2017, Việt Nam đón hơn 68 nghìn lượt khách Lào, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2016...
Với thị trường Lào, Việt Nam còn thu hút được một lượng khách du lịch quốc tế lớn, chủ yếu từ các nước châu Âu, Mỹ, Úc và Nhật Bản, đi du lịch cả Lào và Việt Nam theo hành trình kết nối các trung tâm, di sản: Vientiane, Luang Prabang, Vat Phou... của Lào với Hà Nội, Hạ Long, Huế, Hội An... của Việt Nam.
Với vị thế quan trọng, có khả năng kết nối như vậy, để thúc đẩy hoạt động du lịch của hai nước, Việt Nam và Lào đã ký nhiều văn bản hợp tác, trong đó đáng chú ý có các Hiệp định Hợp tác du lịch (ký năm 1991), Kế hoạch Hợp tác về văn hóa, nghệ thuật và du lịch (giai đoạn 2016-2020)…
Trong lĩnh vực du lịch, hai nước cũng hợp tác chặt chẽ trên nhiều diễn đàn khu vực như: Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Hợp tác Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS), Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyarwady - Chao Phraya - Mê Kông (ACMECS), Hợp tác Bốn quốc gia - Một điểm đến (giữa các nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam)…
Từ kết quả đáng khích lệ của những nỗ lực hợp tác ngành du lịch hai nước trong thời gian qua, với kỳ vọng thúc đẩy trao đổi khách hai chiều Việt Nam - Lào, Hội thảo Xúc tiến hoạt động du lịch Việt Nam - Lào tiếp tục giới thiệu tiềm năng, sản phẩm, khu, tuyến, điểm du lịch của Việt Nam đến các cơ quan chức năng, cơ quan truyền thông và các DN du lịch của Lào. Đồng thời, qua đây cũng trao đổi, tạo điều kiện cho các DN du lịch, hàng không Việt Nam và Lào tìm hiểu cơ hội đầu tư, hợp tác kinh doanh, xây dựng sản phẩm mới…
Năm 2017 là năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam, có ý nghĩa quan trọng khi hai nước cùng nhau chào mừng hai mốc lịch sử: kỷ niệm 55 năm ngày Thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm ngày ký kết Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào. Với nhiều hoạt động giao lưu, trao đổi, xúc tiến thời gian qua, du lịch Việt - Lào đang đứng trước những cơ hội và triển vọng phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn tới.