Đưa hàng Việt về nông thôn
Sở Công thương TP. Đà Nẵng vừa công bố chương trình xúc tiến thương mại năm 2017. Theo đó, các DN địa phương sẽ tham gia một số hội chợ ngay tại TP. Đà Nẵng và các địa phương khác cả ở trong và ngoài nước.
Ảnh minh họa |
Cụ thể, đối với hoạt động xúc tiến thương mại trong nước, Trung tâm Xúc tiến thương mại TP. Đà Nẵng chủ trì mời các DN, cơ sở sản xuất tham gia các hội chợ triển lãm tại An Giang, Đắk Lắk, Quảng Ninh, Hà Nội, Lâm Đồng và Thái Nguyên. Còn tại TP. Đà Nẵng có các sự kiện xúc tiến thương mại như, Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng và Liên hoan kiến trúc Việt Nam; hội chợ hàng đặc sản và quà tặng; hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao; hội chợ công nghiệp quốc tế và đồ gỗ, trang trí nội thất, hội chợ thương mại - du lịch và đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây... Trong khi, việc tổ chức khảo sát thị trường nước ngoài, tham gia hội chợ triển lãm được thực hiện ở Thái Lan, Lào, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Campuchia.
Đặc biệt, Trung tâm Xúc tiến thương mại TP. Đà Nẵng sẽ tổ chức 2 phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại huyện Hòa Vang, nhằm phục vụ người dân có điều kiện mua sắm hàng Việt với giá ưu đãi. Theo đó, phiên chợ đầu tiên sẽ diễn ra tại xã Hòa Bắc từ ngày 29 đến 31/3/2017 và phiên chợ thứ hai tại xã Hòa Phú từ ngày 3 đến 5/4/2017. Chương trình sẽ miễn kinh phí tổ chức gian hàng cho DN tham gia, ưu tiên cho các sản phẩm xuất xứ tại Việt Nam.
Tại các phiên chợ, DN tham gia sẽ cung ứng các mặt hàng thiết yếu, đáp ứng nhu cầu cấp thiết của nhân dân như, đồ dùng sinh hoạt, hàng may mặc, giấy vở, bột ngọt và nhiều sản phẩm tiêu dùng khác...
Trong những năm gần đây, thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã góp phần thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng, người dân có ý thức đúng đắn hơn khi lựa chọn hàng tiêu dùng, xây dựng niềm tin với nhãn hiệu hàng hóa “made in Việt Nam”. Giúp người dân khu vực nông thôn, ngoại thành có điều kiện tiếp cận các mặt hàng trong nước chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, với giá cả hợp lý. Về các DN ở địa phương tham gia các phiên chợ hàng Việt ở vùng nông thôn, ngoại thành, có thêm điều kiện xây dựng thương hiệu, tăng doanh số bán hàng, đẩy mạnh kênh phân phối tại vùng nông thôn.
Theo ông Phan Hải, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại BQ, tham gia các hội chợ ngoài việc giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, hình ảnh đến tận tay người tiêu dùng ở những khu vực còn khó khăn. Đây còn là kênh giúp DN nắm bắt tâm lý mua sắm của người tiêu dùng từ đó đánh giá đúng nhu cầu mua sắm hàng hóa để đưa ra những phương thức sản xuất kinh doanh, xây dựng mở rộng hệ thống đại lý.
Được biết, trong những phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại Đà Nẵng đã được tổ chức, DN tham gia dành một khoản kinh phí để thực hiện các hoạt động vì cộng đồng như trao quà, xe đạp cho học sinh nghèo học giỏi, gia đình chính sách, công nhân nghèo hay tư vấn sức khỏe, khám và chữa bệnh cho nhân dân địa phương.
Theo đại diện Trung tâm Xúc tiến thương mại TP. Đà Nẵng, để đổi mới phiên chợ hàng Việt về nông thôn, các DN tham gia nên tìm hiểu kỹ về nhu cầu hàng hóa của người dân địa phương, không chạy theo phong trào mà phải đầu tư chiều sâu, giúp DN tiếp cận thị trường nông thôn một cách vững chắc. Nâng sức tiêu thụ hàng Việt tại thị trường này, chứ không đơn thuần chỉ qua các phiên chợ.