Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Đừng để BOT là gánh nặng của dân

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Có nhiều dự án BOT được lập trên các tuyến đường huyết mạch, độc đạo và khi trạm thu phí mọc lên, người tham gia giao thông không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận qua trạm và trả phí. 
aa
Đừng để BOT là gánh nặng của dân Thu phí BOT: Đừng vì chút lợi ích mà thả nổi
Đừng để BOT là gánh nặng của dân Người dân địa phương được miễn phí qua trạm BOT Bến Thủy 1

Anh Nguyễn Minh Chung (Cầu Giấy, Hà Nội) quê ở Thái Bình nhưng sống và làm việc tại Hà Nội. Vì gia đình vẫn còn ở quê nên anh chị thường xuyên đi ô tô riêng về Thái Bình thăm gia đình. Tuy nhiên, với đoạn đường khoảng 100 km nói trên nhưng có đến 4 trạm thu phí BOT, tổng chi phí qua trạm tới 240 nghìn đồng/lượt đi và về. “Chưa thấy ở đâu có trạm thu phí được đặt dày đặc như vậy, tiền phí còn cao hơn cả tiền xăng…”, anh Chung than thở.

Đừng để BOT là gánh nặng của dân
Nhiều trạm thu phí BOT giao thông “đặt nhầm chỗ” gây bức xúc

Không thể phủ nhận phương thức đầu tư dự án BOT giao thông khi được triển khai trên diện rộng trong mấy năm gần đây đã thu được những kết quả khả quan, cầu đường được nâng cấp, lưu thông nhanh hơn, an toàn hơn, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng miền. Tuy nhiên, với mức độ đầu tư dày đặc, mức thu phí cao như trường hợp anh Chung dẫn ra đã khiến cho bức xúc của người dân đối với các dự án này ngày càng tăng.

Không đồng tình với cách đặt trạm thu phí bất hợp lý, mới đây người dân và DN tại Thái Nguyên, Tuyên Quang phản đối việc xây dựng trạm thu phí trên quốc lộ 3. Theo đó, nhiều hộ dân và DN tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh miền núi phía Bắc như Tuyên Quang, Hà Giang không đi trên tuyến đường BOT nhưng lại phải gánh chịu mức phí như đi trên đường BOT khi phải qua trạm thu phí quốc lộ 3. Đặc biệt có 2 trạm thu phí được xây dựng có khoảng cách rất gần nhau.

Những bất cập đó, đáng tiếc không phải là trường hợp cá biệt. Theo quy định thì cứ 70km khoảng cách đường mới được đặt một trạm thu phí. Tuy nhiên thống kê của Bộ Giao thông Vận tải cho biết, cả nước có 86 trạm thu phí, có 9 trạm có khoảng cách từ 60-70km, 24 trạm có khoảng cách nhỏ hơn 60km; nhưng có những tuyến đường trạm thu phí dầy đặc như Hà Nội - Thái Bình 110km đặt 4 trạm. Riêng huyện Kiến Xương đặt 2 trạm cách nhau 200 mét.

Đặc biệt, có nhiều dự án BOT được lập trên các tuyến đường huyết mạch, độc đạo và khi trạm thu phí mọc lên, người tham gia giao thông không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận qua trạm và trả phí. Đây là hình thức cưỡng bức sử dụng dịch vụ gây bức xúc, phản đối kéo dài trong thời gian qua.

Bởi trên thực tế, những tuyến đường độc đạo này không phải đầu tư mới mà trước đây được xây dựng dựa trên tiền thuế của người dân, được duy tu, bảo dưỡng dựa trên tiền phí của người dân (qua Quỹ Bảo trì đường bộ). Bây giờ, nhà đầu tư vào lập dự án BOT (một số đoạn chỉ là thảm lại bề mặt) và thu phí, lập luận rằng nhà đầu tư đang bán phần giá trị gia tăng nhưng thực chất là đã tước đoạt đi quyền sử dụng của người dân đối với một tiện ích vốn thuộc về họ.

Tình trạng nhiều trạm thu phí “đặt nhầm chỗ” gây nên nhiều bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng không nhỏ đến xã hội cũng như giao thông. Ví dụ trạm thu phí của Dự án BOT hầm đường bộ Phước Tượng, Phú Gia lại đặt ở Km894 trên quốc lộ 1 trước hầm Hải Vân. Điều này khiến người dân ở thị trấn Lăng Cô khi đi lại, giao dịch với thành phố Đà Nẵng không hề sử dụng hầm đường bộ Phước Tượng, Phú Gia mà vẫn phải trả phí. Hay dự án BOT tuyến tránh TP. Vĩnh Yên lại tổ chức thu phí tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Đặc biệt là trường hợp trạm thu phí cầu Bến Thủy I và trạm thu phí cầu Bến Thủy II được lập ra để thu phí hoàn vốn cho dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1, đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh TP. Hà Tĩnh và “thu hộ” cho 4 dự án BOT khác nằm trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Tuy nhiên việc đặt 2 trạm thu phí này đã gây nên nhiều bức xúc cho người dân xung quanh khu vực. Nhiều người dân Hà Tĩnh, Nghệ An đã tập trung phản đối việc thu phí tại đây. Lý do là họ sinh sống hai bên cầu Bến Thủy, chỉ đi qua cầu và không sử dụng đường tránh Vinh nhưng vẫn phải nộp phí.

Những hiện trạng trên cho thấy “mặt trái” của BOT giao thông, đã gây những bức xúc rất lớn trong nhân dân. Mãi gần đây, khi sự việc ngày càng trở nên căng thẳng và báo chí, mạng xã hội nêu lên những bất cập, hạn chế cũng như những bất cập đang hiện hữu thì vấn đề mới được giải quyết.

Theo đó, ngày 11/4/2017, Bộ Giao thông Vận tải cùng UBND tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã làm việc với chủ đầu tư dự án, để rồi đi đến quyết định giảm 100% giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Bến Thủy I đối với các phương tiện loại 1 và loại 2 của người dân có hộ khẩu thường trú tại một số huyện của Nghệ An, Hà Tĩnh.

Mở rộng ra toàn quốc, việc xử lý các trạm thu phí “đặt nhầm chỗ” cũng đang được Bộ Giao thông Vận tải nỗ lực giải quyết dứt điểm trong năm 2017. Hiện bộ đã giải quyết được khoảng 98% bất cập vị trí trạm thu phí BOT trên toàn quốc, trên cả nước hiện chỉ còn 5 trạm thu phí đang “đặt nhầm chỗ”, trong đó có trạm BOT qua cầu Bến Thủy…

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.