Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thu phí BOT: Đừng vì chút lợi ích mà thả nổi

Minh Phong
Minh Phong  - 
Người dân và dư luận cả nước đang quan tâm và bức xúc trước việc một loạt các trạm thu phí đưa ra mức thu phí và đặt trạm thu phí bất hợp lý đối với một số tuyến đường bộ trên các quốc lộ huyết mạch.
aa
Thu phí BOT: Đừng vì chút lợi ích mà thả nổi Người dân địa phương được miễn phí qua trạm BOT Bến Thủy 1
Thu phí BOT: Đừng vì chút lợi ích mà thả nổi Vì sao khó kiểm soát dự án BOT?
Thu phí BOT: Đừng vì chút lợi ích mà thả nổi Giám sát các dự án BOT: Bảo đảm hài hòa lợi ích

Điển hình là vụ việc nhiều người dân Hà Tĩnh, Nghệ An gần đây đã tập trung phản đối việc thu phí của Cienco4. Lý do người dân địa phương đưa ra là họ sinh sống hai bên cầu Bến Thủy, chỉ đi qua cầu và không sử dụng đường tránh Vinh nhưng vẫn phải nộp phí. Sự việc khiến Thủ tướng Chính phủ phải chỉ đạo địa phương giải quyết dứt điểm.

Thu phí BOT: Đừng vì chút lợi ích mà thả nổi
Ảnh minh họa

Đây là trường hợp không phải lần đầu và chắc cũng chưa phải lần cuối các trạm thu phí BOT bị người dân địa phương phản đối cả về tính chính danh, vị trí đặt trạm, đối tượng thu phí và mức phí thu…

Đặc biệt, theo báo cáo ngày 21/2/2017 của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) với đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức BOT. Sau khi rà soát các chi phí đầu vào, tính toán lại phương án tài chính cho sát với thực tế và phù hợp với quy định của Nhà nước, chỉ với 27 dự án (hầu hết là chỉ định thầu, không đấu thầu công khai) mà có tới 80% số dự án phải rút ngắn thời gian thu phí hoàn vốn của các dự án từ 10 tháng đến 13 năm, với tổng số giảm gần 100 năm so với phương án thu phí tài chính ban đầu. Cá biệt, KTNN kiến nghị chấm dứt việc thu phí đối với dự án tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Tam Kỳ và đường ĐT618 huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Ngoài ra, một số dự án cũng đã được Bộ Giao thông Vận tải chủ động điều chỉnh rút ngắn thời gian thu phí như dự án Quốc lộ 10 đoạn La Uyên-Tân Đệ (từ 21 năm 3 tháng xuống còn 10 năm 3 tháng); dự án cầu Rạch Miễu, Quốc lộ 60, tỉnh Bến Tre (từ 22 năm 10 tháng xuống còn 13 năm 5 tháng)…

Rõ ràng đằng sau hoạt động thu phí dự án BOT giao thông đang cho thấy có nhiều bất cập cả về nhận thức, hệ thống văn bản pháp luật, về các quy trình và trách nhiệm phê duyệt dự án, lập kế hoạch đầu tư, xác định danh mục dự án đầu tư, triển khai thực hiện và khai thác, theo dõi, đánh giá, thanh tra, kiểm tra quá trình thực hiện dự án…

Dự án BOT giao thông là hình thức xã hội hóa đầu tư tích cực, song chưa có nhiều thời gian áp dụng ở nước ta. Những bất cập, kẽ hở, sự lạm dụng và sai phạm trong quản lý dự án giao thông BOT không chỉ gây thiệt hại cho tài sản công và quyền lợi chính đáng của người dân, gây nhiều bức xúc và tiềm ẩn nguy cơ gây mất ổn định trật tự.

Thực tế cho thấy, để hài hòa các lợi ích, ngăn ngừa lợi ích nhóm và lạm dụng trong các dự án BOT cần làm rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương và đơn vị liên quan đến dự án; tăng cường đấu thầu và kiểm toán các quyết toán chi phí đầu tư thực tế; thường xuyên kiểm soát doanh thu thực tế của dự án để đảm bảo tính công khai, minh bạch và kiểm toán mức thu cập nhật để điều chỉnh thời hạn thu phù hợp; quy định “trần” lợi nhuận của nhà đầu tư đối với trường hợp chỉ định thầu phù hợp với từng khu vực, đặc điểm dự án; loại bỏ điều kiện khoảng cách các trạm thu phí dưới mức tối thiểu 70km…

Ngoài ra, cần sớm xây dựng tiêu chí nhận diện và phân biệt cơ chế thu phí rõ ràng giữa dự án "nâng cấp, cải tạo" với dự án đầu tư tuyến mới để thực hiện theo hình thức BOT. Theo đó, chỉ áp dụng hình thức đầu tư BOT cho các dự án xây dựng những tuyến đường hoàn toàn mới; đồng thời, nhất thiết phải tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư nhằm tăng tính cạnh tranh, mang lại hiệu quả cho dự án BOT. Đặc biệt, cần tăng cường vai trò kiểm toán nói riêng và tiếp tục trong hoàn thiện cơ chế hợp lý và quy trình kiểm soát chặt chẽ, giảm thiểu các kẽ hỡ quản lý chi phí và thời gian thu phí hoàn vốn đầu tư BOT nói chung.

Một cách làm hay nhưng yếu kém trong quản lý thực tế triển khai cũng có thể gây nguy hại hơn những lợi ích kỳ vọng ban đầu khi thực hiện.

Minh Phong

Tin liên quan

Tin khác

Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý thành công, Dragon City Park rục rịch sang sổ, chủ đầu tư và nhà phân phối tuyên bố giữ giá gốc, không thu thêm bất kỳ lợi tức nào.
Triển vọng bất động sản Nghệ An

Triển vọng bất động sản Nghệ An

Sở hữu nhiều lợi thế về quy mô kinh tế, tốc độ đô thị hóa và hạ tầng phát triển, Nghệ An đang nổi lên như một thị trường bất động sản giàu tiềm năng ở khu vực Bắc Trung Bộ. Những năm gần đây, sự mở rộng mạnh mẽ của các khu kinh tế, khu công nghiệp cùng dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước đã tạo lực đẩy quan trọng, kéo theo nhu cầu nhà ở và dịch vụ đô thị gia tăng rõ rệt, đặc biệt tại khu vực trung tâm.
Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Nguồn cung chung cư cao cấp, hạng sang ngày càng tập trung vào nhóm chủ đầu tư lớn, phản ánh xu hướng sàng lọc mạnh mẽ của thị trường và tâm lý ưu tiên an toàn, minh bạch pháp lý của người mua nhà trung - cao cấp.
“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

Người mua nhà ưu tiên lựa chọn các dự án có chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ lãi suất trong bối cảnh lãi vay thả nổi chạm ngưỡng 15%/năm.
Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Theo Thông báo 565/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về nhiệm vụ và giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu đất đai là nhiệm vụ then chốt được quy định trong Luật Đất đai. Tuy nhiên, đến nay công tác này triển khai còn khá chậm.
Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Giống như cách những khu phố cổ Hà Nội hay Hội An định hình giá trị qua thời gian, siêu đô thị Ocean City hội tụ đầy đủ những “mã gen” để trở thành di sản của tương lai. Quỹ căn còn lại ít ỏi, cộng đồng cư dân sôi động và hệ tiện ích biểu tượng đã đặt nền móng cho một “phố cổ mới” giữa trái tim khu Đông Thủ đô.
Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) ấn định ngày khởi công 15/1/2026 và dự kiến hoàn thành trong 5 năm. Tín hiệu hạ tầng ngay lập tức kích hoạt dòng chuyển cư từ trung tâm TP.HCM về phía Tây Bắc. Nơi đây, Vinhomes Green City sở hữu những căn biệt thự The Forest mang lại đặc quyền sống xanh, riêng tư nhưng vẫn không tách rời khỏi nhịp giao thương sôi động.
Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Với vị trí vàng, hạ tầng hiện đại và hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp quốc tế, Ocean City được ví như “phố cổ tương lai”. Giá trị bất động sản của siêu đô thị được dự báo tăng nhanh, bắt nhịp đúng quy luật tăng giá đã làm nên thương hiệu phố cổ Hà Nội thế kỷ 20 và những năm đầu thế kỷ 21. Cơ hội càng hấp dẫn khi chủ đầu tư đang tung ưu đãi “khủng”, lên tới 19,5%.
Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 11/12/2025 về việc chấn chỉnh, tăng cường minh bạch, phòng ngừa tiêu cực trong việc xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội.
Giới tinh hoa chọn Vịnh Xanh để “sống riêng tư, trọn kết nối” giữa lòng phố biển

Giới tinh hoa chọn Vịnh Xanh để “sống riêng tư, trọn kết nối” giữa lòng phố biển

Tại tâm điểm Ocean City, khu compound Vịnh Xanh đang trở thành điểm đến được giới thượng lưu ưu ái. “Ốc đảo thượng lưu” này mang đến một không gian an cư tinh tuyển, nơi cư dân tận hưởng phong cách nghỉ dưỡng mỗi ngày mà vẫn kết nối liền mạch với nhịp sống sôi động của phố biển hiện đại.