Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thu phí BOT: Đừng vì chút lợi ích mà thả nổi

Minh Phong
Minh Phong  - 
Người dân và dư luận cả nước đang quan tâm và bức xúc trước việc một loạt các trạm thu phí đưa ra mức thu phí và đặt trạm thu phí bất hợp lý đối với một số tuyến đường bộ trên các quốc lộ huyết mạch.
aa
Thu phí BOT: Đừng vì chút lợi ích mà thả nổi Người dân địa phương được miễn phí qua trạm BOT Bến Thủy 1
Thu phí BOT: Đừng vì chút lợi ích mà thả nổi Vì sao khó kiểm soát dự án BOT?
Thu phí BOT: Đừng vì chút lợi ích mà thả nổi Giám sát các dự án BOT: Bảo đảm hài hòa lợi ích

Điển hình là vụ việc nhiều người dân Hà Tĩnh, Nghệ An gần đây đã tập trung phản đối việc thu phí của Cienco4. Lý do người dân địa phương đưa ra là họ sinh sống hai bên cầu Bến Thủy, chỉ đi qua cầu và không sử dụng đường tránh Vinh nhưng vẫn phải nộp phí. Sự việc khiến Thủ tướng Chính phủ phải chỉ đạo địa phương giải quyết dứt điểm.

Thu phí BOT: Đừng vì chút lợi ích mà thả nổi
Ảnh minh họa

Đây là trường hợp không phải lần đầu và chắc cũng chưa phải lần cuối các trạm thu phí BOT bị người dân địa phương phản đối cả về tính chính danh, vị trí đặt trạm, đối tượng thu phí và mức phí thu…

Đặc biệt, theo báo cáo ngày 21/2/2017 của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) với đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức BOT. Sau khi rà soát các chi phí đầu vào, tính toán lại phương án tài chính cho sát với thực tế và phù hợp với quy định của Nhà nước, chỉ với 27 dự án (hầu hết là chỉ định thầu, không đấu thầu công khai) mà có tới 80% số dự án phải rút ngắn thời gian thu phí hoàn vốn của các dự án từ 10 tháng đến 13 năm, với tổng số giảm gần 100 năm so với phương án thu phí tài chính ban đầu. Cá biệt, KTNN kiến nghị chấm dứt việc thu phí đối với dự án tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Tam Kỳ và đường ĐT618 huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Ngoài ra, một số dự án cũng đã được Bộ Giao thông Vận tải chủ động điều chỉnh rút ngắn thời gian thu phí như dự án Quốc lộ 10 đoạn La Uyên-Tân Đệ (từ 21 năm 3 tháng xuống còn 10 năm 3 tháng); dự án cầu Rạch Miễu, Quốc lộ 60, tỉnh Bến Tre (từ 22 năm 10 tháng xuống còn 13 năm 5 tháng)…

Rõ ràng đằng sau hoạt động thu phí dự án BOT giao thông đang cho thấy có nhiều bất cập cả về nhận thức, hệ thống văn bản pháp luật, về các quy trình và trách nhiệm phê duyệt dự án, lập kế hoạch đầu tư, xác định danh mục dự án đầu tư, triển khai thực hiện và khai thác, theo dõi, đánh giá, thanh tra, kiểm tra quá trình thực hiện dự án…

Dự án BOT giao thông là hình thức xã hội hóa đầu tư tích cực, song chưa có nhiều thời gian áp dụng ở nước ta. Những bất cập, kẽ hở, sự lạm dụng và sai phạm trong quản lý dự án giao thông BOT không chỉ gây thiệt hại cho tài sản công và quyền lợi chính đáng của người dân, gây nhiều bức xúc và tiềm ẩn nguy cơ gây mất ổn định trật tự.

Thực tế cho thấy, để hài hòa các lợi ích, ngăn ngừa lợi ích nhóm và lạm dụng trong các dự án BOT cần làm rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương và đơn vị liên quan đến dự án; tăng cường đấu thầu và kiểm toán các quyết toán chi phí đầu tư thực tế; thường xuyên kiểm soát doanh thu thực tế của dự án để đảm bảo tính công khai, minh bạch và kiểm toán mức thu cập nhật để điều chỉnh thời hạn thu phù hợp; quy định “trần” lợi nhuận của nhà đầu tư đối với trường hợp chỉ định thầu phù hợp với từng khu vực, đặc điểm dự án; loại bỏ điều kiện khoảng cách các trạm thu phí dưới mức tối thiểu 70km…

Ngoài ra, cần sớm xây dựng tiêu chí nhận diện và phân biệt cơ chế thu phí rõ ràng giữa dự án "nâng cấp, cải tạo" với dự án đầu tư tuyến mới để thực hiện theo hình thức BOT. Theo đó, chỉ áp dụng hình thức đầu tư BOT cho các dự án xây dựng những tuyến đường hoàn toàn mới; đồng thời, nhất thiết phải tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư nhằm tăng tính cạnh tranh, mang lại hiệu quả cho dự án BOT. Đặc biệt, cần tăng cường vai trò kiểm toán nói riêng và tiếp tục trong hoàn thiện cơ chế hợp lý và quy trình kiểm soát chặt chẽ, giảm thiểu các kẽ hỡ quản lý chi phí và thời gian thu phí hoàn vốn đầu tư BOT nói chung.

Một cách làm hay nhưng yếu kém trong quản lý thực tế triển khai cũng có thể gây nguy hại hơn những lợi ích kỳ vọng ban đầu khi thực hiện.

Minh Phong

Tin liên quan

Tin khác

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 dự án cầu vượt sông

UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn 6381/UBND-ĐT nhằm thực hiện chỉ đạo của Thành ủy về việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng 7 cầu vượt sông trên địa bàn. Văn bản yêu cầu hoàn thành giải phóng mặt bằng trong năm 2025, bảo đảm nguồn vật liệu, xử lý kịp thời vướng mắc về đê điều và huy động thi công liên tục để đáp ứng các mốc tiến độ, trong đó phấn đấu hoàn thành một số công trình trước Hội nghị APEC 2027.
Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Trong bối cảnh nhu cầu nhà ở xã hội tại Hà Nội ngày càng lớn nhưng thủ tục và hồ sơ còn nhiều vướng mắc, đại diện các sở, ngành, chuyên gia và chủ đầu tư đã đối thoại trực tiếp với người dân để làm rõ quy trình xét duyệt, bốc thăm căn hộ, cấp giấy xác nhận và cơ chế liên thông dữ liệu. Những bất cập kéo dài được phân tích thẳng thắn, mở ra kỳ vọng về một hệ thống minh bạch, thống nhất và thuận tiện hơn cho hàng nghìn hộ dân đang tìm kiếm cơ hội an cư tại Thủ đô.
Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Tại khu Nam Hải Phòng, Vinhomes Golden City đang khẳng định vị thế của một trung tâm đô thị, logistics mới khi hội tụ cùng lúc 5 mạch giao thông chiến lược: cao tốc, đường sắt quốc tế, sân bay, cảng nước sâu và hệ thống sông ngòi. Hệ thống tầng khổng lồ này tạo nên “trục kim cảng” tỷ đô, đưa khu vực vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ. Trong tổng thể đó, khu Bình Minh nổi bật như tâm điểm an cư, đầu tư tiềm năng với vị trí đắc địa và hệ tiện ích khác biệt.
Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48: Cơ hội nhiều năm mới xuất hiện một lần, lợi nhuận tới 25%/năm

Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48: Cơ hội nhiều năm mới xuất hiện một lần, lợi nhuận tới 25%/năm

Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48 tại Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, TP.HCM) đang trở thành lựa chọn ưu tiên của giới đầu tư kinh doanh thực chiến, nhờ hội tụ cả 4 lợi thế khó sao chép: vị trí lõi đô thị, dòng khách tự nhiên, giá vốn tối ưu và khả năng khai thác vượt trội, tạo thành công thức vàng giúp nhà đầu tư thắng ngay từ năm đầu, với lợi nhuận ròng tới 25%/năm.
Cân nhắc thí điểm sàn giao dịch nhà đất

Cân nhắc thí điểm sàn giao dịch nhà đất

Mặc dù được kỳ vọng sẽ tạo ra sân chơi thống nhất, minh bạch và chuẩn hóa dữ liệu đối với thị trường bất động sản, tuy nhiên, việc thí điểm mô hình Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do nhà nước quản lý có thể sẽ gây tăng chi phí ngân sách và phát sinh bộ máy quản lý hành chính cồng kềnh.
Vốn FDI tăng mạnh tạo “làn sóng” tăng trưởng mới cho thị trường IFM tại Việt Nam

Vốn FDI tăng mạnh tạo “làn sóng” tăng trưởng mới cho thị trường IFM tại Việt Nam

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 31/10/2025 đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong 10 tháng đầu năm, vốn FDI thực hiện ước đạt 21,3 tỷ USD, tăng 8,8% và là mức cao nhất của giai đoạn 10 tháng trong 5 năm qua.
“Cửa ngõ chiến lược” nâng tầm xuất khẩu miền Trung - Tây Nguyên

“Cửa ngõ chiến lược” nâng tầm xuất khẩu miền Trung - Tây Nguyên

Đà Nẵng từ lâu được xem là điểm tựa quan trọng của Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC), nơi hàng hóa từ Lào, Thái Lan, Myanmar có thể vươn ra biển nhanh nhất. Lợi thế địa lý đặc biệt, kết hợp cùng tầm nhìn phát triển bài bản đang mở ra những hướng đi mới cho Đà Nẵng. Đó là: phát triển logistics hiện đại, thu hút công nghiệp công nghệ cao và hoàn thiện hạ tầng số - 3 trụ cột then chốt nâng tầm xuất khẩu của toàn vùng.
Regal Group giới thiệu tòa nhà Mira - mô hình căn hộ Flagship đầu tiên tại Việt Nam

Regal Group giới thiệu tòa nhà Mira - mô hình căn hộ Flagship đầu tiên tại Việt Nam

Tiếp nối thành công của tòa nhà Embassy, mới đây, Regal Group đã chính thức kickoff tòa Mira - tuyệt tác cuối cùng của Regal Complex. Mira Tower đánh dấu bước tiên phong khi đưa mô hình căn hộ flagship về Việt Nam, đồng thời mở ra cơ hội sở hữu khan hiếm trong quần thể phức hợp sang trọng bậc nhất Nam Đà Nẵng.
Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Sở hữu bộ tứ tầm nhìn hiếm có và hệ tiện ích đồng bộ chuẩn quốc tế, tòa A2 tại K-Park Avenue (Vinhomes Star City, Thanh Hóa) mở ra một định nghĩa mới về phong cách sống hiện đại, tinh tế ngay giữa lòng đô thị Bắc Trung Bộ đang chuyển mình mạnh mẽ.
Siết hoạt động kinh doanh, môi giới bất động sản

Siết hoạt động kinh doanh, môi giới bất động sản

Trước thực trạng hoạt động môi giới bất động sản trái phép diễn biến phức tạp, gây nhiều hệ lụy cho thị trường và an ninh trật tự xã hội, TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm lập lại trật tự, minh bạch hóa hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này.