Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Gia tăng giá trị ảo

Nghiêm Linh
Nghiêm Linh  - 
Có một nghịch lý là ngày nay trẻ em đang rất thiếu các sân chơi thực tế, nhưng các chương trình truyền hình nhằm nuôi dưỡng, phát triển và cả tung hô tài năng nhí lại nở rộ. 
aa

Còn nhớ cách đây hơn chục năm, tình trạng thiếu sân chơi trẻ em ngay trong các đô thị, đặc biệt là Hà Nội đã được nêu lên. Nhiều giải pháp được đưa ra nhưng hầu như vẫn rơi vào bế tắc.

Thậm chí, như chúng tôi tìm hiểu thực tế trong các khu dân cư, sân chơi cũng đã có - là những nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng, tổ chức hiếu hỷ, nơi diễn ra các trò chơi vào dịp Tết Trung thu… Vào ngày thường, đó cũng là nơi trẻ em được vui đùa, chạy nhảy, thỏa ước mơ giao lưu với bè bạn, cộng đồng dưới những tán cây xanh mát.

Gia tăng giá trị ảo
Đồ-rê-mí, chương trình truyền hình thực tế cho trẻ em

Mục đích của sân chơi trong các khu dân cư rất rõ ràng. Nhưng chính người lớn đã lấn chiếm cho riêng mình. Nơi thì biến thành chỗ bán hàng ăn, chỗ bán bia hơi, hoặc là nơi người dân bày biện phơi quần áo, tập kết bếp than tổ ong và nấu ăn. Thậm chí có người chiếm dụng làm nơi đặt hộp xốp tăng gia trồng rau sạch. Đó là chưa kể đến chuyện đêm đêm, các chú nghiện ngập bày trò tổ chức chích hút, rồi vứt bừa bãi bơm kim tiêm ra sân chơi khiến các cháu phải lánh xa.

Ngoài thực tế thì như vậy, còn trên truyền hình lại nở rộ các chương trình “có trẻ em”. Tổng hợp cho thấy có khoảng 15 chương trình truyền hình giải trí hiện nay có khai thác trẻ em, con số này có thể tăng lên trong tương lai với nhiều hệ lụy tăng theo tỷ lệ thuận. Xét về khía cạnh mục tiêu ban đầu là bồi dưỡng những tài năng mầm non, trên góc độ phát triển các tài năng này để làm giàu có thêm những con người văn hóa, tài năng cho công chúng cả nước, thì là điều rất đáng hoan nghênh.

Thế nhưng, càng ngày các mục đích tốt đẹp ấy càng trở nên mờ nhạt. Nhiều chương trình đang thương mại hóa, dùng trẻ em như một chiêu “câu khách” tăng tỷ suất khán giả xem đài để dễ thu hút tài trợ, quảng cáo. Đồng thời, chính việc gia tăng số lượng “sân chơi” trên truyền hình cho trẻ em đã khiến chất lượng chương trình đi xuống và trở nên bội thực.

Một vài chương trình tạo sự chú ý ở thời gian đầu, rồi trở nên mờ nhạt nhưng nhà sản xuất vẫn ra mắt “sản phẩm” mới. Nhiều chương trình trở nên lố lăng khi giám khảo dành chỗ đó làm nơi đánh bóng tên tuổi, đả kích người khác và làm sân khấu tăng cao chất… “hề”, tha hồ diễn trò.

Nhiều người trở nên lo ngại khi trẻ em tham gia các chương trình mà trước đây vốn chỉ dành cho người lớn, như trình diễn thời trang, ca nhạc, thì các em phải diện trang phục mang phong cách người lớn, sẽ khiến các em phải lớn nhanh hơn, các hệ thống giá trị văn hóa, tiềm thức văn hóa truyền thống bị thay bằng hệ thống giá trị khác lạ.

Một nguy cơ khác, là trong mỗi cuộc thi với tổng khoảng 100 em, chỉ có một em đăng quang và tôn vinh, sẽ khiến cho 99 em còn lại cảm thấy nặng nề với tâm lý thất bại, bị ức chế và dễ ảnh hưởng đến học tập. Thế mới thấy sân chơi trên truyền hình cũng thật khắc nghiệt.

Còn những em đăng quang, được tung hô, ca ngợi hết lời. Các em sớm tiếp xúc với ánh đèn sân khấu mà sự nhộn nhạo của giá trị giả nhiều hơn giá trị thật, khiến các em bị xoáy vào vòng quay ham thích nổi tiếng, thích được khen và tung hô.

Chỉ làm một so sánh nhỏ, chúng ta dễ nhận thấy người lớn đang khai thác trẻ em một cách tối đa trên truyền hình, còn ngoài đời thực cũng chẳng chịu nhường cho các em những sân chơi bổ ích. Văn hóa đua chen và thực dụng của người lớn đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến tư chất, ý thức và nền tảng văn hóa của một bộ phận thiếu nhi.

Giá trị ảo đang được đề cao, cùng với đó được phát triển theo cấp số nhân của các chương trình truyền hình thực tế dành cho trẻ em. Một số nước trong khu vực đã cấm nhiều chương trình dành cho trẻ em của họ, chúng ta học được gì với những quyết định như vậy? Câu hỏi này dành cho các cơ quan văn hóa.

Nghiêm Linh

Tin liên quan

Tin khác

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Sáng Chủ nhật ngày 11/05/2025, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tổ chức buổi tọa đàm “Truyện tranh: Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa”, đồng thời cho ra mắt 2 cuốn sách “Kí ức kiều bào: Lính thợ - Lao động Việt Nam đến Pháp giữa Thế chiến II” và “Kí ức kiều bào: Chân đăng – Phu mỏ người Việt ở Tân Thế Giới” của họa sĩ Clément Baloup. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của một dự án phát triển truyện tranh tại Việt Nam.
Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Thúc đẩy hợp tác nghệ thuật mạnh mẽ, xuyên biên giới giữa Vương quốc Anh và thế giới
Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) năm nay, không khí tại làng nghề truyền thống Từ Vân (xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội) trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các hộ gia đình sản xuất kinh doanh cờ Tổ quốc, tất bật sản xuất từ sáng sớm đến tối muộn, cung ứng hàng nghìn lá cờ mỗi ngày để phục vụ đại lễ trọng đại của toàn dân tộc.
Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Chính phủ ban hành Nghị quyết 114/NQ-CP kế hoạch triển khai Nghị quyết 162/2024/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển văn hóa
Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Với mong muốn bảo vệ môi trường cùng sự khát khao tạo nên những không gian chơi cho trẻ em, kiến trúc sư (KTS) Chu Kim Đức và nhóm Think Playgrounds xây dựng gần 175 sân chơi miễn phí từ những vật liệu tái chế.
Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Ngày 26/4, tại Hà Nội Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên dương Điển hình tiên tiến lần thứ VI (2020 - 2025). Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã đến dự và phát biểu tại hội nghị.
Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ngày 25/4/2025, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban Biên soạn và CLB Truyền thống Kháng chiến Khối Vũ trang Biệt động Quân khu Sài Gòn - Gia Định đã tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”. Tác phẩm này viết riêng về lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc nhằm hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), 139 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2025), hướng tới kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2025) và 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), diễn ra từ ngày 18/4 đến ngày 1/6, tại Phố cổ Hà Nội, hứa hẹn là điểm đến văn hóa đặc sắc, lan tỏa giá trị truyền thống, lịch sử tới thế hệ trẻ cũng như du khách.
Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Vào tối 19 và 20/04/2025 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Quốc tế Song ngữ Victoria đã công diễn vở nhạc kịch The Enchanted Crossbow – một tác phẩm sân khấu độc đáo, lấy cảm hứng từ truyền thuyết Chiếc nỏ thần và được thể hiện theo phong cách Broadway hiện đại, hòa quyện cùng tinh thần lãng mạn bi tráng của Romeo & Juliet.
Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.