Bán lẻ thực phẩm trực tuyến lên ngôi
DN bán lẻ vươn lên mạnh mẽ | |
Đong, đếm cán cân nội - ngoại trong bán lẻ |
Đại diện Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin cho biết, đến năm 2020, dự kiến Việt Nam sẽ có khoảng 30% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, đạt 350 USD/người. Thương mại điện tử trên nền tảng di động sẽ là xu thế tất yếu. Vì thế, không bất ngờ khi nhiều tập đoàn lớn trong nước và nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực này.
Chuỗi cửa hàng tiện ích Vinmart+ phát huy hiệu quả |
Xu hướng ngành bán lẻ thực phẩm cũng từ nhu cầu thực tế mà có đất phát triển. Nhiều đại diện các chuỗi bán lẻ chia sẻ, nếu chỉ dừng lại ở mức giao hàng, sơ chế thực phẩm, họ không thể tồn tại lâu dài. Nhiều cửa hàng tiện lợi của tư nhân chuyển sang dùng giải pháp chế biến sẵn món ăn, chờ khách đặt hàng để giao lúc còn nóng. Nhiều cá nhân chọn cách bán đặc sản quê hương chất lượng qua mạng xã hội. Đây cũng là hình thức có lượng khách hàng ổn định.
Chị Thu Hương, khu Định Công chia sẻ, do nhà ở cách xa chợ và thường xuyên đi làm về muộn nên chị đã đặt mua thực phẩm qua mạng từ khá lâu. Ưu điểm của loại hình này là gia chủ được giao hàng tận nơi miễn phí, đúng chủng loại yêu cầu và đủ số lượng. Tuy nhiên, nguồn gốc xuất xứ và vấn đề VSATTP vẫn là việc cần bàn.
Một chuyên gia kinh tế cho rằng, dù bị cạnh tranh quyết liệt nhưng các đơn vị nhỏ cũng có lợi thế do đặc thù là cung cấp thực phẩm tươi sống. Bên cạnh việc chú ý đến nguồn gốc và an toàn thực phẩm, các đơn vị nhỏ cần đa dạng hóa sản phẩm, sáng tạo các gói dịch vụ khác biệt, đem lại sự tiện dụng cho người dùng.
Nhìn xa ra thị trường quốc tế cũng có nhiều biến động, cụ thể ngành bán lẻ thực phẩm trị giá khoảng 568 tỷ USD của Mỹ đang chào đón một đại gia mới tham gia vào cuộc chơi. Trên thực tế, AmazonFresh đã được Tập đoàn thử nghiệm trong phạm vi thành phố Seattle (Mỹ) từ năm 2007.
Ở đây, AmazonFresh giao các loại thực phẩm tươi sống đến tận nhà khách hàng sau khi nhận đơn hàng trực tuyến, y như cách họ kinh doanh sách từ lâu. Tập đoàn đã có kế hoạch mở rộng mô hình này trên cả nước Mỹ và một số thị trường nước ngoài. Quyết định này của Amazon được đánh giá là mối nguy cho các chuỗi kinh doanh thực phẩm lớn của Mỹ như Kroger, Safeway, Whole Foods Market hay Wal-Mart.
Sau hơn 5 năm thử nghiệm, một số người nhận định rằng đây là lúc AmazonFresh bắt đầu hái quả. Tuy nhiên, thực phẩm không phải là ngành dễ nuốt đối với các nhà bán lẻ trực tuyến. Trước AmazonFresh, một DN khác đã thất bại ê chề bởi chi phí nhà xưởng và giá vận chuyển quá cao.
Tuy nhiên, Amazon không phải là người đơn độc trong ván bài kinh doanh thực phẩm trực tuyến. Wal-Mart đang thử nghiệm mô hình này ở vịnh San Francisco và quản lý một hệ thống bán lẻ thực phẩm trực tuyến khác rất thành công tại Anh.
Tại Việt Nam, “ông lớn” Vincom cũng xem bán lẻ thực phẩm là chiến lược phát triển lâu dài bằng việc ra mắt hàng loạt chuỗi cửa hàng tiện ích Vinmart+ tới từng khu phố, con ngõ tại các đô thị lớn phục vụ nhu cầu thiết yếu của khách hàng, đặc biệt là thực phẩm sạch và an toàn. Có thể nói, thị trường bán lẻ trực tuyến thực phẩm vẫn còn rất rộng mở và đang đón chờ các nhà đầu tư mới, nhưng để các DN FDI không lấn lướt trên sân nhà thì các DN Việt vẫn phải nỗ lực nhiều hơn nữa.