Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Bán lẻ thực phẩm trực tuyến lên ngôi

Đức Anh
Đức Anh  - 
Hiện tại, tỷ lệ giao dịch trực tuyến ở Việt Nam đang tăng nhanh, đặc biệt là khu vực đô thị nhờ dân số trẻ, sử dụng internet và điện thoại thông minh ngày càng nhiều. 
aa
Bán lẻ thực phẩm trực tuyến lên ngôi DN bán lẻ vươn lên mạnh mẽ
Bán lẻ thực phẩm trực tuyến lên ngôi Đong, đếm cán cân nội - ngoại trong bán lẻ

Đại diện Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin cho biết, đến năm 2020, dự kiến Việt Nam sẽ có khoảng 30% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, đạt 350 USD/người. Thương mại điện tử trên nền tảng di động sẽ là xu thế tất yếu. Vì thế, không bất ngờ khi nhiều tập đoàn lớn trong nước và nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực này.

Bán lẻ thực phẩm trực tuyến lên ngôi
Chuỗi cửa hàng tiện ích Vinmart+ phát huy hiệu quả

Xu hướng ngành bán lẻ thực phẩm cũng từ nhu cầu thực tế mà có đất phát triển. Nhiều đại diện các chuỗi bán lẻ chia sẻ, nếu chỉ dừng lại ở mức giao hàng, sơ chế thực phẩm, họ không thể tồn tại lâu dài. Nhiều cửa hàng tiện lợi của tư nhân chuyển sang dùng giải pháp chế biến sẵn món ăn, chờ khách đặt hàng để giao lúc còn nóng. Nhiều cá nhân chọn cách bán đặc sản quê hương chất lượng qua mạng xã hội. Đây cũng là hình thức có lượng khách hàng ổn định.

Chị Thu Hương, khu Định Công chia sẻ, do nhà ở cách xa chợ và thường xuyên đi làm về muộn nên chị đã đặt mua thực phẩm qua mạng từ khá lâu. Ưu điểm của loại hình này là gia chủ được giao hàng tận nơi miễn phí, đúng chủng loại yêu cầu và đủ số lượng. Tuy nhiên, nguồn gốc xuất xứ và vấn đề VSATTP vẫn là việc cần bàn.

Một chuyên gia kinh tế cho rằng, dù bị cạnh tranh quyết liệt nhưng các đơn vị nhỏ cũng có lợi thế do đặc thù là cung cấp thực phẩm tươi sống. Bên cạnh việc chú ý đến nguồn gốc và an toàn thực phẩm, các đơn vị nhỏ cần đa dạng hóa sản phẩm, sáng tạo các gói dịch vụ khác biệt, đem lại sự tiện dụng cho người dùng.

Nhìn xa ra thị trường quốc tế cũng có nhiều biến động, cụ thể ngành bán lẻ thực phẩm trị giá khoảng 568 tỷ USD của Mỹ đang chào đón một đại gia mới tham gia vào cuộc chơi. Trên thực tế, AmazonFresh đã được Tập đoàn thử nghiệm trong phạm vi thành phố Seattle (Mỹ) từ năm 2007.

Ở đây, AmazonFresh giao các loại thực phẩm tươi sống đến tận nhà khách hàng sau khi nhận đơn hàng trực tuyến, y như cách họ kinh doanh sách từ lâu. Tập đoàn đã có kế hoạch mở rộng mô hình này trên cả nước Mỹ và một số thị trường nước ngoài. Quyết định này của Amazon được đánh giá là mối nguy cho các chuỗi kinh doanh thực phẩm lớn của Mỹ như Kroger, Safeway, Whole Foods Market hay Wal-Mart.

Sau hơn 5 năm thử nghiệm, một số người nhận định rằng đây là lúc AmazonFresh bắt đầu hái quả. Tuy nhiên, thực phẩm không phải là ngành dễ nuốt đối với các nhà bán lẻ trực tuyến. Trước AmazonFresh, một DN khác đã thất bại ê chề bởi chi phí nhà xưởng và giá vận chuyển quá cao.

Tuy nhiên, Amazon không phải là người đơn độc trong ván bài kinh doanh thực phẩm trực tuyến. Wal-Mart đang thử nghiệm mô hình này ở vịnh San Francisco và quản lý một hệ thống bán lẻ thực phẩm trực tuyến khác rất thành công tại Anh.

Tại Việt Nam, “ông lớn” Vincom cũng xem bán lẻ thực phẩm là chiến lược phát triển lâu dài bằng việc ra mắt hàng loạt chuỗi cửa hàng tiện ích Vinmart+ tới từng khu phố, con ngõ tại các đô thị lớn phục vụ nhu cầu thiết yếu của khách hàng, đặc biệt là thực phẩm sạch và an toàn. Có thể nói, thị trường bán lẻ trực tuyến thực phẩm vẫn còn rất rộng mở và đang đón chờ các nhà đầu tư mới, nhưng để các DN FDI không lấn lướt trên sân nhà thì các DN Việt vẫn phải nỗ lực nhiều hơn nữa.

Đức Anh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.