Hàng Việt vẫn khó cạnh tranh
Ảnh minh họa |
Chia sẻ điều này, đại diện CTCP Đầu tư và Phát triển dự án xanh Intergreen - chuyên sản xuất rau xanh hữu cơ cho biết, DN cũng đang gặp khó trong khâu tiêu thụ sản phẩm. Hiện nay, sản phẩm rau xanh hữu cơ của DN vẫn chưa đưa được vào siêu thị mà chủ yếu phân phối qua các kênh khác khoảng vài tạ/ngày.
Có nhiều nguyên nhân lý giải vì sao hàng Việt khó vào siêu thị. Đơn cử như hiện nay nhiều sản phẩm Việt chưa xây dựng được thương hiệu, nên khi bị cạnh tranh không lành mạnh cũng khó thắng kiện.
Ông Tạ Văn Tường - Giám đốc Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội cho rằng: “Do chưa xây dựng được nhãn hiệu cho sản phẩm nên khó tạo được dấu hiệu nhận biết sản phẩm đối với người tiêu dùng, dẫn đến sản phẩm chăn nuôi an toàn có nguồn gốc rõ ràng vẫn phải cạnh tranh thiếu lành mạnh với các sản phẩm trôi nổi khác trên thị trường. Điều đó dẫn tới sản lượng tiêu thụ còn thấp, chưa tác động mạnh tới người chăn nuôi để mở rộng sản xuất”.
Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm của Trung Quốc nhập lậu đội lốt hàng Việt tràn vào siêu thị thời gian qua như cam, quýt, khoai tây… cũng gây không ít khó khăn cho người tiêu dùng.
Hơn nữa, quan điểm giữa các hộ chăn nuôi và nhà phân phối chưa gặp được nhau. DN thì đòi hỏi chất lượng cao, người chăn nuôi cũng cam kết về chất lượng nhưng vẫn chưa đi đến việc ký kết. Điều này có phần do người chăn nuôi dù có cam kết với nhà phân phối nhưng vẫn muốn lợi nhuận cao hơn nữa nên đôi khi tìm cách qua mặt. Họ cần thay đổi ngay chuyện này.
Để ra được thị trường quốc tế còn cả một chặng đường rất dài, khi chưa thể khẳng định được thực phẩm Việt đã đáp ứng đủ các tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, thường thì người dân cũng thiếu kiến thức chuyên môn để nhận biết được thực phẩm đảm bảo chất lượng.
Trước khó khăn của các hộ sản xuất, bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam chia sẻ, các hộ sản xuất còn chưa hiểu hết các điều kiện đưa hàng vào siêu thị với các yêu cầu an toàn vệ sinh cao, nên nhiều khi cho rằng đang bị gây khó khăn.
Đồng thời, việc đưa hàng vào siêu thị cần nhiều chi phí, đòi hỏi các bên phải cùng nhau chia sẻ. Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam khuyến cáo các thành viên phải minh bạch và rõ ràng các khoản chi phí của các nhà cung ứng, sản xuất.
Đứng trước cánh cửa hội nhập, bà Đinh Thị Mỹ Loan cho rằng các DN, hộ sản xuất không thể đi theo lối mòn, mà cần có bước đột phá về mặt công nghệ để giảm giá thành xuống tối đa. Các DN bán lẻ cũng cần giới thiệu, quảng bá các sản phẩm tích cực hơn nữa tới người tiêu dùng. Hơn nữa, các nhà sản xuất cần lưu ý rằng, xu hướng tiêu dùng luôn dễ thay đổi.
Đứng ở góc độ cơ quan quản lý, ông Nguyễn Văn Tài - Phó chủ tịch Hội Chăn nuôi và Tiêu thụ gà đồi Ba Vì cho rằng, thời gian qua, chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng đã tích cực vào cuộc, tuy nhiên việc giúp đỡ này chưa đi đến kết quả bởi sản phẩm chưa được đánh giá đúng mức nên vẫn khó khi tiêu thụ.
“Trong thời gian tới, tôi đề nghị cơ quan chức năng tạo cơ chế, tạo điều kiện cho người chăn nuôi tìm được đầu ra để tiêu thụ sản phẩm, cần can thiệp vào thực chất vấn đề chứ không chỉ chung chung như trước. Các cơ quan chức năng và nhà phân phối phải xuống tận hộ chăn nuôi để xem khó khăn ở đâu, vướng mắc chỗ nào để tìm cách tháo gỡ, đặc biệt là các DN”, ông Nguyễn Văn Tài cho hay.