Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hiện đại, đừng… hại điện

An Bình
An Bình  - 
Liệu có bao nhiêu khách hàng trước khi ký vào giấy đăng ký kiêm hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ đã “đọc, hiểu rõ và đồng ý với các nội dung của bản Điều kiện và điều khoản phát hành thẻ“?...
aa
Hiện đại, đừng… hại điện Tăng cường kiểm soát, giám sát hoạt động phát hành và sử dụng thẻ tín dụng
Hiện đại, đừng… hại điện Lựa chọn thẻ tín dụng: Nắm bắt xu thế thanh toán hiện đại
Hiện đại, đừng… hại điện
Ảnh minh họa

Việt Nam hiện có 48 ngân hàng phát hành thẻ nội địa với số lượng khoảng 90 triệu thẻ, hơn 261.000 máy POS và 18.600 máy ATM. Tổng giá trị giao dịch qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng trong 5 tháng đầu năm 2019 đạt trên 64.160 nghìn giao dịch tương ứng với gần 35.728 nghìn tỷ đồng (tăng 23,23% về số lượng và 17,63% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ).

Các NHTM đã cung ứng nhiều sản phẩm dịch vụ thanh toán an toàn, tiện ích như: trích nợ tự động, thanh toán qua QR Code, thanh toán qua điện thoại di động, thanh toán Internet, thanh toán phi tiếp xúc, Ví điện tử… Đã có 76 ngân hàng cung ứng dịch vụ thanh toán qua kênh Internet Banking và 41 ngân hàng cung ứng dịch vụ thanh toán qua kênh Mobile Banking; 24ngân hàng, 9 tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán triển khai dịch vụ thanh toán qua QR Code, toàn thị trường có hơn 50.000 điểm chấp nhận thanh toán qua QR Code…

Với thị trường 100 triệu dân, riêng doanh số về thanh toán thẻ năm 2018 tăng gần 30% so với 2017, CEO của một NHTM ước tính mỗi tháng có thêm hàng triệu khách hàng mới sử dụng dịch vụ ngân hàng số… Rõ ràng với chủ trương phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, sự nỗ lực trong thực thi chính sách của hệ thống ngân hàng cộng với sự hỗ trợ của công nghệ và nhu cầu sử dụng dịch vụ ngày càng tiện ích của khách hàng… là những yếu tố cộng hưởng mang lại kết quả ấn tượng trên. Nhưng mặt trái của tấm huy chương cũng rất đáng lưu tâm.

Ngày càng có nhiều hơn thủ đoạn lừa đảo tinh vi (và cũng được công nghệ hỗ trợ) các đối tượng xấu không chỉ lừa lấy mất tài sản của khách hàng mà còn phương hại đến uy tín của ngân hàng. Ngân hàng đã nhiều lần phát đi những cảnh báo cho khách hàng về các thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng xấu. Thực tế cho thấy nguyên nhân khách hàng gặp rủi ro khi sử dụng các dịch vụ cũng như thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo là muôn hình vạn trạng. Do đó phải thừa nhận một điều việc các ngân hàng phát đi cảnh báo cho khách hàng không có mấy tác dụng. Bởi những người gặp rủi ro chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong hàng chục triệu khách hàng sử dụng dịch vụ.

Và khi ngân hàng, khách hàng nhận biết được những dấu hiệu lừa đảo thì kẻ gian đã tiến hành cách thức lừa đảo mới, tinh vi hơn. Vì vậy ngoài việc nâng cao hiểu biết, tránh bị lừa như kiểu: vì bị hù dọa mà khai với “cơ quan điều tra” qua điện thoại mình có bao tiền, số tài khoản, mật khẩu; hay tinh vi hơn là nhận và mở email có đính kèm file là một đường dẫn chứa mã độc để rồi chỉ trong tích tắc đã mất sạch tiền trong tài khoản… thì cần nâng cao cảnh giác cho khách hàng trước cả khi sử dụng dịch vụ. Đây là “khoảng trống” chưa được ngân hàng chú ý.

Đơn cử với dịch vụ thẻ - dịch vụ phổ biến nhất của các ngân hàng hiện nay. Thủ tục phát hành thẻ của ngân hàng rất đơn giản, nhanh chóng. Để giảm thiểu rủi ro, ngân hàng cũng không ngừng đầu tư công nghệ mới nhằm nâng cao an toàn, bảo mật cho khách hàng khi giao dịch. Nhưng thực tế các ngân hàng đều rất “ngại” nói về rủi ro. Để sử dụng dịch vụ thẻ, khách hàng chỉ việc khai thông tin cơ bản và ký xác nhận. Điều kiện và điều khoản sử dụng thẻ thường được tách riêng như một loại… tài liệu tham khảo.

Thậm chí, tại một ngân hàng hàng đi đầu về ứng dụng ngân hàng số, trên bản đăng ký kiêm hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ mà khách hàng khai thông tin có ghi sẵn nội dung ở phần xác nhận của khách hàng: Đã đọc, hiểu rõ và đồng ý với các nội dung của bản Điều kiện và điều khoản phát hành thẻ được công bố trên website của ngân hàng (?!).

Bản Điều kiện và điều khoản đó dài đến 7 trang với cỡ chữ nhỏ, gồm có các khoản mục như: phạm vi sử dụng thẻ, quyền và trách nhiệm của chủ thẻ, quyền và trách nhiệm của ngân hàng; ngày xử lý giao dịch;… Riêng nội dung về điều khoản đảm bảo an toàn, bảo mật trong sử dụng thẻ được nhắc đến ở khoản mục 12/ tổng số 13 điều khoản cũng phần nào cho thấy ngân hàng chưa thực sự coi trọng vấn đề này. Nội dung trong điều 12 này cũng khá sơ sài như: Chủ thẻ phải bảo quản thẻ, bảo mật PIN, các mã số xác nhận Chủ thẻ khác, các thông tin thẻ, thông tin giao dịch, không để lộ thông tin thẻ, thông báo và phối hợp với ngân hàng để xử lý khi xảy ra các trường hợp mất thẻ hoặc có yêu cầu tra soát, khiếu nại…

Liệu có bao nhiêu khách hàng trước khi ký vào giấy đăng ký kiêm hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ đã “đọc, hiểu rõ và đồng ý với các nội dung của bản Điều kiện và điều khoản phát hành thẻ“? Có nhân viên phát hành thẻ nào cùng với việc cung cấp thông tin về rất nhiều dịch vụ tiện ích được tích hợp trên thẻ ATM, thì cũng đồng thời nói cho khách hàng tương lai của mình biết những lưu ý và rủi ro họ có thể gặp phải khi sử dụng thẻ? Nếu ngay từ đầu khách hàng đã cảnh giác, biết đến các biện pháp phòng ngừa rủi ro thì sẽ giảm thiểu được nguy cơ “hại điện” vì sử dụng các dịch vụ hiện đại.

An Bình

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 22/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Sáng 22/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (22/12), tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 1-15 đồng so với phiên trước.
VCBNeo bố cáo chấm dứt hoạt động chi nhánh Rạch Kiến

VCBNeo bố cáo chấm dứt hoạt động chi nhánh Rạch Kiến

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã sớm chuyển đổi cách tiếp cận, từ “quản lý” sang “đồng hành”, từ “kiểm soát thủ tục” sang “tháo gỡ rào cản” cho doanh nghiệp.
CBNeo bố cáo chấm dứt hoạt động chi nhánh Hậu Giang

CBNeo bố cáo chấm dứt hoạt động chi nhánh Hậu Giang

Sáng 19/12: Tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng

Sáng 19/12: Tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (19/12), tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 5-23 đồng so với phiên trước.
“Đấu trí tài chính” tuần 31: Giải đáp câu hỏi về đấu thầu vàng và vai trò dự trữ vàng

“Đấu trí tài chính” tuần 31: Giải đáp câu hỏi về đấu thầu vàng và vai trò dự trữ vàng

Sau khi tổng hợp kết quả, Ban tổ chức xác nhận bạn đọc Trương Thị Tú Uyên đã trở thành người chiến thắng tuần thi thứ 31 khi đưa ra câu trả lời chính xác và nhanh nhất trên hệ thống, đồng thời dự đoán sát nhất số người trả lời đúng đáp án.
[Infographic] Tỷ giá tính chéo để xác định trị giá tính thuế từ 18-24/12

[Infographic] Tỷ giá tính chéo để xác định trị giá tính thuế từ 18-24/12

Ngân hàng Nhà nước thông báo tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam so với một số ngoại tệ áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu có hiệu lực kể từ ngày 18-24/12.
Sáng 18/12: Tỷ giá trung tâm tăng 5 đồng

Sáng 18/12: Tỷ giá trung tâm tăng 5 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (18/12), tỷ giá trung tâm tăng 5 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng/giảm với biên độ phổ biến từ 10-25 đồng so với phiên trước.
Lãi suất liên ngân hàng VND giảm sâu ở các kỳ hạn ngắn

Lãi suất liên ngân hàng VND giảm sâu ở các kỳ hạn ngắn

Ngày 16/12, lãi suất bình quân liên ngân hàng VND giảm mạnh 0,25 - 1% ở tất cả các kỳ hạn từ 1 tháng trở xuống so với phiên đầu tuần. Cụ thể, lãi suất giao dịch tại kỳ hạn qua đêm ở mức 5,30%; 1 tuần 5,80%; 2 tuần 6,70% và 1 tháng 7,15%. Đáng chú ý, mức lãi suất qua đêm và 1 tuần hiện thấp nhất kể từ đầu tháng 12 đến nay.
Sáng 17/12: Tỷ giá trung tâm tăng 5 đồng

Sáng 17/12: Tỷ giá trung tâm tăng 5 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (17/12), tỷ giá trung tâm tăng 5 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng với biên độ phổ biến từ 5-20 đồng so với phiên trước.