Hiệu ứng giá xăng
Từ chuyện ô-tô
Tính đến thời điểm hiện tại, nhiều hãng xe taxi lớn tại TP. Hồ Chí Minh như Vinasun, Mai Linh, Saigon Tourist... đều thông báo tăng giá cước trung bình từ 700 - 1.500 đồng/km.
Cụ thể, Mai Linh đã điều chỉnh giá cước tăng 500 - 700 đồng/km với mức giá taxi 4 chỗ mở cửa là 10.000 đồng/0,676 km, km tiếp theo là 14.800 đồng/km, từ km 31 trở đi là 11.600 đồng/km. Hãng Vinasun cũng đã điều chỉnh mức tăng trung bình dao động từ 400 - 500 đồng/km với mức cước taxi 4 chỗ mở cửa 11.000 đồng/0,7 km, km tiếp theo 15.000 đồng/km, từ km 31 trở đi là 12.000 đồng/km...
Giá xăng tăng ảnh hưởng trực tiếp tới các DN vận tải |
Theo ông Tạ Long Hỷ, Giám đốc taxi Vinasun, từ đầu năm đến nay giá xăng đã tăng 3 lần liên tiếp với mức tăng nhanh và mạnh, trong đó có đợt điều chỉnh lần 2 (ngày 5/5) với mức tăng gần 2.000 đồng/lít xăng RON 92, như vậy tổng cộng cả 3 lần tăng mỗi lít xăng đã đội thêm gần 5.000 đồng (tương đương mức tăng khoảng 30% so với đầu năm).
Như vậy, dù muốn hay không, việc các hãng taxi, vận chuyển hành khách phải điều chỉnh tăng giá là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, ông Hỷ cũng chia sẻ thêm, thực lòng các hãng taxi cũng không muốn tăng giá vì mỗi lần điều chỉnh giá cước lên xuống, họ lại phải mất một khoản chi phí đáng kể cho việc in lại bảng giá, dán decal xe...
Với những hãng taxi lớn có đến hàng nghìn xe thì việc phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng là điều dễ hiểu, trong khi việc tăng giá còn có thể khiến DN phải đối diện với nguy cơ sụt giảm lượng khách do giá cước tăng.
Đại diện một số hãng taxi cho biết, ở những lần xăng tăng giá trước theo tính toán thì họ đã phải bù lỗ “chút đỉnh”, nhưng vẫn ráng cầm cự được. Tuy nhiên, với mức tăng trên 20% thì khó DN nào có thể bù lỗ trong khoảng thời gian dài. Chính vì vậy, nếu giá xăng không “hạ nhiệt” thì chắc chắn, thời gian tới sẽ còn nhiều chủ xe thông báo tăng giá tiếp.
Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, các DN vận tải, vận chuyển muốn điều chỉnh tăng giá đều phải tuân theo quy định cụ thể, không phải muốn tăng bao nhiêu, tăng lúc nào thì tăng. Tuy nhiên, thực tế là hiện nay việc vận chuyển phần lớn hàng hóa trong nước là bằng đường bộ, và xăng dầu chiếm đến 25 - 35% (đối với xe chạy xăng) và 35 - 45% (đối với xe chạy dầu) trong chi phí vận chuyển.
Giám đốc một DN vận tải có trên 100 đầu xe tại khu vực Thủ Đức cho biết, với giá xăng lên xuống thất thường như thời gian gần đây, thì cả chủ xe và khách hàng khi ký hợp đồng đều có linh động điều chỉnh giá cước sao cho phù hợp, để có thể giữ được mối quan hệ lâu dài và giảm thiểu thiệt hại.
Đến mớ rau, con cá
Theo quan sát tại các chợ, thì gần tháng nay giá thực phẩm có chiều hướng “nhích” lên, nhất là mặt hàng rau củ quả. Khi được hỏi vì sao lại thế, người bán thường trả lời rất chung chung là do điện nước, xăng dầu tăng giá nên… giá rau cũng tăng chút đỉnh!
Tìm hiểu tại chợ trong khu dân cư khu vực Quận 9, Thủ Đức, một số chủ vựa rau củ cho biết, việc giá cả thay đổi, điều chỉnh vẫn diễn ra thường xuyên, khi nào nhập hàng cao thì đem về bán lẻ cao hơn. Và thực tế trong vòng một vài tháng trở lại đây, giá cả có chiều hướng tăng lên từ 10 - 20%. Ghi nhận giá cả tại chợ trong những ngày trung tuần tháng 5 cho thấy, giá một số loại rau củ tăng trung bình từ 500 - 2.000 đồng/kg.
Cụ thể, xà lách 14.000 đồng/kg (tăng 3.000 đồng), súp lơ 19.000 đồng/kg (tăng 2.000 đồng), su su 4.500 đồng/kg (tăng 800 đồng), cà chua 5.000 đồng/kg (tăng 500 đồng). Ngoài ra, mặt hàng thủy hải sản, trái cây do công vận chuyển, chi phí bảo quản lớn nên giá cả đều có xu hướng nhích lên như giá cá thu 135.000 đồng/kg, cá bạc má 50.000 đồng/kg, cá ngừ 30.000 đồng/kg...
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, CPI tháng 5/2015 tăng 0,16% so với tháng trước và tăng 0,95% so cùng kỳ năm trước. Trong đó, thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,13%, giao thông tăng 1,02%, văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,39%. Riêng hàng hóa và dịch vụ khác chỉ tăng 0,17%... Điều này cho thấy, việc tăng giá xăng, điện nước chưa làm tăng mạnh chỉ số giá tiêu dùng.
Theo các chuyên gia nhận định, hiện tượng “té nước theo mưa” ở những lần tăng giá xăng dầu, điện nước từng xảy ra trước kia đã không còn tái diễn mạnh. Nguyên nhân chính được cho là do sức mua yếu nên phần lớn người bán hàng cũng “chẳng dại gì” tăng giá mạnh và đồng loạt, bởi như vậy sẽ càng khiến người tiêu dùng quay đầu lại. Và việc cảm thông, chia sẻ cùng nhau là giải pháp được cả DN và người tiêu dùng lựa chọn trong lúc này.