IPO Vinalines: Có gì hấp dẫn?
Vinalines sẽ IPO với giá khởi điểm 10.000 đồng/cổ phần |
Theo kế hoạch, ngày 5/9 tới, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) sẽ tổ chức buổi đấu giá chính thức chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).
Vinalines dự kiến thoái vốn tại 18 DN thành viên, trong đó sẽ thoái toàn bộ tại 9 DN và giữ cổ phần chi phối tại 9 DN còn lại. Vậy Vinalines có gì để hấp dẫn nhà đầu tư?
TCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) - đơn vị tư vấn cho biết, Vinalines hiện có vốn điều lệ 14.046 tỷ đồng. Dự kiến, doanh nghiệp này sẽ chào bán 488.818.130 cổ phần (34,8%) với giá khởi điểm 10.000 đồng/cổ phiếu. Nếu chào bán hết, vốn nhà nước sẽ giảm về 65%; còn lại 0,2% chào bán cho cán bộ công nhân viên và tổ chức công đoàn.
Đánh giá về tiềm năng của đơn vị này, SSI cho biết, Vinalines là doanh nghiệp hàng hải hàng đầu với chuỗi giá trị khép kín gồm: Khai thác cảng - Vận tải biển - Dịch vụ hàng hải.
Hiện đội tàu của Vinalines gồm 85 tàu, tổng trọng tải hơn 1,8 triệu tấn, chiếm 25% tổng trọng tải đội tàu biển quốc gia. Hệ thống cảng biển của Vinalines trải dài khắp Bắc Trung Nam với tổng chiều dài 13km, chiếm 1/5 tổng chiều dài cầu cảng cả nước. Hệ thống kho bãi của Vinalines lớn nhất Việt Nam với tổng diện tích 263ha.
Vinalines kỳ vọng sau cổ phần hóa đến 2020 sẽ trả cổ tức và đảm nhận 30% hàng hóa qua các cảng tại Việt Nam. Vinalines sẽ tập trung phát triển hệ thống cảng biển khu vực phía Bắc với 6 bến container và tổng hợp tại cảng Lạch Huyện tiếp nhận tàu đến 8.000 TEU, khu vực miền Trung sẽ đầu tư tại cảng Liên Chiểu và miền Nam đầu tư 2 cầu cảng của dự án Cảng tổng hợp Vinalines Hậu Giang.
Ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch HĐTV Vinalines cho hay, có thời điểm công ty mẹ Vinalines lỗ lũy kế 22.000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu chỉ còn 5.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong 4 năm qua, Vinalines tập trung vào tái cơ cấu lại doanh nghiệp bằng cách tái cơ cấu tài chính và các ngành kinh doanh cốt lõi. Do vậy, nợ của công ty mẹ Vinalines hiện chỉ còn hơn 2.000 tỷ đồng, giảm so với trước khi tái cơ cấu 78%.
“Tổng công ty tập trung tái cơ cấu để không chỉ làm sống lại Vinalines, mà còn tăng tốc đuổi kịp các đối thủ cạnh tranh trên 3 trụ chân kiềng. Thứ nhất, tập trung kinh doanh vào cảng biển nước sâu và các dịch vụ xung quanh để tạo chuỗi khép kín, chào đón các hãng tàu lớn trên thế giới. Vinalines đang được giao đầu tư các cảng lớn Lạch Huyện (Hải Phòng). Các cảng lớn Cái Mép Thị Vải, Liên Triểu... cũng còn nhiều dư địa để phát triển. Thứ hai, Vinalines xác định tập trung đầu tư vào công nghệ, xây dựng chuỗi logistics toàn cầu tương tự Amazon. Thứ ba, Vinalines sẽ phát triển đội ngũ nhân lực lành nghề trong ngành hàng hải, logistics”, ông Sơn cho hay.
Đại diện lãnh đạo công ty này cho biết sẽ tiếp tục tinh giản đội tàu và thoái vốn ở một số công ty con hoạt động không hiệu quả trong thời gian tới. Kể cả các Vinalines không hiệu quả đã lên sàn, Tổng công ty cũng sẽ thoái hết vốn.
Giải đáp thắc mắc của các nhà đầu tư liên quan đến việc, có nên tinh giảm đội tàu khi đây là lĩnh vực chủ đạo của Vinalines hay không, ông Lê Anh Sơn cho rằng, ngành hàng hải là ngành đặc biệt có chu kỳ. Giai đoạn này ngành hàng hải đang đi xuống. Trong giai đoạn 2006-2010, Tổng công ty đã đầu tư đội tàu lớn nhất Việt Nam với giá rất cao. Chi phí cho đội tàu đó cũng rất lớn. Đây là lý do làm lợi nhuận hợp nhất của công ty mẹ âm. Có thời điểm lỗ công ty mẹ lên đến 8.000 tỷ đồng nhưng nhờ tinh giảm đội tàu, nay chỉ còn vài trăm tỷ đồng.
Về kế hoạch doanh thu trong tương lai có khả quan hay không, ông Lê Anh Sơn khẳng định lợi nhuận lên đến vài nghìn tỷ đồng của Vinalines trong tương lai hoàn toàn khả thi. Vì đơn vị đang sở hữu một số cảng lợi nhuận tốt, còn dư địa phát triển nhất là các cảng nước sâu. Vinalines sẽ tăng lợi nhuận bằng cách tạo ra chuỗi logistics.
“Với việc giá dịch vụ logistics tại cảng nước sâu của Việt Nam đang thấp nhất Đông Nam Á, phía Vinalines sẽ có cơ hội tăng giá trong tương lai và điều này sẽ hỗ trợ rất tốt cho doanh nghiệp”, ông Sơn nói và cho biết, dự kiến, doanh thu kế hoạch năm 2019 của đơn vị sẽ là 12.715 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 711 tỷ đồng, năm 2020 đạt lần lượt 13.423 tỷ đồng và 953 tỷ đồng. Vinalines sẽ tiến hành chia cổ tức vào năm 2020. Sau IPO 90 ngày, Vinalines sẽ lên UPCoM sau đó sẽ chuyển sàn.