15:08 | 29/05/2012

“Kế”… xử lý hàng tồn kho

Hàng hóa chất đầy kho, không tiêu thụ được khiến các doanh nghiệp khốn đốn, thế nhưng từ trong “tâm bão” nhiều doanh nghiệp đã “vượt bão” bằng những cách làm hay để đưa hàng tồn đến tận tay người tiêu dùng…

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê (Bộ KH&ĐT) trong quý I/2012, nhiều ngành kinh tế có chỉ số tồn kho tăng khá cao so với năm 2011 như: Ngành chế biến và bảo quản rau quả tăng 87,2%; sản xuất sắt, thép tăng 59,1%; sản phẩm thuốc lá, thuốc lào tăng 58%; xi măng, vôi, vữa tăng 55%; xe có động cơ tăng 38,7%… Ngành bán lẻ vốn sôi động cũng rất trầm lắng, hàng tồn kho tăng lên ngày càng lớn, nguyên nhân vẫn là do kinh tế suy thoái, sức mua giảm, thị trường ế ẩm… nhiều doanh nghiệp lâm vào cảnh khó khăn, thậm chí bị loại ra khỏi “vòng chiến đấu”.


Nhiều doanh nghiệp sản xuất cầm chừng (Ảnh: Hoàng Cường)

Giải quyết nhanh hàng tồn kho, tìm cách tăng năng lực phân phối để quay nhanh đồng vốn, tránh các chi phí tăng cao, giữ chân khách hàng, tăng cường chất lượng, đẩy mạnh maketing, quảng bá… là những “chiêu” đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng.

Bà Nguyễn Phương Thảo, Giám đốc Công ty Cổ phần May P.D cho hay: “đói thì đầu gối phải bò”, kinh tế khó khăn, hàng không bán được dẫn tới tồn kho. Nhưng nếu cứ ngồi “chờ”… thì “chết”, do đó, cần phải gia tăng tìm kiếm thị trường mới, tìm cách tham gia các website mua bán hàng hóa để đưa sản phẩm đến với nhiều đối tác mới. Thậm chí phải giảm giá bán, đưa hàng về với thị trường nông thôn, miền núi, hàng mới sản xuất mẫu mã phải phong phú và đẹp hơn, tiết kiệm hơn, giá cả phải chăng… “Nhờ “cái khó ló cái khôn” xử lý được hàng tồn và thiết lập được bạn hàng mới mà công nhân có việc làm, doanh thu công ty tăng lên”, bà Thảo cho biết.

Ông Nguyễn Văn H, Giám đốc một công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi cho rằng, giải quyết hàng tồn kho trước tiên cần phối hợp tốt với nhà phân phối, đại lý, cửa hàng. Ông tâm sự: Trước đây, chi phí cho đội ngũ tiếp thị của công ty mất 400 triệu đồng/tháng lại không hiệu quả, trong khi giá sản phẩm cao nên chúng tôi cắt số tiền đó, hỗ trợ cho các đại lý, cửa hàng, để họ trực tiếp là người tiếp thị, đồng thời giảm giá bán, qua đó, giúp người tiêu dùng mua được hàng giá rẻ, kết quả hàng bán chạy hơn thấy rõ.

Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Thành Công, công ty chuyên sản xuất quả cầu lông và các mặt hàng phục vụ ngành thể dục thể thao uy tín trên thị trường, hiện công ty sản xuất thêm bao bì, kinh tế khó khăn nhưng sản phẩm của công ty luôn bán chạy. Ông Nguyễn Quốc Công, Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty “giải mã”: Để không phải đau đầu xử lý hàng tồn kho, công ty cần có cả một chiến lược cũng như trải qua một quá trình khẳng định chỗ đứng trên thị trường. Yếu tố đầu tiên là sản phẩm phải chất lượng, sản phẩm quả cầu lông được sản xuất như ngày nay, chúng tôi phải dành thời gian lắng nghe ý kiến của khách hàng khi sử dụng sản phẩm và điều chỉnh sao cho thoả mãn theo yêu cầu của khách hàng. Đối với sản phẩm bao bì, chúng tôi cũng phải thường xuyên nắm bắt nhu cầu của khách hàng, thường xuyên có sự trao đổi, liên lạc để tìm ra cách thức phục vụ và cung cấp sản phẩm tốt nhất. “Giữ được khách hàng, mở rộng mối quan hệ với khách hàng mới, nắm bắt được thị trường để điều chỉnh giá các mặt hàng sao cho phù hợp, trong bối cảnh kinh tế khó khăn thì cần phải giảm giá, khuyến mại để cạnh tranh, đồng thời đẩy mạnh công tác maketing như: thông qua tài trợ các giải đấu, quảng bá sản phẩm sao cho hiệu quả mà tiết kiệm được chi phí nhất, nhờ làm được điều đó nên 300 công nhân của công ty luôn có việc làm ổn định” ông Công chia sẻ.

Nhiều chuyên gia cho rằng, kinh tế sẽ vẫn còn khó khăn, tỷ lệ hàng tồn kho còn tăng cao. Tuy nhiên, mỗi một mặt hàng, doanh nghiệp có tỷ lệ tồn kho khác nhau nên không có giải pháp chung cho tất cả các mặt hàng tồn kho. Thế nên, tùy vào từng nhóm hàng cụ thể mà “ngồi nhau lại” để đưa ra những giải pháp nhất định để xử lý. Các doanh nghiệp nên tìm phương án thích hợp nhất để tự… cứu mình như: tiết giảm chi phí, nâng cao năng suất, cải tiến mẫu mã, giảm giá bán...

Hoàng Cường

 

Nguồn :

Ngân hàng
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
1,00
1,00
-
4,00
4,50
4,90
5,30
5,40
6,00
6,20
BIDV
-
-
-
4
4,5
5
5,3
5,4
6,8
6,3
VietinBank
1,00
1,00
1,00
4,50
4,50
5,00
5,50
5,50
-
-
Eximbank
1,00
1,00
1,00
4,70
4,80
4,90
5,40
5,60
6,10
7,20
ACB
1,00
1,00
1,00
4,6
4,6
4,8
5,5
5,7
6,1
6,30
Sacombank
-
-
-
4,7
4,75
4,9
5,45
5,50
6,00
-
Techcombank
0,50
0,50
0,50
4,6
4,75
4,85
5,25
5,5
6,15
6,46
LienVietPostBank
1,00
1,00
1,00
4
4,5
5
5,3
5,4
6,30
6,8
DongA Bank
0,50
0,55
0,60
4,8
5
5
5,9
6,1
7,00
7,5

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 21.335 21.385 23.668 23.952 32.526 33.050 175,63 178,99
BIDV 21.330 21.380 23.677 23.945 32.559 33.039 176,18 178,99
VietinBank 21.310 21.375 23.629 23.995 32.468 33.105 175,81 179,21
Agribank 21.315 21.380 23.601 23.993 32.545 33.078 176,21 179,17
Eximbank 21.310 21.380 23.673 23.942 32.658 33.030 176,91 178,92
ACB 21.310 21.380 23.694 23.975 32.745 33.050 176,91 179,01
Sacombank 21.310 21.390 23.735 24.070 32.622 33.097 177,77 180,08
Techcombank 21.310 21.390 23.345 24.151 32.332 33.107 175,91 179,69
LienVietPostBank 21.310 21.380 23.447 23.958 32.734 33.067 174,88 178,96
DongA Bank 21.320 21.380 23.690 23.910 32.700 32.960 176,90 178,60
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
35.510
35.630
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
35.510
35.610
Vàng SJC 5c
35.510
35.630
Vàng nhẫn 9999
32.960
33.260
Vàng nữ trang 9999
32.360
33.260