Kết nối cung - cầu nông sản: Cần tiếng nói chung
Mập mờ chất lượng bánh trung thu nhập lậu | |
'Đua' khuyến mãi dịp Quốc khánh | |
Hà Nội yêu cầu các Sở, ngành thực hiện tốt các biện pháp điều hành giá |
Bất cứ nhà sản xuất nào làm ra sản phẩm cũng muốn đưa hàng hóa đến nhiều kênh phân phối, tiếp cận được nhiều người tiêu dùng để tăng doanh số. Thế nhưng để hàng vào được hệ thống các siêu thị và trụ lại là một hành trình đầy gian nan. Đó là tâm sự của ông Nguyễn Văn Ban, Chủ nhiệm Hợp tác xã Rau hoa xứ lạnh Thanh niên Măng Đen (Kon Tum) tại buổi tiếp xúc kết nối cung cầu giữa người sản xuất và các siêu thị do Sở Công thương Kon Tum phối hợp với Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh vừa tổ chức mới đây.
Siêu thị và cả cơ sở sản xuất các mặt hàng nông sản, rất cần sự vào cuộc của chính quyền để tìm tiếng nói chung trong hoạt động cung cầu |
Có thể nói, tìm đầu ra ổn định cho các mặt hàng nông sản luôn là vấn đề nóng không phải của riêng người nông dân mà của cả các cấp chính quyền địa phương. Tuy nhiên, để các mặt hàng nông sản vào được các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại rõ ràng không hề đơn giản. Bởi các sản phẩm hàng hóa nông sản phải đảm bảo được các tiêu chí nghiêm ngặt của các nhà phân phối.
Do đó, tìm được tiếng nói chung giữa người nông dân và các nhà phân phối bán lẻ là hết sức cần thiết, có như vậy, mối quan hệ này mới được phát triển bền vững. Theo ông Lê Như Nhất, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Kon Tum, với mục đích kết nối, đưa các sản phẩm địa phương vào hệ thống siêu thị, địa phương đang hỗ trợ công tác xúc tiến thương mại, tìm hiểu nhu cầu cung ứng và sản xuất để hình thành chuỗi cung ứng sản phẩm nông sản đảm bảo các tiêu chí.
Thời gian qua, thông qua các nguồn vốn khuyến công, đề án khôi phục nghề, Sở Công thương tỉnh Kon Tum đã tranh thủ các nguồn vốn, hướng dẫn các cơ sở tập trung phát triển các sản phẩm có chất lượng, giá cả cạnh tranh phục vụ thị trường và hướng đến hình thành chuỗi cung ứng sản phẩm nông sản cho siêu thị…
Đồng thời, với vai trò kết nối, Sở Công thương Kon Tum cũng phối hợp với Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.Hồ Chí Minh tổ chức các buổi gặp mặt tiếp xúc giữa các siêu thị với các DN, hợp tác xã, nông hộ sản xuất ở địa phương.
Theo yêu cầu của các nhà bán lẻ, sản phẩm nông sản đưa vào siêu thị phải có hồ sơ pháp lý, qua kiểm nghiệm an toàn thực phẩm và hồ sơ thanh toán cho từng loại hình sản xuất.
Theo đại diện Siêu thị Co.opmart Kon Tum, đưa được sản phẩm vào cung ứng tại hệ thống siêu thị là thành công lớn của các cơ sở sản xuất. Vậy nên, chính quyền địa phương cần có cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện cho DN, hợp tác xã đầu tư phân phối thực phẩm an toàn, thực phẩm sạch, có nguồn gốc để thực phẩm có chất lượng đến tay người tiêu dùng. Cùng đó, Co.opmart Kon Tum hỗ trợ chi phí kiểm nghiệm đầu vào; hỗ trợ mặt bằng trong siêu thị để bày bán các sản phẩm do người dân địa phương sản xuất…
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Ban, để đưa được hàng vào siêu thị, cơ sở sản xuất phải mất nhiều thời gian. Song khi đưa được hàng vào siêu thị, chiết khấu cùng các khoản chi phí phát sinh cộng lại thường vượt mức 20%. Chưa kể, theo quy định của siêu thị, những sản phẩm mới nếu trong 3 tháng không đạt doanh số bán ra sẽ “rớt khỏi kệ”… Đây là những sợi dây vô hình trói sự phát triển của các cơ sở cũng như nông hộ sản xuất nông sản hàng hóa…
Trước những khó khăn của các siêu thị và cả cơ sở sản xuất các mặt hàng nông sản, rất cần sự vào cuộc của chính quyền để tìm tiếng nói chung trong hoạt động cung cầu. Do đó, theo các chuyên gia, cơ quan quản lý nhà nước về thực phẩm cần tạo thuận lợi hơn cho DN, hợp tác xã, người sản xuất đối với các thủ tục cấp giấy chứng nhận, tiêu thụ sản phẩm, để hàng hóa nông sản tăng sức cạnh tranh, thúc đẩy sản xuất và lưu thông phát triển theo hướng tích cực…