Kết nối thị trường cho hợp tác xã
Năng lực tài chính và quản trị của hợp tác xã được cải thiện | |
Phát triển mô hình HTX nông nghiệp kiểu mới: Thúc đẩy chuỗi nông sản |
Trong những năm qua, nhất là từ khi Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012 bắt đầu có hiệu lực thi hành, khu vực kinh tế hợp tác, HTX đã có sự phát triển cả về lượng và chất. Các HTX tham gia tích cực vào chương trình xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới...
Ảnh minh họa |
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, một số HTX ở các địa phương vẫn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Trong đó, nổi lên là tốc độ tăng trưởng còn chậm, quy mô nhỏ, năng lực nội tại còn nhiều hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng, đặc biệt việc tiếp cận thị trường còn khó khăn.
Tại Quảng Nam, trên địa bàn hiện có 216 HTX, 1 liên hiệp HTX hoạt động trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, giao thông vận tải, y tế... Để tạo cú hích trong phát triển mô hình HTX nông nghiệp, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành các chính sách hỗ trợ thiết thực.
Trong đó, có Quyết định số 1991/QĐ-UBND hướng dẫn tạm thời hồ sơ, thủ tục hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đối với HTX nông nghiệp trên địa bàn theo cơ chế hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng các HTX, với mức hỗ trợ sau đầu tư một lần với kinh phí thấp hơn 80% tổng mức đầu tư dự án.
Đặc biệt, thực hiện chương trình hợp tác giữa địa phương và Tổ chức Phát triển Hà Lan Agriterra (Agriterra), nhiều HTX trên địa bàn đã nhận được sự hỗ trợ tích cực, tập trung vào việc kết nối thị trường, tìm đầu ra cho sản phẩm vốn là khâu yếu của nhiều HTX trong thời gian qua.
Cụ thể, Agriterra đã hỗ trợ đối với Liên minh HTX tỉnh và 4 HTX nông nghiệp gồm: HTX Điện Quang, Điện Phước, Ái nghĩa và Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở Gò Nổi, thông qua các hoạt động như, tổ chức tập huấn, tổ chức hội thảo, tư vấn về chuỗi giá trị cho các HTX nhằm thúc đẩy kinh doanh và tiếp cận thị trường, xây dựng kế hoạch marketing hoàn thiện mẫu mã, bao bì sản phẩm; Đặc biệt là việc phát triển thương hiệu sản phẩm cho các HTX.
Đơn cử như tại HTX Điện Quang (thị xã Điện Bàn) đã được Agriterra hỗ trợ nguồn kinh phí tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, triển khai nhiệm vụ liên quan đến chuỗi giá trị… góp phần đưa thương hiệu “Dầu phụng Đất Quảng” của HTX vươn xa ra thị trường cả trong lẫn ngoài tỉnh.
Bên cạnh đó, tổ chức Agriterra còn hỗ trợ tư vấn chương trình nhân sự, giúp xây dựng kế hoạch phát triển nhân sự, chương trình kế nhiệm và thu hút người trẻ vào làm việc cho HTX; Tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm trong các vấn đề liên quan đến quản lý điều hành HTX xây dựng thương hiệu, sản xuất theo tiêu chuẩn VIETGAP, huy động vốn nội bộ…
Có thể khẳng định, phát triển HTX theo chuỗi sẽ là xu hướng tất yếu trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập toàn cầu như hiện nay. Số chuỗi giá trị sản phẩm trong nông nghiệp sẽ ngày càng tăng, cả về quy mô lẫn chất lượng. Agriterra, Việt Nam có tiềm năng rất lớn để phát triển kinh tế HTX khi có hệ thống liên minh HTX đến từng địa phương, số lượng HTX lớn, và được Chính phủ quan tâm hỗ trợ…
Tuy nhiên, khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho các HTX, nhưng cũng đầy thách thức khi phải cạnh tranh với các sản phẩm ngoại. Đây là nhu cầu bức thiết, buộc người nông dân, HTX phải nâng cao chất lượng sản phẩm và cần những hỗ trợ một cách hiệu quả hơn.