Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Khai thác thị trường đồ gỗ nội địa

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Quy mô tiêu thụ đồ gỗ trong nước hiện có giá trị khoảng 4 tỷ USD, nhưng nhiều DN chỉ nhập khẩu sản phẩm để kinh doanh mà bỏ qua sản xuất
aa

Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.Hồ Chí Minh (HAWA) cho biết, hiện nay tổng giá trị tiêu thụ nội thất của thị trường Việt Nam lên đến 4 tỷ USD. Nguyên nhân chính là do sự hồi phục tốt của thị trường BĐS, với các dự án khu dân cư, căn hộ từ bình dân đến cao cấp, khu du lịch nghỉ dưỡng không chỉ ở những thành phố lớn, mà còn trải rộng khắp các địa phương có thế mạnh du lịch trên cả nước.

Tuy nhiên, thời gian qua, các sản phẩm đồ gỗ nội, ngoại thất của DN Việt gần như không tận dụng được thị trường nội địa. Hiện có chưa quá 30 thương hiệu đồ gỗ Việt được người tiêu dùng Việt lựa chọn, mà thay vào đó là sản phẩm đồ gỗ nội thất của Đức, Pháp ở phân khúc cao cấp; hay sản phẩm của Nhật Bản, Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan… ở những phân khúc còn lại.

Khai thác thị trường đồ gỗ nội địa
Người tiêu dùng trong nước ngày càng ưa chuộng sản phẩm đồ gỗ Việt

Tại TP. Hồ Chí Minh - nơi có thị trường BĐS phát triển sôi động và thị trường xây dựng bùng nổ, với mức tiêu thụ sản phẩm nội ngoại thất cao nhất cả nước, thì các thương hiệu kinh doanh nội thất lớn như Phố Xinh, SB Funiture, Kenli… đều kinh doanh sản phẩm nội ngoại thất nhập khẩu từ Châu Âu, Thái Lan hay Nhật Bản, Hàn Quốc… Đó là chưa kể, các DN ngoại nổi tiếng về đồ gỗ nội thất của Thụy Điển, Đan Mạch, Pháp như IKEA, BoConcept, Ligne Roset hay Lago… đã lần lượt xuất hiện nhằm khai thác thị trường Việt Nam.

Theo dự báo của các DN kinh doanh đồ nội thất thì năm 2019, Việt Nam sẽ chi từ 700 đến 900 triệu USD để nhập khẩu hàng nội thất. Và với nhu cầu tiêu thụ đồ gỗ của người Việt bình quân 21 USD/người/năm thì xu hướng này còn tiếp tục tăng trong những năm tới. Và thực tế là hiện DN đồ gỗ Việt đã chậm chân ở thị trường nội.

Tuy nhiên theo ông Lê Hồng Thắng, Tổng giám đốc CTCP Gỗ Đức Thành, hiện nay sức mua ở thị trường nội địa với sản phẩm nội thất Việt đang có những cải thiện tích cực. Bởi hàng Việt Nam ngoài giá cả hợp lý, nguồn gốc rõ ràng, còn rất phù hợp nhu cầu và thị hiếu của người Việt. Hơn thế, hiện nay, mức thu nhập của người dân đã khá hơn, các gia đình trẻ sống ở đô thị ngày một tăng, dẫn đến yêu cầu đồ gỗ nội ngoại thất phải hữu dụng, nhiều công năng hơn, nhưng thiết kế phải hiện đại, sang trọng, tạo một không gian sống hài hòa. Thậm chí, nhiều người còn yêu cầu nhà sản xuất cung cấp dịch vụ thiết kế và cung cấp một không gian nội thất hoàn chỉnh cho toàn bộ ngôi nhà. Các dự án xây dựng BĐS (khu du lịch, dân cư, tòa nhà văn phòng) cũng có xu hướng yêu cầu đồng nhất sản phẩm gỗ nội ngoại thất…

Đây chính là dư địa cho DN Việt khai thác trong thời gian tới tại thị trường nội. Và cũng đã có rất nhiều DN Việt thành công trong lĩnh vực này như Đức Thành, Chi Lai, Nhà Xinh, Hòa Phát, Hoàng Anh Gia Lai…

Còn lại, theo ông Huỳnh Văn Hạnh - Phó Chủ tịch HAWA, thời gian qua HAWA luôn khuyến khích DN hội viên đầu tư bài bản hơn để sản xuất hàng cho thị trường nội địa. Và việc DN phát triển mạnh mảng bán lẻ trong nước (như gỗ Đức Thành, nội thất Hòa Phát, Nhà Xinh…) là một xu hướng tất yếu. Và nó cũng đã thúc đẩy nhiều DN khác tập trung đầu tư công nghệ, cải tiến mẫu mã, dịch vụ hướng tới phục vụ thị trường trong nước.

Về phía HAWA, để khuyến khích DN ngành gỗ, các nhà thiết kế nội thất tập trung cho thị trường trong nước, HAWA đã tổ chức một cuộc triển lãm chủ đề Phong cách nội thất Việt Nam (Vifa GU) trong tháng 5/2019, để các DN giới thiệu sản phẩm đồ nội thất của mình. Tại triển lãm, DN không đơn thuần bán các sản phẩm, mà còn giới thiệu những giá trị nghệ thuật, gu thẩm mỹ trong kiến tạo không gian sống. Qua đó, DN và người tiêu dùng sẽ tiếp cận với nhau tốt hơn.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.