Không có chuyện tính nhầm thuế phí xăng dầu
Xăng, dầu đồng loạt tăng giá từ 16 giờ 30 chiều nay (5/10) | |
OPEC đồng ý cắt giảm sản lượng lần đầu tiên sau 8 năm | |
Đến hết quý II/2016, quỹ BOG xăng dầu dư 1.495,432 tỷ đồng |
Ảnh minh họa |
Ông Thi cho biết, theo quy định của pháp luật thuế hiện hành, các sắc thuế thu vào xăng có thuế nhập khẩu (đối với xăng nhập khẩu), thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế bảo vệ môi trường. Trong đó, mỗi một sắc thuế thu đối với xăng, dầu có mục tiêu rõ ràng, đúng bản chất của từng sắc thuế và phù hợp với thông lệ quốc tế nên ý kiến cho rằng thuế chồng lên thuế là chưa hợp lý.
Tính ra hiện nay tỷ trọng thuế, phí trong giá xăng R92 là 51,4%, trong giá dầu diezen là 35%, trong giá dầu hỏa là 25,5%, trong giá dầu madút là 31,3%. Trong đó tỷ trọng thuế trong giá bán cơ sở là xăng R92 là 41,5%, trong giá dầu diezen là 22,5%, trong giá dầu hỏa là 11,4%, trong giá dầu madút là 18,6%.
Dẫn số liệu về tỷ trọng thuế, phí trong giá xăng, dầu ở nhiều nước hiện khá cao như: Hàn Quốc là 70,3%; tại Campuchia cộng chung số thuế của chính quyền trung ương và địa phương thì tỷ trọng khoảng 40%; rại Lào cộng chung số thuế phải nộp khoảng 56%,... ông Thi nêu rõ: “nếu so sánh với một số nước trong khu vực Châu Á cho thấy tỷ trọng thuế, phí trong giá xăng dầu của Việt Nam là thấp”.
Về giá bán lẻ xăng dầu, ông Thi cho biết, theo công bố của một tạp chí uy tín trên thế giới, hiện giá bán lẻ mỗi lít xăng của Việt Nam là 0,74 USD/lít, Trung Quốc là 0,94 USD/lít, Lào 1,09 USD/lít, Singapoer là 1,34 USD/lít, Thái Lan 0,91 USD/lít, Philipine là 0,89 USD/lít, Hồng Kông 1,86 USD/lít... “Điều này cho thấy thuế GTGT của Việt Nam đang áp dụng hiện nay là ở mức thấp so với nhiều nước trên thế giới”, ông nhấn mạnh.
Ông cũng giải thích thêm về cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với mặt hàng xăng. Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật thuế số 106/2016/QH13, từ ngày 01/7/2016, giá tính thuế TTĐB đối với mặt hàng xăng nhập khẩu là giá do cơ sở nhập khẩu bán ra (các mặt hàng chịu thuế TTĐB khác đã được áp dụng từ ngày 1/1/2016).
Khẳng định, quy định này tạo ra sự bình đẳng về giá tính thuế TTĐB giữa hàng sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu và phù hợp với thông lệ quốc tế, đặc biệt là trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, ông Thi cũng thông tin:
Hiện nhiều nước áp dụng giá tính thuế TTĐB là giá bán buôn (giá do nhà sản xuất hoặc nhà nhập khẩu bán ra) hoặc giá bán lẻ tới người tiêu dùng cuối cùng như: Phần Lan, Áo, Chi lê, Úc, Mexico, Hàn Quốc… nhằm hạn chế việc khai giá thấp tại khâu nhập khẩu trong khi bán ra trong nước với giá cao hơn nhiều so với giá vốn hàng nhập khẩu để chuyển giá.
“Do có sự thay đổi trong cách tính giá tính thuế TTĐB nên có sự thay đổi về thuế TTĐB trong mức giá cơ sở theo đó, giá bán lẻ xăng dầu của các doanh nghiệp thương nhân đầu mối cũng sẽ có sự thay đổi. Tại kỳ điều hành ngày 5/10/2016, giá cơ sở được tính đúng theo quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP và thuế TTĐB trong công thức tính giá cơ sở được tính đúng theo quy định của Luật thuế TTĐB số 106/2016/QH13”, ông Thi giải thích.