Không để ATM hết tiền dịp Tết
Tăng cường chất lượng dịch vụ
Cứ vào dịp cuối năm, giáp Tết Nguyên đán hay dịp nghỉ Lễ, nhu cầu thanh toán, rút tiền mặt tại các NH, đặc biệt là rút tiền từ các cây ATM thường tăng cao.
Để chủ động, có kế hoạch đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu tiền mặt của các đơn vị, tổ chức, cá nhân dịp Tết Bính Thân 2016, NHNN Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo chi nhánh NHNN các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát các NHTM đảm bảo chi đủ cơ cấu các loại mệnh giá tiền cho khách hàng; kiểm tra, xử lý các NHTM trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ, đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động của các máy ATM; thống nhất kế hoạch thu, chi tiền mặt trong những ngày nghỉ Tết với các NHTM, đảm bảo đủ tiền mặt cho máy ATM và nhu cầu thu, chi tiền mặt cần thiết, hay đột xuất khác.
NHNN yêu cầu các NHTM chủ động xây dựng phương án, kế hoạch tiền mặt phù hợp, đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu tiền mặt cả về giá trị và cơ cấu mệnh giá cho khách hàng; tăng cường chất lượng dịch vụ ATM, thường xuyên giám sát tồn quỹ máy ATM để bổ sung tiếp quỹ kịp thời, đảm bảo việc rút tiền của người dân trong dịp Tết… Thực hiện chỉ đạo trên, các NHTM đã tập trung cao độ để phục vụ nhu cầu rút tiền mặt ở quầy giao dịch tại chi nhánh, phòng giao dịch và các máy ATM.
Các NHTM đã xây dựng các phương án phù hợp phục vụ nhu cầu rút tiền mặt của khách hàng |
Đơn cử như tại Agribank - NH có mạng lưới ATM lớn nhất với 2.500 máy - ông Đỗ Văn Ninh, Phó giám đốc Trung tâm thẻ Agribank cho biết, hệ thống ATM của NH không chỉ phục vụ cho khách hàng nội bộ mà còn phục vụ cho các khách hàng của các NH khác thông qua CTCP Chuyển mạch tài chính Quốc gia Việt Nam (Banknetvn).
Chính vì thế, trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, để đảm bảo an toàn hoạt động và phục vụ khách hàng tốt nhất, Agribank đã chủ động rà soát và tiếp quỹ kịp thời, đảm bảo ATM không hết tiền phục vụ nhu cầu rút tiền của khách hàng.
Đồng thời, chỉ đạo các chi nhánh phối hợp với lực lượng dân phòng, công an địa phương tăng cường công tác bảo vệ an toàn ATM phòng ngừa tình trạng đột nhập khò hàn, lấy cắp tiền tại ATM; rà soát, kiểm tra lại hệ thống báo động, camera tại ATM đảm bảo hoạt động ổn định.
Bên cạnh đó, Agribank cũng thường xuyên giám sát tình trạng tồn quỹ ATM ở mức thấp qua tin nhắn SMS để chủ động tiếp quỹ, tuyệt đối không để tình trạng ATM hết tiền, ảnh hưởng đến giao dịch của khách hàng và uy tín của Agribank; chủ động nâng hạn mức tồn quỹ ATM; theo dõi hình ảnh camera để kịp thời phát hiện tình trạng tội phạm gắn thiết bị sao chép thông tin chủ thẻ để làm giả thẻ.
Ngoài ra, theo ông Đỗ Văn Ninh, Agribank tăng cường giám sát tình trạng hoạt động của các máy ATM (mạng truyền thông, thiết bị…) cả trong và ngoài giờ hành chính; phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng, Trung tâm Công nghệ thông tin, Trung tâm thẻ để kịp thời khắc phục đảm bảo ATM hoạt động ổn định 24/24.
Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc NHTMCP Phương Đông (OCB) cho biết, thực tế là dự trữ tiền mặt cho ATM chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với tổng dự trữ tiền mặt hàng ngày của NH. Bởi vì một khách hàng vào NH có thể rút từ vài tỷ đồng đến chục tỷ đồng, trong khi rút tiền tại các ATM thì vài chục triệu đồng là nhiều.
Do đó, theo ông Tùng, tiền mặt để tiếp quỹ cho ATM không thiếu. Và khi máy ATM cạn tiền đến mức độ giới hạn đã được hệ thống chức năng của NH báo và phải đến tiếp quỹ rồi. Chỉ có một vài trường hợp máy ATM hết tiền có thể do đội ngũ nhân viên tiếp quỹ đang trên đường đến hoặc bị tắc đường không đến kịp là bất khả kháng.
Đảm bảo an toàn, bảo mật
Trao đổi với phóng viên, đại diện một số NHTM cho biết, đối với các ATM đặt tại khu công nghiệp, khu đông dân cư, nơi có nhu cầu rút tiền mặt lớn, chi nhánh các NH chủ động khuyến cáo khách hàng trực tiếp đến các chi nhánh, phòng giao dịch gần nhất để rút tiền mặt nhằm giảm tải áp lực cho hệ thống ATM.
Một điểm lưu ý nữa, theo khuyến cáo của các chuyên gia, tội phạm sử dụng công nghệ cao thường lợi dụng những thời gian cao điểm như dịp cuối năm để lấy cắp các thông tin cá nhân, rút tiền tài khoản của khách hàng.
Hiện nay các NHTM đã cảnh báo chặt chẽ các đơn vị chấp nhận thẻ bởi đã có sự câu kết đối tượng lừa đảo với đơn vị chấp nhận thẻ để sử dụng giao dịch khống lấy tiền của khách hàng; đồng thời phối hợp với Cục Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) Bộ Công an và công an địa phương theo dõi chặt chẽ. Có thể nói rằng đến thời điểm này, thống kê gần đây thì loại tội phạm này cũng giảm.
Đại diện Hội thẻ NH cho biết, sự phối hợp với các NH và hội thẻ hiện hoạt động tương đối tích cực. Khi một NH phát hiện sự cố mất an toàn thì thông báo cho các NH khác để có biện pháp ngăn chặn.
Với những đối tượng phá cây ATM lấy tiền, các NHTM cho biết, hiện nay theo Thông tư 47/2014/TT-NHNN yêu cầu tổ chức cung cấp dịch vụ ATM trang bị hệ thống báo động cho ATM nhằm phòng chống mở cửa, di dời và đập phá máy trái phép. Theo đó, các thiết bị báo động ngoài việc phát tín hiệu báo động tại chỗ, phải gửi cảnh báo về trung tâm giám sát nên đã hạn chế rủi ro về việc ATM bị phá hủy.
Ông Đoàn Thanh Hải, Cục Công nghệ tin học (NHNN) cho biết, để nâng cao an ninh thông tin của khách hàng, các NHTM phải đặc biệt lưu ý tới xác thực đối tượng khi giao dịch. Trong đó, các khách hàng cần bảo vệ những dữ liệu nhạy cảm có tính bí mật, hoặc có tính bảo mật trên máy tính như mã pin, mật khẩu, số thẻ tín dụng.
Bên cạnh đó, khách hàng không nên đăng tải thông tin cá nhân và các thông tin nhạy cảm như ngày sinh, email, địa chỉ công tác lên mạng xã hội hoặc mạng công cộng; sử dụng các mật khẩu an toàn như 8 ký tự, chữ số; và khuyến nghị khách hàng đổi mật khẩu thường xuyên, không chia sẻ mật khẩu, kể cả nhân viên NH cũng không được đòi hỏi mật khẩu của khách hàng… Trước khi sử dụng máy tính làm nghiệp vụ, thông tin cá nhân, nên kiểm tra an ninh máy tính, bật tính năng an toàn.