Không nên “khóc” mãi
Phiên họp thường kỳ tháng 6 của Chính phủ đã có nhận định về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6 và 6 tháng năm 2012: “Tiếp tục có những chuyển biến tích cực, đúng hướng và đạt được những kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực. Đặc biệt là CPI tháng 6/2012 chỉ tăng 2,52% so với tháng 12/2011 và tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2011”.
Ảnh: BĐT
Như vậy xem ra các giải pháp vĩ mô của Chính phủ đang phát huy tác dụng. Cùng với gói hỗ trợ 29 nghìn tỷ đồng của Chính phủ, các giải pháp như giãn, giảm thuế…. nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đã và đang được đưa ra một cách tích cực. Đặc biệt là lãi suất ngân hàng, điều mà doanh nghiệp luôn kêu ca phàn nàn thì giờ đây lãi suất huy động cũng đang giữ ở mức 9% và cho vay tối đa là 14 – 17,5% tùy theo lĩnh vực sau một loạt những nỗ lực trong điều hành chính sách tiền tệ của NHNN.
Có thể nói, mặc dù gói tín dụng rẻ chưa chảy mạnh đến nhiều đối tượng doanh nghiệp, nhưng không thể phủ nhận những nỗ lực từ phía Chính phủ và Ngân hàng, nhất là vấn đề giảm lãi suất cho vay để cùng gỡ khó cho doanh nghiệp. Có lẽ đã đến lúc các doanh nghiệp cũng cần xem lại mình, rằng vì sao tăng trưởng tín dụng ngân hàng vẫn âm trong nhiều tháng qua, vốn trong ngân hàng ứ đọng mà doanh nghiệp thì vẫn khó tiếp cận trong khi đây là mối quan hệ mang tính nhân quả, doanh nghiệp có khỏe thì ngân hàng mới vững. Vậy chẳng “dại gì” các ngân hàng lại cứ “giữ khư khư” lấy “đống tiền” của mình nếu không vì lý do thật không dễ để tìm được các doanh nghiệp tốt, đáp ứng được các điều kiện vay. Và có lẽ đã đến lúc doanh nghiệp cũng cần nhìn nhận, trong kinh tế thị trường, trong kinh doanh, khi ngân hàng cũng là doanh nghiệp thì hai bên cần phải “gặp nhau” theo nguyên tắc thị trường, làm thế nào để cả hai cùng đảm bảo được tiêu chí hai bên cùng có lợi. Có như vậy mối quan hệ đó mới bền chặt, chứ không thể chỉ biết đòi hỏi từ một phía.
Thiết nghĩ, đã đến lúc, chẳng còn lý do gì để các doanh nghiệp kêu ca thêm nữa. Bởi không thể cứ gặp khó khăn nào doanh cũng “khóc” với Chính phủ. Giống như một người con trong gia đình, cha mẹ đã tạo điều kiện tối đa để con học tập, mà không chịu cố gắng, không chịu “tự vượt lên mình” thì việc “không bằng anh, bằng em” là lẽ đường nhiên. Bởi vậy, trong lúc này đây, hơn ai hết chính các doanh nghiệp phải tái cơ cấu lại, củng cố lại những mặt yếu kém của mình để vượt qua khó khăn trong sự hỗ trợ tích cực mà Chính phủ, các bộ, ngành đang dành cho mình. Bên cạnh đó, tùy theo “sức khỏe” để tìm cho mình “công việc phù hợp”; phân khúc thị trường, đối tác vừa với năng lực để từ đó có một hướng đi đúng và trúng.
Có một doanh nghiệp đã nhận định rất đúng rằng: “Khó thì lúc nào cũng khó. Ngay cả khi thuận lợi nhất thì doanh nghiệp vẫn có những cái khó riêng của mình. Do đó, kể cả lúc khó khăn chung như thế này, doang nghiệp chúng tôi vẫn phải có cách để tìm lối đi cho mình. Không chỉ là sự tồn vong của doanh nghiệp, mà là cuộc sống của hàng trăm công nhân đang làm việc với chúng tôi. Thành công được hay không là mình phải biết “lựa sóng mà đi”.
Trên thực tế, ngay những lúc khó khăn nhất, vẫn có doanh nghiệp sống được tốt, và họ cũng đã tìm được cơ hội trong lúc kinh tế thế giới chao đảo theo đúng nghĩa “mượn gió bẻ măng”. Cả thế giới “nghèo” đi, thì mình tìm loại sản phẩm vừa với túi tiền của họ mà bán. Khó khăn vẫn phải sống! Đó là phương châm của doanh nghiệp nọ. Họ sống tức là mình sống, miễn làm sao sản phẩm của mình “lọt mắt xanh” của thị trường. Ấy là cái tài của người làm chủ doanh nghiệp vậy.
Vũ Nữ