Kích thanh toán điện tử bằng ví điện tử
Thương mại điện tử: Có lòng tin thì tiêu dùng sẽ bùng nổ | |
Thanh toán tiền điện qua VIB nhận quà tặng hấp dẫn |
Mới đây, ông Bùi Quang Tiên, Vụ trưởng Vụ thanh toán NHNN Việt Nam đã trao giấy phép cung cấp Dịch vụ trung gian thanh toán cho Công ty TNHH Ví FPT (thuộc Tập đoàn FPT), nâng tổng số dịch vụ thanh toán trung gian tại Việt Nam lên 16 đơn vị. Về mặt thị trường, đây là mô hình tốt, thúc đẩy thương mại điện tử tăng trưởng.
Đồng thời, ví FPT ra đời một lần nữa nhắc nhở người tiêu dùng nên có cái nhìn rộng hơn trong việc sử dụng tiền thanh toán hàng hóa. Trong đó, sử dụng ví điện tử đặc biệt được khuyến khích.
Song song với các loại thẻ tín dụng, ví điện tử cũng đang thu hút nhiều người sử dụng nhờ có thể thích ứng khá nhiều giao dịch thương mại điện tử hoặc thanh toán hóa đơn qua mạng |
Cú hích Ví FPT
Thực ra, việc các DN đưa ví điện tử vào thanh toán đã tràn ngập trên thị trường suốt mấy năm qua. Không khác gì thẻ ATM của NH, ví điện tử được đánh giá là dịch vụ sử dụng khá tiện lợi. Tuy nhiên, điều đáng buồn là không phải người tiêu dùng nào cũng biết cách sử dụng ví, thậm chí còn rất nhiều bộ phận người tiêu dùng tỏ ra ngạc nhiên với cụm từ “ví điện tử”.
Có lẽ vì vậy mà thời gian qua thương mại điện tử tăng trưởng rất nhanh, vượt bậc về số liệu nhưng thanh toán điện tử thật sự chưa tới 5%. Cụ thể, theo kết quả khảo sát của Cục Thương mại điện tử và CNTT năm 2015, doanh số TMĐT theo hình thức B2C đạt khoảng 4,07 tỷ USD, tăng 37% so với năm trước, chiếm khoảng 2,8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.
Tuy nhiên, thực tế thanh toán điện tử chưa tương xứng với tiềm năng. Thanh toán tiền mặt vẫn chiếm phần lớn ở các webiste thương mại điện tử, chỉ có 53% website có chức năng đặt hàng trực tuyến và 17% website chấp nhận thanh toán trực tuyến. Nhìn chung, thanh toán điện tử mới chỉ chiếm 5%, còn lại 95% người tiêu dùng vẫn sử dụng tiền mặt để giao dịch khi mua hàng qua mạng.
Sự bất cân xứng này xuất phát từ câu chuyện thói quen và niềm tin. Ngoại trừ những người không biết đến dịch vụ ví điện tử, một số người trẻ khi được hỏi cho hay họ có biết ví điện tử, biết là thuận tiện ở nhiều dịch vụ như cổng thanh toán điện tử, hỗ trợ thu hộ, chi hộ, ví điện tử… nhưng ngại sử dụng.
Ngại vì tâm lý trả tiền trước, lấy hàng sau thường hay bị lừa. Hơn nữa, bất tiện trong thanh toán cũng là điều khiến người ta băn khoăn khi sử dụng hình thức thanh toán điện tử. Điều này buộc những nhà cung cấp dịch vụ phải có giải pháp cải thiện, thay vì ngồi trông chờ người tiêu dùng thay đổi thói quen hay niềm tin của họ. Câu chuyện Ví FPT ra đời phần nào mở được cánh cửa mới cho niềm tin.
Nói như vậy vì trong ngày nhận được giấy phép từ NHNN, một lãnh đạo của Ví FPT đã đưa ra nhiều luận điểm thuyết phục, hỗ trợ niềm tin cho người tiêu dùng.
Đơn cử, không chỉ dịch vụ Ví FPT mà tất cả các dịch vụ ví đang có mặt trên thị trường hiện nay có chung mục tiêu hoạt động, đó là giúp cho các khách hàng thêm một lựa chọn thanh toán. Trước mắt, hàng triệu khách hàng và hàng vạn shop kinh doanh trên các trang thương mại điện tử sẽ thanh toán nhanh chóng, thuận tiện hơn. Trong những ngày DN hoạt động phi lợi nhuận, chắc hẳn lợi ích thuộc về người tiêu dùng.
Đơn cử, FPT trước mắt liên kết với Sen Đỏ (sendo.vn) để cung cấp các dịch vụ thanh toán điện tử trên di động thuận tiện hơn cho các khách hàng. Theo đó, khách hàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ khác của FPT như Internet, dịch vụ lưu trữ dữ liệu trực tuyến Fshare, quảng cáo trực tuyến… cũng có thể sử dụng được dịch vụ ví điện tử.
Hiện tại, Ví FPT có nhiều lợi ích nổi bật so với các hình thức thông thường như mức độ bảo mật cao: tránh bị mất cắp thông tin tài khoản người dùng, hỗ trợ an toàn giao dịch cho cả người mua và người bán; thanh toán nhanh chóng và tiện lợi. Đơn cử, khi mua sắm online, không hài lòng với sản phẩm, hay nghi ngờ bị hack tài khoản, người dùng có thể yêu cầu dịch vụ ví điện tử hoàn lại tiền tạm giữ…
Ai cũng nên dùng ví
Rõ ràng, trong bối cảnh chi trả trực tuyến như thẻ tín dụng, ví điện tử ngày càng tăng như hiện nay, người tiêu dùng không nên bỏ qua bất cứ dịch vụ thanh toán nào. Đặc biệt, trong năm 2015, số người khảo sát thanh toán bằng chuyển khoản khi mua hàng qua mạng tăng từ 14% lên 48%. Đây chính là nền tảng cơ bản để người tiêu dùng nhìn nhận vào các kênh thanh toán có lợi cho mình nhất.
Như đã nói ở trên, song song với các loại thẻ tín dụng, ví điện tử cũng đang thu hút nhiều người sử dụng nhờ có thể thích ứng khá nhiều giao dịch thương mại điện tử hoặc thanh toán hóa đơn qua mạng.
Việc sử dụng ví điện tử rất đơn giản. Bởi ví điện tử là một tài khoản, giống như "ví tiền" trên Internet, giúp người dùng có thể thanh toán các khoản phí hoặc giao dịch qua mạng xa lộ thông tin này. Ví dụ, người sử dụng ví có thể dùng nó để chi trả khi mua sắm, sử dụng dịch vụ hay thanh toán hóa đơn tiền điện, tiền nước, nạp tiền điện thoại, mua hàng trên mạng, trả phí cho các dịch vụ ebook…
Thường khi cần giao dịch người sử dụng chuyển vào ví một số tiền nhất định (giống như bỏ tiền vào ví trước khi đi mua hàng) chứ không để tất cả tiền của mình vào tài khoản như thẻ tín dụng, nên có thể giảm thiểu số tiền bị mất khi xảy ra rủi ro.
Đồng thời, người sử dụng ví điện tử cũng có quyền chọn nhà cung cấp dịch vụ ưu việt nhất để đảm bảo khả năng thanh khoản cũng như tính bảo mật; cung cấp thông tin cá nhân chính xác trong quá trình tạo tài khoản để các nhà cung cấp dịch vụ có thể hỗ trợ và chăm sóc một cách tốt nhất.
Trong một cuộc trao đổi, lãnh đạo của Ví FPT cũng cho rằng, khi mua hàng trên mạng, người dùng ví điện tử nên chọn hình thức có bên trung gian thứ ba (tạm giữ tiền) để đảm bảo nhận được hàng hóa đúng mô tả (sau đó bên bán mới nhận được tiền), tránh tình trạng bị lừa kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó” đang khá phổ biến trong việc bán hàng qua mạng hiện nay.
Điểm đáng lưu ý đối với khách hàng là hiện nay, các loại ví điện tử không thu phí thường niên như các loại thẻ tín dụng và hầu hết cũng không mất phí khi thanh toán đối với người mua.
Có điều, việc nạp tiền từ tài khoản NH vào ví điện tử có mất phí hay không tùy thuộc NH nơi có tài khoản của người dùng. Mức phí nạp tiền hiện đang dao động từ 0,5% - 1,65%. Riêng phí nạp tiền vào ví điện tử từ các loại thẻ tín dụng quốc tế khá cao, có thể lên đến 3% số tiền nạp… Thế nhưng, trong bối cảnh các NH cũng đẩy mạnh chiến lược bán lẻ, việc thu phí gần như không còn được áp dụng, hoặc có thì mức phí không đáng kể so với dịch vụ mà khách hàng nhận được.
Rõ ràng, bên cạnh các hình thức thanh toán qua thẻ NH, ví điện tử ra đời có thể đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của tất cả mọi đối tượng tiêu dùng, đặc biệt những người không có tài khoản NH, khách du lịch. Đây cũng là hình thức thanh toán tốt nhất, tránh rủi ro cho người mua hàng hiện nay. Theo đó, giới chuyên môn khuyên rằng, người tiêu dùng thông minh, nên lựa chọn ví điện tử để hưởng lợi ích tối đa trong cuộc sống.