Kinh tế Nhật Bản đang tăng tốc
Việt Nam – Nhật Bản hợp tác trong lĩnh vực Bảo hiểm Y tế | |
Jetstar Pacific mở 2 đường bay thẳng đến Osaka (Nhật Bản) | |
NHTW Nhật Bản né tránh nói đến việc “rút” kích thích tiền tệ |
Lần cuối cùng Nhật Bản chứng kiến giai đoạn tăng trưởng kéo dài liên tục như vậy là từ giữa năm 2006, dưới thời kỳ của chính phủ Thủ tướng Junichiro Koizumi. Như vậy, nếu nền kinh tế tiếp tục mở rộng giai đoạn tăng trưởng sang quý tới thì đây sẽ là kết quả tăng trưởng tốt nhất mà Nhật Bản đạt được kể từ năm 2001. Sau hơn bốn năm dưới thời Thủ tướng Shinzo Abe, đồng yên đã giảm, lợi nhuận của công ty đã tăng vọt và nền kinh tế đang phát triển vượt bậc về các tỷ lệ tăng trưởng tiềm năng. Tuy nhiên, lạm phát vẫn còn thấp, mặc dù NHTW Nhật đã thực hiện nhiều biện pháp nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ.
Thống kê tốc độ tăng trưởng tại Nhật Bản theo quý từ năm 1999 - 2017 Nguồn: Bloomberg |
Để duy trì được một giai đoạn tăng trưởng liên tục như vậy có sự đóng góp của nhiều nhân tố, trong đó đáng chú ý là sự tăng tốc của hoạt động xuất khẩu và diễn biến ổn định của các chỉ số vĩ mô trong nước. Kim ngạch xuất khẩu nối dài chuỗi tăng trưởng sang tháng thứ 7 liên tiếp với mức tăng mới nhất là 9,7%. Hoạt động sản xuất duy trì đà mở rộng mạnh mẽ kể từ đầu năm. Mặc dù vậy, nhân tố đáng chú ý nhất đó là tiêu dùng nội địa, một yếu tố quan trọng đóng góp trên 60% vào tăng trưởng kinh tế Nhật Bản vẫn đang cho thấy xu hướng phục hồi vững chắc.
Sự phục hồi cầu tiêu dùng nội địa được minh chứng rõ ràng của đà tăng trưởng ổn định của hoạt động bán lẻ hàng hóa trong thời gian qua. Tăng trưởng doanh số bán lẻ hàng hóa đã có 8 tháng duy trì tốc độ dương liên tục kể từ quý cuối năm ngoái trở lại đây. Đây là một diễn biến có phần trái ngược với đà suy giảm liên tục của những thời điểm trước đó.
Theo Masaki Kuwahara, kinh tế trưởng của Công ty chứng khoán Nomura tại Tokyo cho biết, sự hồi phục của cầu tiêu dùng nội địa tích cực hơn nhiều so với những dự đoán được đưa ra trước đó, đặc biệt trong bối cảnh xuất khẩu dường như đã đi qua đỉnh tăng trưởng và hiện đang có dấu hiệu giảm tốc. Sự hưng phấn trong tâm lý của người tiêu dùng cũng được phản ánh qua chỉ số niềm tin người tiêu dùng đang ở mức cao nhất kể từ năm 2014 trở lại đây.