Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Lại chuyện xe ben cày đường

Bài và ảnh Công Thái
Bài và ảnh Công Thái  - 
Gần đây rất nhiều người dân bức xúc trước việc xe ben chở đất chạy suốt ngày đêm phục vụ việc san lấp mặt bằng các dự án phát triển đô thị tại các quận Cẩm Lệ và Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng). 
aa

Nhiều người dân quá bức xúc đã phản ánh lên các cấp chính quyền địa phương. Song việc lập lại trật tự giao thông đối với phương tiện này chưa được giải quyết một cách triệt để…

Lại chuyện xe ben cày đường
“Tập đoàn xe ben đất” với hàng trăm chiếc cày nát cầu đường do WB tài trợ

Chị Ni Na nhà tại đường Võ An Ninh thuộc phường Hòa Xuân (Cẩm Lệ) có con đang đi học lớp 9 tại một trường trên địa bàn quận Hải Châu (Đà Nẵng). Mặc dù, cung đường khoảng 5km, học sinh hoàn toàn có thể đi học bằng xe đạp điện, song giờ đây vì lý do an toàn, chị Na phải mất rất nhiều thời gian để đưa đón con đi học…

Chị Na chia sẻ, thời gian vừa qua liên tục nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây ra trên các tuyến đường Võ Chí Công, cầu Nguyễn Tri Phương, Cách mạng tháng 8… khiến cho người dân có con em đi học hàng ngày đi qua các tuyến đường này rất lo ngại. Nếu ai đó có lúc bận công việc để con tự đi học bằng xe đạp điện, thì y như rằng cả ngày hôm đó cứ thấp thỏm lo âu, không làm được việc gì, chỉ khi con về đến nhà mới yên tâm.

“Nếu tình trạng này kéo dài, chắc sẽ bán nhà quay về Hải Châu, thà ở nhà nhỏ, đường nhỏ nhưng di chuyển ít, nó cũng sẽ an toàn hơn trong hoàn cảnh như hiện nay. Người lớn như mình mỗi khi qua đường mà xe ben đất chạy như thế, chờ cả 15 phút chưa sang được bên kia. Như vậy thì để con trẻ ra đường sao mà yên tâm cho được”, chị Na bức xúc.

Không riêng chị Na, ông Lê Hồng Cường có mua một lô đất gần Trường mầm non Chú Ếch Con (đường Võ Chí Công) chia sẻ, mặc dù mua đất hơn 2 năm qua nhưng chưa làm nhà, bởi giao thông tại khu vực này quá phức tạp. Đặc biệt, lượng lớn xe ben đất, xe tải chở vật liệu xây dựng phục vụ các công trình đang thi công trên địa bàn chạy suốt ngày đêm rất nguy hiểm. Thực tế cho thấy, hàng loạt các vụ tai nạn giao thông xảy ra trong thời gian qua, nhất là các nút giao thông hai đầu cầu Nguyễn Tri Phương và cầu Hòa Xuân…

Theo ông Cường, “tập đoàn xe ben đất” này không những gây tai nạn giao thông mà còn cày nát mặt đường đối với các tuyến trọng yếu như Cách mạng tháng 8, đường Võ Chí Công, mặt cầu Nguyễn Tri Phương và cầu Hòa Xuân…

Thực tế cho thấy, trong 4 năm qua, mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe ben vận chuyển đất từ các khu vực núi Phước Tường (Hòa Phát), núi Hòa Cầm (Hòa Thọ Tây và xã Hòa Nhơn)… về san lấp mặt bằng hàng loạt dự án.

Để đáp ứng nhu cầu san lấp mặt bằng theo tiến độ của chủ đầu tư các dự án nói trên đề ra, hàng ngày “tập đoàn xe ben đất” cày nát các tuyến đường từ Lê Trọng Tấn, Quốc lộ 1A (đoạn Phước Tường – Hòa Cầm); Quốc lộ 14B đoạn từ xã Hòa Nhơn - Cách mạng Tháng 8, cầu Nguyễn Tri Phương, đường Võ Chí Công, cầu Hòa Xuân, cầu Khuê Đông… Tập đoàn xe tải đất này, không những làm hư hỏng đường mà còn thường xuyên gây ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng… gây bức xúc cho người dân.

Điều đáng nói, cầu Nguyễn Tri Phương, đường Võ Chí Công, cầu Hòa Xuân, cầu Khuê Đông là các công trình thuộc dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ và bằng vốn đối ứng của TP. Đà Nẵng, với tổng vốn lên đến trên 1.220 tỷ đồng.

Trong đó, công trình cầu Nguyễn Tri Phương có kinh phí đầu tư 540 tỷ đồng. Công trình cầu Khuê Đông kinh phí đầu tư 370 tỷ đồng. Đường Võ Chí Công có kinh phí đầu tư 310 tỷ đồng. Tổng chiều dài toàn tuyến gần 7km với quy mô 6 làn xe và được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu...

Thế nhưng chỉ sau 4 năm đưa vào sử dụng, các công trình này xuống cấp trầm trọng. Nguyên nhân chính được các chuyên qua đánh giá là do mật độ xe chạy quá dày đặc. Đi cùng với đó là trọng tải lớn, nên khiến mặt được xuống cấp, biến dạng là điều khó tránh khỏi.

Theo chuyên gia Mai Triệu Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư Xây dựng ECC (BK-ECC), một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng cầu đường ứng dụng công nghệ cao, cho rằng, các dự án trên sau khi đưa vào sử dụng, với mức độ khai thác lớn, nhiều xe trọng tải nặng phục vụ công trình san lấp các khu dân cư, do đó sau một thời gian ngắn phục vụ, mặt đường xuất hiện hiện tượng lún vệt bánh xe trên làn xe tải nặng, gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị, tạo dư luận không tốt về ngành giao thông vận tải.

Để khắc phục tình trạng này, chuyên gia Mai Triệu Quang cho rằng, không còn cách nào khác là chính quyền và các cơ quan chức năng cần điều chỉnh mật độ xe chạy bằng cách điều chỉnh chạy theo giờ; đồng thời phân luồng, phân tuyến để giảm tải trên một trục đường nhất định. Có như thế mới giảm thiểu việc nhanh chóng xuống cấp của công trình giao thông, cũng như giảm thiểu tai nạn giao thông do xe tải, xe ben đất gây ra cho người đi đường.

Hiện dư luận đang đặt ra câu hỏi, trách nhiệm chính quyền địa phương và ngành quản lý chức năng ở đâu, mà để tình trạng này diễn ra trong suốt thời gian hơn 4 năm qua?

Bài và ảnh Công Thái

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.