Lỗ hổng quản lý xe đạp điện
Do giá xăng dầu ngày càng tăng cao, nhiều phụ huynh học sinh đã chọn mua xe đạp cho con em mình. Với nhiều tính năng vượt trội như chi phí thấp, khả năng di chuyển xa thuận tiện hơn xe đạp thường, nhiều kiểu dáng mẫu mã bắt mắt… xe đạp điện đang là loại phương tiện thông dụng đối với học sinh trung học phổ thông, lứa tuổi “dở dang” chưa đủ tuổi sử dụng xe máy.
Xe đạp điện đang là lựa chọn của cha mẹ học sinh mùa tựu trường
Theo thống kê, lượng người sử dụng xe đạp điện lớn nhất hiện nay là học sinh phổ thông trung học. Em Nhật Anh (học sinh trường Trung học phổ thông Chu Văn An, Hà Nội) cho biết, em được bố mẹ cho dùng xe đạp điện từ hồi lớp 10, do nhà cách trường cũng khá xa. Em thấy dùng xe đạp điện tiết kiệm được thời gian đi lại, dễ hơn đi xe máy. “Xe của em đang đi là hiệu Yamaha, xe chạy khá tiết kiệm điện, thoải mái, an toàn”, Nhật Anh cho hay.
Xe đạp điện dường như là lựa chọn hợp lý với đa số các bậc phụ huynh có con cái bước vào cấp phổ thông trung học. Công việc bận rộn khiến không phải ai cũng có thể về sớm để đón con, chính vì vậy giao cho con em mình một chiếc xe đạp điện có điểm thuận lợi là khả năng di chuyển nhanh và đặc biệt không tốn sức đối với các em phải đi học thêm nhiều ngày trong tuần, thời gian học trên lớp căng thẳng...
Trong khi hào hứng chọn xe tại dãy cửa hàng xe đạp điện trên đường Tôn Đức Thắng, Chị An (Thanh Xuân) chia sẻ: Sắp tới con chị vào cấp III, cũng lớn rồi nên chị đồng ý cho con dùng xe đạp điện. Phần vì trường con cách khá xa nên chị không có điều kiện đưa đón thường xuyên được. Giá cả tham khảo ở đây cũng hợp lý, sắp vào năm học nên còn có khuyến mãi, chị cũng khá ưng chiếc xe của Bridgestone vì nó là hàng tiêu chuẩn của Nhật, bền và an toàn.
Tháng 8 luôn là tháng “nóng” nhất của thị trường xe đạp điện, chính vì vậy các hãng xe cũng tung ra nhiều mẫu mới, nổi bật của các thương hiệu Bridgestone, Yamaha, Honda, Giant… Bên cạnh đó, các cửa hàng phân phối cũng tung nhiều chiêu khuyến mãi hấp dẫn cho mùa tựu trường như giảm 1 triệu đồng/xe, mua xe tặng ắc quy, bảo hành miễn phí, tặng mũ bảo hiểm…
Anh Tuấn, chủ cửa hàng kinh doanh xe đạp điện trên đường Tôn Đức Thắng chia sẻ, tháng này là thời gian “rộ” nhất trong năm, doanh thu cửa hàng anh thường gấp 2-3 lần so với các tháng thường. Mỗi ngày cũng có khoảng 20-30 khách hàng hỏi mua. Hiện tại thì ở đâu cũng khuyến mãi thôi, quan trọng là đảm bảo doanh thu. Nhà anh giảm 1 triệu đồng/xe, nhìn chung bán cũng khá “chạy”.
Không chỉ ở các đô thị lớn như Hà Nội mà hiện nay ở các tỉnh lẻ, vùng nông thôn, xe đạp điện cũng tràn ngập các con đường. Tuy nhiên, có một thực tế là xe đạp điện không hẳn đã an toàn. Bởi xe được thiết kế dành cho tốc độ từ 25-30 km/h nên hệ thống phanh cũng tương ứng.
Trong khi đó, có những bạn trẻ đi xe với tốc độ trên 40 km/h, không thua gì xe máy. Với tốc độ đó thì phanh không thể đảm bảo độ an toàn. Xe đạp điện đi cũng êm hơn, chỗ ngồi thoải mái hơn xe đạp thông thường, nhiều học sinh khi vội đến trường đã lạng lách với tốc độ lớn, dễ gây tai nạn…
Hiện chưa có một yêu cầu về trình độ cụ thể nào cho người sử dụng xe đạp điện, nghĩa là những người sử dụng phương tiện này khi tham gia giao thông vẫn chưa hề nắm được luật giao thông. Đó là mối nguy hiểm không chỉ đối với người dùng xe đạp điện mà còn cả với những người sử dụng các phương tiện khác.
Hiện nay, quy định đối với người sử dụng xe đạp điện cũng mới chỉ dừng lại ở việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm, cấm lạng lách đánh võng... chứ chưa hề có sự sát sao, trong khi đối tượng sử dụng xe đạp điện chủ yếu là học sinh, đối tượng dễ có những hành vi vi phạm hơn cả và cũng cần được bảo vệ hơn cả.
Trung úy Đào Việt Cường, Đội Cảnh sát giao thông số 4 (Công an TP. Hà Nội) cho biết, mỗi ngày có hàng trăm trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện. Thực tế đó cho thấy, vẫn còn “lỗ hổng” của giao thông với loại xe đang ngày càng thịnh hành này.
Thanh Minh