Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Lỗ hổng quản lý xe đạp điện

 - 
Ngày tựu trường đang đến cũng là lúc nhu cầu mua sắm phương tiện, đồ dùng học tập cho học sinh tăng cao, đặc biệt là đối với học sinh trung học phổ thông. Bên cạnh những đồ dùng học tập, quần áo thời trang thì phương tiện đi lại cũng là một mối quan tâm của các bậc phụ huynh dành cho con em mình.
aa

Do giá xăng dầu ngày càng tăng cao, nhiều phụ huynh học sinh đã chọn mua xe đạp cho con em mình. Với nhiều tính năng vượt trội như chi phí thấp, khả năng di chuyển xa thuận tiện hơn xe đạp thường, nhiều kiểu dáng mẫu mã bắt mắt… xe đạp điện đang là loại phương tiện thông dụng đối với học sinh trung học phổ thông, lứa tuổi “dở dang” chưa đủ tuổi sử dụng xe máy.


Xe đạp điện đang là lựa chọn của cha mẹ học sinh mùa tựu trường

Theo thống kê, lượng người sử dụng xe đạp điện lớn nhất hiện nay là học sinh phổ thông trung học. Em Nhật Anh (học sinh trường Trung học phổ thông Chu Văn An, Hà Nội) cho biết, em được bố mẹ cho dùng xe đạp điện từ hồi lớp 10, do nhà cách trường cũng khá xa. Em thấy dùng xe đạp điện tiết kiệm được thời gian đi lại, dễ hơn đi xe máy. “Xe của em đang đi là hiệu Yamaha, xe chạy khá tiết kiệm điện, thoải mái, an toàn”, Nhật Anh cho hay.

Xe đạp điện dường như là lựa chọn hợp lý với đa số các bậc phụ huynh có con cái bước vào cấp phổ thông trung học. Công việc bận rộn khiến không phải ai cũng có thể về sớm để đón con, chính vì vậy giao cho con em mình một chiếc xe đạp điện có điểm thuận lợi là khả năng di chuyển nhanh và đặc biệt không tốn sức đối với các em phải đi học thêm nhiều ngày trong tuần, thời gian học trên lớp căng thẳng...

Trong khi hào hứng chọn xe tại dãy cửa hàng xe đạp điện trên đường Tôn Đức Thắng, Chị An (Thanh Xuân) chia sẻ: Sắp tới con chị vào cấp III, cũng lớn rồi nên chị đồng ý cho con dùng xe đạp điện. Phần vì trường con cách khá xa nên chị không có điều kiện đưa đón thường xuyên được. Giá cả tham khảo ở đây cũng hợp lý, sắp vào năm học nên còn có khuyến mãi, chị cũng khá ưng chiếc xe của Bridgestone vì nó là hàng tiêu chuẩn của Nhật, bền và an toàn.

Tháng 8 luôn là tháng “nóng” nhất của thị trường xe đạp điện, chính vì vậy các hãng xe cũng tung ra nhiều mẫu mới, nổi bật của các thương hiệu Bridgestone, Yamaha, Honda, Giant… Bên cạnh đó, các cửa hàng phân phối cũng tung nhiều chiêu khuyến mãi hấp dẫn cho mùa tựu trường như giảm 1 triệu đồng/xe, mua xe tặng ắc quy, bảo hành miễn phí, tặng mũ bảo hiểm…

Anh Tuấn, chủ cửa hàng kinh doanh xe đạp điện trên đường Tôn Đức Thắng chia sẻ, tháng này là thời gian “rộ” nhất trong năm, doanh thu cửa hàng anh thường gấp 2-3 lần so với các tháng thường. Mỗi ngày cũng có khoảng 20-30 khách hàng hỏi mua. Hiện tại thì ở đâu cũng khuyến mãi thôi, quan trọng là đảm bảo doanh thu. Nhà anh giảm 1 triệu đồng/xe, nhìn chung bán cũng khá “chạy”.

Không chỉ ở các đô thị lớn như Hà Nội mà hiện nay ở các tỉnh lẻ, vùng nông thôn, xe đạp điện cũng tràn ngập các con đường. Tuy nhiên, có một thực tế là xe đạp điện không hẳn đã an toàn. Bởi xe được thiết kế dành cho tốc độ từ 25-30 km/h nên hệ thống phanh cũng tương ứng.

Trong khi đó, có những bạn trẻ đi xe với tốc độ trên 40 km/h, không thua gì xe máy. Với tốc độ đó thì phanh không thể đảm bảo độ an toàn. Xe đạp điện đi cũng êm hơn, chỗ ngồi thoải mái hơn xe đạp thông thường, nhiều học sinh khi vội đến trường đã lạng lách với tốc độ lớn, dễ gây tai nạn…

Hiện chưa có một yêu cầu về trình độ cụ thể nào cho người sử dụng xe đạp điện, nghĩa là những người sử dụng phương tiện này khi tham gia giao thông vẫn chưa hề nắm được luật giao thông. Đó là mối nguy hiểm không chỉ đối với người dùng xe đạp điện mà còn cả với những người sử dụng các phương tiện khác.

Hiện nay, quy định đối với người sử dụng xe đạp điện cũng mới chỉ dừng lại ở việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm, cấm lạng lách đánh võng... chứ chưa hề có sự sát sao, trong khi đối tượng sử dụng xe đạp điện chủ yếu là học sinh, đối tượng dễ có những hành vi vi phạm hơn cả và cũng cần được bảo vệ hơn cả.

Trung úy Đào Việt Cường, Đội Cảnh sát giao thông số 4 (Công an TP. Hà Nội) cho biết, mỗi ngày có hàng trăm trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện. Thực tế đó cho thấy, vẫn còn “lỗ hổng” của giao thông với loại xe đang ngày càng thịnh hành này.

Thanh Minh

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Cẩn trọng trước bẫy đơn hàng 0 đồng và chuyển khoản nhầm

Cẩn trọng trước bẫy đơn hàng 0 đồng và chuyển khoản nhầm

Dù đã có sự cảnh báo từ các cơ quan chức năng nhưng vẫn còn không ít người đã trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo. Đặc biệt, khi quy mô và kịch bản mà kẻ xấu dàn dựng rất bài bản và chi tiết khiến nạn nhân nhanh chóng mắc bẫy.
Hành trình pháp lý cho tài sản số và tín chỉ carbon tại Việt Nam

Hành trình pháp lý cho tài sản số và tín chỉ carbon tại Việt Nam

Trả lời phỏng vấn phóng viên Thời báo Ngân hàng, TS. Lê Thị Giang, Đại học Luật Hà Nội cho rằng, việc công nhận tài sản số và tín chỉ carbon làm tài sản bảo đảm là chìa khóa thúc đẩy kinh tế số và kinh tế xanh. Tuy nhiên, bà cảnh báo khoảng trống pháp lý, từ định nghĩa chưa rõ ràng đến thách thức về định giá, lưu trữ, và xử lý tài sản, đòi hỏi khung pháp lý chặt chẽ và hạ tầng công nghệ mạnh mẽ để đảm bảo an toàn giao dịch, khai thác tiềm năng lớn của các tài sản này.
Phá sập đường dây mua bán tài khoản ngân hàng để lừa đảo

Phá sập đường dây mua bán tài khoản ngân hàng để lừa đảo

Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đang tạm giữ hình sự đối với Huỳnh Thị Kim Oanh (sinh năm 1985, thường trú TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương) và Đào Trọng Quân (sinh năm 1992, thường trú tỉnh Thái Bình) về các hành vi mua bán tài khoản ngân hàng; lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua tài khoản ngân hàng; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng mạng máy tính, viễn thông, phương tiện điện tử để chiếm đoạt tài sản.
Vi phạm hành chính trong kinh doanh bảo hiểm bị phạt tới 200 triệu đồng

Vi phạm hành chính trong kinh doanh bảo hiểm bị phạt tới 200 triệu đồng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 174/2024/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/2/2025.
Dự thảo Luật Kế toán sửa đổi:  Tập trung tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Dự thảo Luật Kế toán sửa đổi: Tập trung tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Tại Dự thảo Luật sửa đổi Luật Chứng khoán; Luật Kế toán; Luật Kiểm toán độc lập; Luật Ngân sách nhà nước; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Luật Quản lý thuế; Luật Dự trữ quốc gia đang được Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo. Dự thảo Luật Kế toán đã sửa đổi nhiều quy định quan trọng góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực kế toán; Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; đảm bảo sự nhất quán và phù hợp với các quy định khác của pháp luật. Tuy nhiên, vấn còn một số nội dung cần bổ sung phù hợp với yêu cầu thực tế.
Luật Quản lý thuế sửa đổi: Tránh tăng thêm trách nhiệm và chi phí cho doanh nghiệp và cá nhân

Luật Quản lý thuế sửa đổi: Tránh tăng thêm trách nhiệm và chi phí cho doanh nghiệp và cá nhân

Một trong những nội dung nhận được nhiều sự quan tâm nhất trong Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp nội dung chứng khoán, kế toán, kiểm toán độc lập và luật quản lý thuế trong dự thảo sửa đổi 7 luật của Bộ Tài chính do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức là về quản lý thuế. Đặc biệt, các chuyên gia cho rằng nhiều quy định quản lý thuế gây khó trong thực thi, thậm chí không khả thi, tạo gánh nặng cho DN và người dân.
NHNN Phú Yên tổ chức tuyên truyền phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

NHNN Phú Yên tổ chức tuyên truyền phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

Mới đây, NHNN chi nhánh Phú Yên phối hợp với Công an tỉnh và Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Phú Yên tổ chức hội nghị tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, phòng chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng và hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt qua ngân hàng năm 2024.
Đồng Nai: Tăng cường giải pháp ngăn ngừa tín dụng đen

Đồng Nai: Tăng cường giải pháp ngăn ngừa tín dụng đen

Tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các sở, ngành địa phương chủ động phối hợp với hệ thống tổ chức tín dụng trên địa bàn tăng độ phủ của tín dụng vi mô nhằm hạn chế tình trạng người dân có nhu cầu vay vốn chính đáng không tiếp cận được các kênh tín dụng chính thức phải tìm đến tín dụng đen.
Dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số: Cần định hình được vị thế và chiến lược riêng của Việt Nam

Dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số: Cần định hình được vị thế và chiến lược riêng của Việt Nam

Góp ý vào dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số (CNCNS) do Bộ Thông tin và Truyền thông soạn thảo, các chuyên gia chỉ ra Ban soạn thảo chưa thể hiện rõ tầm nhìn của việc tại sao lại cần ban hành Luật CNCNS, đồng thời chưa có các chính sách chiến lược và hiệu quả để thu hút đầu tư với lĩnh vực này.
Luật công nghiệp công nghệ số: Cần quy định rõ ràng, hợp lý, thúc đẩy phát triển trí tuệ nhân tạo

Luật công nghiệp công nghệ số: Cần quy định rõ ràng, hợp lý, thúc đẩy phát triển trí tuệ nhân tạo

Tham luận Hội thảo lấy ý kiến góp ý dự án Luật Công nghiệp công nghệ số do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, các chuyên gia cho rằng một số quy định còn chưa được rõ ràng, thiếu hợp lý trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo có thể dẫn đến các vấn đề và khó khăn cho các doanh nghiệp khi chuẩn bị kế hoạch tuân thủ.