Lợi nhuận từ mỗi chiếc iPhone cao gấp 5 lần Galaxy, 75 lần Xiaomi
Tôi không muốn iPhone là chiếc điện thoại nhanh nhất nếu Apple chỉ duy trì điều đó trong một năm | |
Gọi điện thoại trên iPhone bằng MacBook | |
So sánh khả năng chụp ảnh của iPhone X và iPhone đời đầu |
Theo hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, Apple đang kiếm được khoảng 151 USD lợi nhuận tính trên mỗi chiếc iPhone bán ra thị trường trong Q3/2017. Con số này đối với Samsung chỉ là 31 USD, Huawei, Oppo, Vivo, và Xiaomi lần lượt là 15 USD, 14 USD, 13 USD và 2 USD.
Cũng bởi vậy, Apple chiếm tới 59,8% tổng lợi nhuận toàn thị trường. Điều đáng nói, dù tỷ lệ vẫn khá cao nhưng con số này đã giảm từ mức 85,9% so với cách đây một năm.
Trong khi đó, lợi nhuận của Samsung đã tăng từ 0% lên 25,9% trong cùng kỳ. Sở dĩ có mức 0% bởi trong Q3/2016, vụ bê bối pin Galaxy Note 7 đã kéo toàn bộ thị phần và lợi nhuận của hãng trong quý đó về mức 0%.
Samsung và Apple vẫn là hai ông lớn của thị trường smartphone |
Theo Business Korea, các hãng sản xuất Trung Quốc vẫn đang tiếp tục vươn lên và cạnh tranh không ngừng với hai ông lớn smartphone. Nổi bật trong số đó là Huawei với mức tăng thị phần lợi nhuận từ 3,3% lên 4,9%. Ngược lại, Oppo từ 4,2% xuống 4% và Vivo giảm từ 3,7% xuống 3,1%.
Trong Q3/2017, doanh thu smartphone của các hãng sản xuất Trung Quốc lần đầu tiên vượt trên 1,5 tỷ USD. Đây chắc chắn là một con số đáng lưu tâm và ảnh hưởng đáng kể tới thị trường smartphone, nơi các ông trùm như Samsung và Apple vẫn đang ngồi "chiếu trên".
Các hãng sản xuất Trung Quốc với lợi thế giá rẻ và cấu hình cao luôn dễ dàng xâm chiếm thị trường hơn. Tuy nhiên, cũng chính bởi mức giá dễ chịu và thương hiệu chưa được định hình rõ ràng nên dù có doanh số cao, các hãng này vẫn "khó có cửa" cạnh tranh với Apple, thương hiệu vốn nhắm tới phân khúc cao cấp từ lâu.
Riêng Samsung có dòng smartphone trải dài từ phân khúc giá rẻ tới cao cấp nên lợi nhuận thấp hơn Apple là điều khá dễ hiểu. Mặc dù vậy, trong tương lai khi các hãng sản xuất Trung Quốc dần gây dựng được tên tuổi và lòng tin của người tiêu dùng, Apple hay Samsung chắc chắn sẽ phải dè chừng.