Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Luật hỗ trợ DNNVV: Thừa còn hơn thiếu

Thanh Vũ
Thanh Vũ  - 
Chiếm trên 97% tổng số DN cả nước, DNNVV là hệ thống DN có vị trí đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế. Tuy nhiên, các DNNVV hiện nay có nhiều hạn chế, yếu kém trong quản trị DN, khả năng tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, thâm nhập thị trường, mặt bằng sản xuất, đổi mới công nghệ… đòi hỏi phải có sự hỗ trợ nhiều hơn nữa.    
aa

Cho rằng cần thiết phải có thêm Luật để “tiếp sức” cho DNNVV, Luật sư Hoàng Văn Sơn, Trưởng Văn phòng Luật sư VNC cho rằng, nguyên nhân chính khiến các DNNVV hiện không thể lớn lên được, mà lại còn teo tóp đi, là do trong một thời gian dài, nhà nước ưu đãi cho các DN nhà nước, DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

“Chính vì vậy, việc ban hành một đạo luật về hỗ trợ các DNNVV là tối cần thiết, tuy hơi muộn màng so với tiến trình hội nhập, nhưng muộn còn hơn không” Luật sư Sơn nói tại hội thảo “Hiến kế xây dựng Luật hỗ trợ DNNVV” lần đầu tiên tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh.

Luật hỗ trợ DNNVV: Thừa còn hơn thiếu

Tuy nhiên, trên thực tế, việc ban hành một luật mới với tên gọi có nội hàm “hỗ trợ” có vẻ không ổn, trong bối cảnh Việt Nam đã và đang hội nhập ngày càng sâu, rộng với thế giới.

Cụ thể, Việt Nam đã tham gia WTO, ký kết FTA Việt Nam – EU, sắp tới TPP có hiệu lực… trong đó các Hiệp định thương mại tự do đều hàm chứa chế tài rằng, nếu Nhà nước hỗ trợ cho các DN sai luật, thì chúng ta sẽ bị phạt “thẻ đỏ” trên thị trường quốc tế. Thực tế cho thấy, các DN xuất khẩu cá tra, thép… đã bị phạt, và hiện vẫn đang bị treo gây thiệt hại không nhỏ cho các DN.

Chính vì lẽ đó, các luật sư khi “hiến kế” cho Dự thảo Luật Hỗ trợ DNNVV đều có chung quan điểm rằng, tiêu chí điều chỉnh trong luật này chính xác bao nhiêu thì luật sẽ phát huy hiệu lực của nó bấy nhiêu. Ngược lại, nếu không đưa ra được các tiêu chí điều chỉnh một cách chính xác, chúng ta sẽ ra luật chỉ là để ra luật, tức là chỉ có thêm bộ luật làm đẹp cho hành lang pháp lý mà thôi.

Khi nghiên cứu các Luật Hỗ trợ DNNVV của Nhật Bản, ông Nguyễn Đức Bình – Giám đốc Trung tâm SME VCCI HCM cho hay, tại Nhật Bản, năm 1963 họ đã có Luật cơ bản về DNNVV; đến năm 1999 họ có Luật DNNVV, nhưng đến 2006 họ ra một luật mới rất chi tiết: Luật nâng cao năng lực sản xuất DNNVV - tức là nêu cụ thể hơn, giúp mọi người không bị nhầm lẫn hay có ý nghĩ nó bị trùng lắp so với luật DN đã có soạn thảo, cập nhật mới liên tục trước đó.

Cũng tại Nhật, đến khủng hoảng kinh tế 2007, 2008, họ lại có thêm Luật các biện pháp tạm thời nhằm tạo điều kiện tài chính cho DNNVV – ban hành năm 2009 và kết thúc vào năm 2012; sau đó, họ lại tiếp tục ra một Hiến chương DNNVV, ban hành ngày 8/6/2010.

“Ngay cả tên gọi hay là cách làm luật của người Nhật đều rất cụ thể. Đảm bảo hai yếu tố: Thể hiện rõ định hướng hỗ trợ và đảm bảo tính linh hoạt, cập nhật. Mình cũng nên học hỏi kinh nghiệm này”, ông Bình nói và cho rằng Dự thảo Luật Hỗ trợ DNNVV cần nhắm tới việc làm sao tăng cường phát triển số lượng DNNVV; các chương trình khởi nghiệp quốc gia nên đưa vào luật để tăng về số lượng DN; tăng về đổi mới sáng tạo.

Bên cạnh đó, về chất lượng DNNVV thì nên chú ý đến những yếu tố giúp DNNVV phát triển với chất lượng tốt nhất, quy định trong luật, ví dụ như tăng cường vai trò liên kết DN với các hiệp hội, ban ngành, các tổ chức hỗ trợ DNNVV… để tạo sức mạnh trong hội nhập, ông Bình nói thêm.

Ông Nguyễn Hoa Cương, Phó Cục trưởng Cục Phát triển DN, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Quốc hội đã quyết định sẽ làm Luật Hỗ trợ DNNVV, và đã đưa vào Nghị quyết của Quốc hội, giao nhiệm vụ cho Chính phủ, các bộ, cục để triển khai xây dựng luật này.

“Lấy tên gọi là Luật Hỗ trợ, Luật Xúc tiến, hay Luật Phát triển DNNVV… chúng tôi đã nhận được vài trăm ý kiến về vấn đề tên gọi của luật này. Thay vì cãi nhau về nội hàm ấy, nên tập trung vào việc tìm ra các biện pháp để làm sao các DNNVV được lợi gì khi ban hành luật này”, ông Cương nhấn mạnh.

Thanh Vũ

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.