Made in Vietnam ở nước ngoài đáng tin hơn
Người Việt Nam đang phải dùng hàng Việt Nam với giá cao mà không có điều kiện kiểm chứng rằng đó có thực là Made in Vietnam hay không. Chỉ riêng tại Hà Nội, các cửa hàng mang tên Made in Vietnam đang mọc ra như nấm.
Khó kiểm chứng hàng “Made in Vietnam” tại Việt Nam
Nhưng người tiêu dùng không thể nhận biết cửa hàng nào nằm trong chuỗi 14 địa điểm hàng may mặc Made in Vietnam của Vietbrohers được thành lập từ năm 2003, đăng ký thương hiệu năm 2008 và những sản phẩm cần xem đâu là thật, đâu là “ruột ngoại (Trung Quốc – PV) được dán tem nội”.
Hàng hóa bán ở trong những cửa hàng đó cũng không có cách nào nhận biết được là hàng Việt Nam hay được đưa về theo đường tiểu ngạch từ biên giới, bởi trên các sản phẩm không có tem Made in Vietnam, mà có thì cũng chưa chắc đã là chuẩn hàng Made in Vietnam!
Trong khi đó, trên thị trường thế giới, sản phẩm của Việt Nam đều “kiêu hãnh” mang trên mình hàng chữ Made in Vietnam được dệt; may thẳng vào sản phẩm hoặc in lên bao bì. Và, chắc chắn, đó là những hàng chuẩn về chất lượng. Có thể kể ra 3 câu chuyện để minh chứng cho sản phẩm Việt Nam chất lượng cao luôn có vị trí trên thị trường nước ngoài, thậm chí là tại thị trường có thế mạnh về sản phẩm cùng loại.
Câu chuyện thứ nhất, đó là người bạn tôi, nhân một chuyến đi công tác Nhật Bản, đã mua một chiếc máy ảnh hãng Nikon. Chiếc máy ảnh được đựng trong túi cùng hãng, chỉ có điều khác nhau là dưới đáy máy ảnh có in hàng chữ “Made in Japan”, còn túi đựng máy là hàng chữ “Made in Vietnam” được dệt trên mác nhỏ xinh may trong lòng túi.
Đã có không ít người hỏi bạn tôi mua chiếc túi ấy ở đâu để đến mua, vì quá đẹp và vừa vặn, tiện dụng. Nhưng rất tiếc, ở Việt Nam không cửa hàng túi xách nào có, vì đó là sản phẩm được hãng Nikon đặt hàng độc quyền.
Câu chuyện thứ hai, là cậu con trai bé bỏng của tôi trong một lần đi chọn mua quà cho bạn đã phải thốt lên: “Toàn đồ Trung Quốc, chẳng có của Việt Nam” và cháu kể một cách hào hứng rằng, lần cháu được đi dự trại hè ở Singapore, cháu đã tìm mua một con thú nhồi bông trong cửa hàng lưu niệm và một điều ngạc nhiên… con thú nhồi bông đó được gắn tem mác có hàng chữ “Made in Vietnam”.
Cho đến nay, cháu vẫn giữ con thú bông đó như một báu vật, vì như cháu nói, “Đấy là thú nhồi bông của Việt Nam, con đã mua ở nước ngoài”.
Câu chuyện thứ ba, chính tôi, trong một chuyến đi Hàn Quốc, đã thấy giá trị sản phẩm Việt Nam trên đất nước bạn. Đó là một lần vào trung tâm giải trí Lotte World ở Seoul, tôi thấy một cậu bé hì hục ném những quả bóng vào miệng hình nhân để lấy thưởng là những chiếc kẹo và rồi cậu đã đạt được điều mong muốn khi liên tục ném được 3 trái bóng trúng đích.
Một loạt kẹo rơi ra. Cậu bé nhặt những chiếc kẹo mang tên… Hải Hà, những chiếc khác cậu đưa cho cậu bé đang chơi cùng.
Ba câu chuyện trên phần nào minh chứng về tay nghề, chất lượng sản phẩm và vị trí hàng Việt Nam trên thị trường thế giới. Có điều, ngay trên thị trường nội địa, người tiêu dùng Việt Nam đang mua phải hàng rởm, hàng nhái Made in Vietnam.
Không lẽ người Việt Nam muốn dùng hàng chuẩn Việt Nam lại phải ra nước ngoài để mua về? Cần phải có một cơ chế quản lý chặt chẽ, hiệu quả để bảo vệ người tiêu dùng, khi họ đã không quay lưng lại với sản phẩm trong nước và đang cùng nhau hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”.
Vũ Ka