Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Mặt bằng bán lẻ cũng “nóng” vì thời trang

Bài và ảnh Phương Linh
Bài và ảnh Phương Linh  - 
Hàng loạt thương hiệu thời trang từ xa xỉ đến bình dân như Chanel, Ferragamo, Burberry, Giovanni, Versace, Mango, Zara, H&M... đã hội tụ tại Việt Nam trong những năm gần đây...
aa
Mặt bằng bán lẻ cũng “nóng” vì thời trang Giao dịch trực tuyến: Thời trang, du lịch, sách và âm nhạc chiếm tỷ trọng lớn
Mặt bằng bán lẻ cũng “nóng” vì thời trang Tham vọng của các 'ông lớn' thời trang ngoại
Mặt bằng bán lẻ cũng “nóng” vì thời trang
Decathlon - thương hiệu thể thao Pháp đã có mặt tại Việt Nam

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam chia sẻ, theo thống kê chưa đầy đủ, hiện có khoảng hơn 200 thương hiệu thời trang nước ngoài đang có mặt tại Việt Nam, chiếm hơn 60% thị phần, từ hàng trung bình đến cao cấp. Điều này chứng tỏ các hãng thời trang lớn trên thế giới đang rất quan tâm tới Việt Nam bởi thị trường này có mức tăng trưởng bình quân tốt, dao động từ 15-20%/năm.

Đồng tình với nhận định trên, bà Hoàng Diệu Trang, Quản lý cấp cao bộ phận Cho thuê thương mại của Savills cho biết, nhiều thương hiệu bán lẻ cao cấp quốc tế đang quan tâm đến thị trường Hà Nội. Song thị trường đang thiếu mặt bằng bán lẻ chất lượng để đáp ứng các yêu cầu của những thương hiệu này. Thị trường mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội khá sôi động trong quý I/2019 khi nguồn cung tăng tại khu vực nội thành.

Trong đó, trung tâm mua sắm có sức tăng mạnh nhất, khối bán lẻ có giá thuê tăng lớn nhất. Tại TP. HCM, công suất thuê của thị trường ổn định (ở mức 96%) dù có nguồn cung tăng trưởng mạnh (7% theo quý và 14% theo năm). Nhận thấy người tiêu dùng TP. HCM ưa chuộng các trung tâm thương mại quy mô lớn như một điểm cho mua sắm và giải trí kết hợp, các trung tâm thương mại đã tăng cường cho thuê mặt bằng với các dịch vụ như ăn uống, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, thể dục.

Vì vậy, dù có giá thuê thấp hơn so với nhóm ngành thời trang và phụ kiện, nhưng nhóm ngành dịch vụ đã gián tiếp góp phần tăng cường lưu lượng khách cho các trung tâm bán lẻ, đảm bảo công suất, báo cáo Savills nhấn mạnh.

Có thể thấy, hàng loạt thương hiệu thời trang từ xa xỉ đến bình dân như Chanel, Ferragamo, Burberry, Giovanni, Versace, Mango, Zara, H&M... đã hội tụ tại Việt Nam trong những năm gần đây. Thị trường này đang giúp các thương hiệu thời trang tăng trưởng nhanh, thu nhập người dân tại đây ngày càng tốt và dự đoán trong 10 năm nữa, tầng lớp trung lưu tại đây sẽ tăng cao. Độ lớn thị trường này vào năm 2021 được Công ty nghiên cứu thị trường Business Monitor International (BMI) dự đoán là 5,08 tỷ USD, thời trang vẫn chiếm phần lớn với số tiền chi tiêu vào khoảng 4,7 tỷ USD.

Mới đây, hãng thời trang thể thao danh tiếng của Mỹ Under Armour đã chính thức khai trương cửa hàng Brand House thứ hai tại thị trường Việt Nam, thuộc Trung tâm thương mại SC VivoCity - TP. HCM. Tiếp đó, Decathlon - thương hiệu thể thao đến từ nước Pháp cũng đã khai trương cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Vincom Mega Mall Royal City, Hà Nội cùng nhiều tương tác hoàn toàn khác biệt. Đây là cửa hàng đầu tiên của Decathlon Việt Nam, với diện tích lên tới 4.300m2 mang tới không gian mua sắm, đồng thời còn cung cấp đến khách hàng những trải nghiệm trực quan nhất qua các khu vực chơi thể thao thực tế.

Các sản phẩm của Decathlon không chỉ gói gọn trong phạm vi các môn thể thao phổ biến như hiking (leo núi dã ngoại), chạy bộ jogging, tập gym, bóng rổ, bóng đá, đạp xe… hay câu cá, cưỡi ngựa, chèo thuyền... mà còn phục vụ tới hơn 70 môn thể thao đặc trưng trên khắp thế giới, đảm bảo cung cấp tiện ích tối đa cho người yêu thể thao (bao gồm nam, nữ và trẻ em của mọi lứa tuổi), cùng mọi nhu cầu chơi thể thao từ nhập môn đến chuyên nghiệp.

Chưa dừng lại ở Hà Nội, Decathlon sẽ tiếp tục nam tiến và dự kiến hiện diện tại TP. HCM vào cuối tháng 5/2019 với một trung tâm có quy mô hơn 2.600m2...

Ông Lionel Adenot - Giám đốc quốc gia Decathlon Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi hướng tới mang niềm vui và lợi ích của thể thao đến với nhiều người Việt Nam một cách bền vững, tạo dấu ấn tích cực tại Việt Nam. Thể thao cho tất cả, tất cả vì thể thao. Chúng tôi muốn tinh thần này được truyền đạt rộng rãi”.

Tuy là vậy, nhưng trên thực tế, Decathlon đã bắt đầu sản xuất tại Việt Nam từ năm 1995 với đội ngũ hơn 400 nhân viên, làm việc tại 100 nhà máy ở Việt Nam để sản xuất và mang đến 10.000 sản phẩm mỗi năm cho các cửa hàng trên thế giới.

Thông thường, các thương hiệu thời trang khác thường tương tác với khách hàng trong nước bằng kênh mua sắm truyền thống, nhằm tận dụng lợi thế giá, mức độ tiện lợi, hệ thống phủ, cho phép người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn về địa điểm mua hàng. Tuy nhiên, có vẻ như Decathlon lại đang “đi ngược”, từ năm 2017, họ bắt đầu bán lẻ tại Việt Nam qua hình thức thương mại điện tử để đến 2019 này mới đẩy mạnh việc bán hàng offline.

Ngay từ đầu, Decathlon đã được xây dựng và phát triển theo mô hình kinh doanh tích hợp. Với mục tiêu mang tới những sản phẩm thể thao có giá trị nhất, công ty luôn chú ý quan sát thị hiếu và nhu cầu người sử dụng để sản phẩm không những bắt mắt về mẫu mã mà còn sở hữu độ bền cao phù hợp với nhiều cấp độ trong thể thao. Hiện tại, Decathlon có hệ thống 1.513 cửa hàng lớn nhỏ tại 53 quốc gia và hy vọng sẽ phát triển hơn tại Việt Nam trong tương lai.

Bài và ảnh Phương Linh

Tin liên quan

Tin khác

Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Sản lượng lớn, nhu cầu tăng mạnh nhưng giá trị xuất khẩu chuối Việt vẫn khiêm tốn. Bài toán dịch bệnh, tiêu chuẩn thị trường và tổ chức chuỗi đang quyết định khả năng bứt phá của ngành hàng này.
Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Theo Bộ Tài chính, với những kết quả đạt được thời gian qua, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là “điểm sáng kinh tế của khu vực”. Cụ thể, tăng trưởng GDP đã vượt mốc 7,8%, thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất thế giới. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát. Đặc biệt, dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục là một chỉ dấu cho thấy niềm tin mạnh mẽ của nhà đầu tư quốc tế…
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.