Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tham vọng của các 'ông lớn' thời trang ngoại

Quang Minh
Quang Minh  - 
Để có thể “chen chân”, kiếm lời trong thị trường trị giá 4,5 tỷ USD/năm này, mỗi thương hiệu cần tiết kiệm thời gian và tiền bạc khổng lồ bằng cách loại bỏ càng nhiều chi tiết càng tốt...
aa
Tham vọng của các 'ông lớn' thời trang ngoại Cơ hội mới để thời trang Việt thăng hoa
Tham vọng của các 'ông lớn' thời trang ngoại Thời trang cũng cần bền vững

Tiếp nối Zara, H&M... thương hiệu thời trang quốc tế Nhật là Uniqlo khẳng định sẽ vào Việt Nam. Và mới đây, thông tin Uniqlo mua 35% cổ phần Elise, cho thấy tuyên bố của Uniqlo khai trương cửa hàng đầu tiên tại TP.Hồ Chí Minh vào năm 2019 và mở thêm nhiều chi nhánh là hoàn toàn có cơ sở.

Tham vọng của các 'ông lớn' thời trang ngoại
Uniqlo đang muốn thâm nhập sâu vào thị trường Việt Nam

Trước đó, Tập đoàn Stripe International đến từ Nhật Bản cũng quyết định mua lại NEM để mở rộng các hoạt động kinh doanh dài hạn ở Việt Nam nói riêng và khối ASEAN nói chung. Hai hãng thời trang Nhật đã quyết định trở thành cổ đông chiến lược của hai hãng thời trang công sở cho nữ đình đám của Việt Nam. Giới chuyên gia nhận định đây được xem là thương vụ thành công của Elise khi giá trị mà đối tác Nhật trả cho 35% cổ phần trị giá hàng chục triệu đô la Mỹ, cao hơn rất nhiều nếu so sánh với số vốn điều lệ của Elise.

Trên góc độ của người điều hành công ty mẹ của Uniqlo, ông Tadashi Yanai nhìn nhận, khu vực Đông Nam Á là một động lực tăng trưởng quan trọng. Uniqlo rất lạc quan về cơ hội trở thành một phần của nền kinh tế và thị trường bán lẻ hấp dẫn này.

Trong đó, người Việt đứng thứ 3 thế giới về mê hàng hiệu, sau Trung Quốc và Ấn Độ, theo khảo sát của Niesen. (Dẫn số liệu của Tập đoàn Dệt may Việt Nam, thị trường may mặc nội địa có quy mô 4,5 tỷ USD/năm, đạt tốc độ tăng trưởng 20%/năm. Trung bình mỗi năm người Việt chi khoảng 100.000 tỷ đồng cho quần áo).

Khi những thương hiệu fast-fashion nổi tiếng thế giới Zara, H&M hay Uniqlo đổ bộ thị trường may mặc nội địa, áp dụng chính sách “giá phải chăng” để thu hút số lượng lớn người mua đã được các hãng thời trang này áp dụng tại các cửa hàng khắp thế giới cũng như tại Việt Nam đã đánh trúng tâm lý mê hàng hiệu của người Việt.

Nếu như Zara tự định vị là "hàng hiệu giá rẻ" khi liên tiếp tung ra những món đồ hợp mốt để thu hút khách hàng thì Uniqlo định vị "rẻ" trong tâm trí người tiêu dùng là hệ quả của sự tối giản, có chất lượng tốt hơn nên có số lượng đơn đặt hàng nhiều hơn và do đó có quyền lực trên bàn đám phán với nhà cung cấp. Chính cách làm đó đã lý giải nhờ đâu mà Uniqlo tiếp tục giữ cho sản phẩm của mình "yasui" - trong tiếng Nhật không có nghĩa "tuyệt vời" hay "sành điệu" mà có nghĩa là "rẻ".

Hành trình của vị doanh nhân 68 tuổi Tadashi Yanai với Uniqlo là trở thành nhà bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới vào năm 2020. Ông muốn xuất khẩu "phong cách Uniqlo" tới từng người đàn ông, phụ nữ và cả trẻ nhỏ trên toàn cầu. Từ London, Paris, Matxcova, Thượng Hải, New York cho tới Philippines, Indonesia, Ấn Độ và trong năm tới chính là Việt Nam.

Nhiều thương hiệu trong nước đình đám một thời như NEM, Foci, PT 2000, Ninomaxx, Hoàng Tấn, Blue Exchange, Việt Thy… luôn được giới trẻ lựa chọn khi mua quần áo. Đến nay chỉ còn lại một vài còn hoạt động nhưng ở trạng thái cầm cự.

Còn các DN lớn như May 10, An Phước, Việt Tiến, Nhà Bè… dù đã có thương hiệu, đạt doanh thu hàng trăm tỷ mỗi năm song để định vị được trên thương trường không chỉ cần có sản phẩm tốt, giá cả hợp lý mà hơn thế nữa cần tích hợp cả bản sắc trong các thiết kế hợp thị hiếu người dùng. Đây được coi là sự mong đợi từ người dùng. Ngoài ra, các DN này còn phải cạnh tranh với hàng gia công giá rẻ Trung Quốc luôn tìm cách tràn lậu vào Việt Nam.

Để có thể “chen chân”, kiếm lời trong thị trường trị giá 4,5 tỷ USD/năm này, mỗi thương hiệu cần tiết kiệm thời gian và tiền bạc khổng lồ bằng cách loại bỏ càng nhiều chi tiết càng tốt; cố gắng hợp nhất các loại vải phải mua nhiều nhất có thể; giảm phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu thông qua việc tăng sự phối hợp giữa DN may và dệt để có được loại vải phù hợp cho mẫu thiết kế… song hành với đó còn là quá trình liên tục đổi mới nhờ quy trình thiết kế - sản xuất - bán lẻ khép kín hạn chế qua trung gian.

Muốn đi “ngược” thị trường “lốc” của các thương hiệu thời trang đang đổ bộ vào Việt Nam, mỗi DN không chỉ phải nghiên cứu kỹ tâm lý, xu hướng liên tục thay đổi trong thị hiếu của người tiêu dùng nhằm tạo thêm nhiều dòng sản phẩm mới nhưng đa dạng, có giá bán phải chăng, mà còn phải tích cực áp dụng công nghệ vào chuỗi cung ứng logistics, phân phối, bán hàng; triển khai áp dụng fashion-tech, tăng độ phủ của fashion e-commerce bằng những thiết kế một không gian mua sắm tích hợp công nghệ khác biệt với cửa hàng bán lẻ truyền thống. Đây vừa đảm bảo sự bắt mắt và tạo được không khí mua sắm, vừa mang tính hướng dẫn và khuyến khích khách hàng khám phá, mua sắm, một chuyên gia chia sẻ.

Quang Minh

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.