Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tham vọng của các 'ông lớn' thời trang ngoại

Quang Minh
Quang Minh  - 
Để có thể “chen chân”, kiếm lời trong thị trường trị giá 4,5 tỷ USD/năm này, mỗi thương hiệu cần tiết kiệm thời gian và tiền bạc khổng lồ bằng cách loại bỏ càng nhiều chi tiết càng tốt...
aa
Tham vọng của các 'ông lớn' thời trang ngoại Cơ hội mới để thời trang Việt thăng hoa
Tham vọng của các 'ông lớn' thời trang ngoại Thời trang cũng cần bền vững

Tiếp nối Zara, H&M... thương hiệu thời trang quốc tế Nhật là Uniqlo khẳng định sẽ vào Việt Nam. Và mới đây, thông tin Uniqlo mua 35% cổ phần Elise, cho thấy tuyên bố của Uniqlo khai trương cửa hàng đầu tiên tại TP.Hồ Chí Minh vào năm 2019 và mở thêm nhiều chi nhánh là hoàn toàn có cơ sở.

Tham vọng của các 'ông lớn' thời trang ngoại
Uniqlo đang muốn thâm nhập sâu vào thị trường Việt Nam

Trước đó, Tập đoàn Stripe International đến từ Nhật Bản cũng quyết định mua lại NEM để mở rộng các hoạt động kinh doanh dài hạn ở Việt Nam nói riêng và khối ASEAN nói chung. Hai hãng thời trang Nhật đã quyết định trở thành cổ đông chiến lược của hai hãng thời trang công sở cho nữ đình đám của Việt Nam. Giới chuyên gia nhận định đây được xem là thương vụ thành công của Elise khi giá trị mà đối tác Nhật trả cho 35% cổ phần trị giá hàng chục triệu đô la Mỹ, cao hơn rất nhiều nếu so sánh với số vốn điều lệ của Elise.

Trên góc độ của người điều hành công ty mẹ của Uniqlo, ông Tadashi Yanai nhìn nhận, khu vực Đông Nam Á là một động lực tăng trưởng quan trọng. Uniqlo rất lạc quan về cơ hội trở thành một phần của nền kinh tế và thị trường bán lẻ hấp dẫn này.

Trong đó, người Việt đứng thứ 3 thế giới về mê hàng hiệu, sau Trung Quốc và Ấn Độ, theo khảo sát của Niesen. (Dẫn số liệu của Tập đoàn Dệt may Việt Nam, thị trường may mặc nội địa có quy mô 4,5 tỷ USD/năm, đạt tốc độ tăng trưởng 20%/năm. Trung bình mỗi năm người Việt chi khoảng 100.000 tỷ đồng cho quần áo).

Khi những thương hiệu fast-fashion nổi tiếng thế giới Zara, H&M hay Uniqlo đổ bộ thị trường may mặc nội địa, áp dụng chính sách “giá phải chăng” để thu hút số lượng lớn người mua đã được các hãng thời trang này áp dụng tại các cửa hàng khắp thế giới cũng như tại Việt Nam đã đánh trúng tâm lý mê hàng hiệu của người Việt.

Nếu như Zara tự định vị là "hàng hiệu giá rẻ" khi liên tiếp tung ra những món đồ hợp mốt để thu hút khách hàng thì Uniqlo định vị "rẻ" trong tâm trí người tiêu dùng là hệ quả của sự tối giản, có chất lượng tốt hơn nên có số lượng đơn đặt hàng nhiều hơn và do đó có quyền lực trên bàn đám phán với nhà cung cấp. Chính cách làm đó đã lý giải nhờ đâu mà Uniqlo tiếp tục giữ cho sản phẩm của mình "yasui" - trong tiếng Nhật không có nghĩa "tuyệt vời" hay "sành điệu" mà có nghĩa là "rẻ".

Hành trình của vị doanh nhân 68 tuổi Tadashi Yanai với Uniqlo là trở thành nhà bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới vào năm 2020. Ông muốn xuất khẩu "phong cách Uniqlo" tới từng người đàn ông, phụ nữ và cả trẻ nhỏ trên toàn cầu. Từ London, Paris, Matxcova, Thượng Hải, New York cho tới Philippines, Indonesia, Ấn Độ và trong năm tới chính là Việt Nam.

Nhiều thương hiệu trong nước đình đám một thời như NEM, Foci, PT 2000, Ninomaxx, Hoàng Tấn, Blue Exchange, Việt Thy… luôn được giới trẻ lựa chọn khi mua quần áo. Đến nay chỉ còn lại một vài còn hoạt động nhưng ở trạng thái cầm cự.

Còn các DN lớn như May 10, An Phước, Việt Tiến, Nhà Bè… dù đã có thương hiệu, đạt doanh thu hàng trăm tỷ mỗi năm song để định vị được trên thương trường không chỉ cần có sản phẩm tốt, giá cả hợp lý mà hơn thế nữa cần tích hợp cả bản sắc trong các thiết kế hợp thị hiếu người dùng. Đây được coi là sự mong đợi từ người dùng. Ngoài ra, các DN này còn phải cạnh tranh với hàng gia công giá rẻ Trung Quốc luôn tìm cách tràn lậu vào Việt Nam.

Để có thể “chen chân”, kiếm lời trong thị trường trị giá 4,5 tỷ USD/năm này, mỗi thương hiệu cần tiết kiệm thời gian và tiền bạc khổng lồ bằng cách loại bỏ càng nhiều chi tiết càng tốt; cố gắng hợp nhất các loại vải phải mua nhiều nhất có thể; giảm phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu thông qua việc tăng sự phối hợp giữa DN may và dệt để có được loại vải phù hợp cho mẫu thiết kế… song hành với đó còn là quá trình liên tục đổi mới nhờ quy trình thiết kế - sản xuất - bán lẻ khép kín hạn chế qua trung gian.

Muốn đi “ngược” thị trường “lốc” của các thương hiệu thời trang đang đổ bộ vào Việt Nam, mỗi DN không chỉ phải nghiên cứu kỹ tâm lý, xu hướng liên tục thay đổi trong thị hiếu của người tiêu dùng nhằm tạo thêm nhiều dòng sản phẩm mới nhưng đa dạng, có giá bán phải chăng, mà còn phải tích cực áp dụng công nghệ vào chuỗi cung ứng logistics, phân phối, bán hàng; triển khai áp dụng fashion-tech, tăng độ phủ của fashion e-commerce bằng những thiết kế một không gian mua sắm tích hợp công nghệ khác biệt với cửa hàng bán lẻ truyền thống. Đây vừa đảm bảo sự bắt mắt và tạo được không khí mua sắm, vừa mang tính hướng dẫn và khuyến khích khách hàng khám phá, mua sắm, một chuyên gia chia sẻ.

Quang Minh

Tin liên quan

Tin khác

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng - đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.