Mông lung… Luật Đất đai
Ngày 28/1, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 239/QĐ-TTg về việc ban hành kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).
Theo đó, mục đích của kế hoạch là nhằm phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ, tâm huyết, tạo sự đồng thuận và thể hiện nguyện vọng của nhân dân; đồng thời nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân và trách nhiệm của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp, các tổ chức, cá nhân đối với việc sửa đổi Luật Đất đai.
Báo cáo kết quả đóng góp ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) của các cơ quan, tổ chức, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gửi về Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 5/4/2013.
Ảnh minh họa
Ngay sau khi có quyết định, sáng 31/1/2012, Bộ Tài nguyên - Môi trường đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, kế hoạch của Chính phủ về tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo Luật Ðất đai (sửa đổi).
Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh mục đích quan trọng của việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) “một trong những đạo luật quan trọng, gắn bó trực tiếp và mật thiết đến đời sống mỗi người dân, đến sự nghiệp phát triển của đất nước”.
Trái với mong mỏi từ cơ quan tổ chức, sẽ thu hút được các tham luận sôi nổi để đưa ra phương thức lấy ý kiến nhân dân hiệu quả nhất, cả hội nghị im phăng phắc.
Lời phát biểu duy nhất vang lên từ Phó chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam: “Hội nông dân các cấp chúng tôi xác định đây là trách nhiệm của tổ chức giữ vai trò chủ thể của người dân đối với nông thôn. Trực tiếp là hơn 12 triệu hội viên nông dân của cả nước trong những năm qua có nhiều bức xúc, lo lắng. Trách nhiệm của Trung ương hội chúng tôi sẽ dựa trên cơ sở những nội dung Luật Đất đai sửa đổi thì các hội nông dân cả nước tập trung sâu hơn những vấn đề liên quan đến người nông dân”.
Không có thêm ý kiến, hội nghị kết thúc.
Tuy nhiên, hành trình này sẽ đi về đâu, khi trong một hội nghị trực tuyến được coi là cần thiết để tìm ra những giải pháp triển khai lấy ý kiến nhân dân hiệu quả nhất với thành phần đại biểu hiện đang là cơ quan quản lý, giám sát cũng như người thụ hưởng Luật Đất đai không có ý kiến. Phải chăng Dự thảo Luật Đất đai đã quá đầy đủ hay việc triển khai lấy ý kiến là việc làm quá dễ nên đến nay vẫn còn nhiều tỉnh điềm tĩnh chưa vội triển khai?
Trong khi đó, từ khi đưa ra sửa đổi, Luật Đất đai luôn là vấn đề làm nóng nghị trường. Tại một phiên thảo luận của Ủy ban thường vụ Quốc hội hồi tháng 9/2012, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: “Tình hình khiếu nại tố cáo của công dân về đất đai đến nay là rất nghiêm trọng khi có tới 70% tổng số các vụ việc về lĩnh vực này. Nghiêm trọng hơn nữa là khi các quyết định hành chính của Nhà nước sai mất một nửa. Với những quyết định đúng mà dân vẫn kiện, chứng tỏ lỗi một phần do chính sách pháp luật chưa hợp lý”.
Đến phiên họp thường vụ Quốc hội tháng 11/2012. Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra tiếp tục nghiên cứu quy định chi tiết hơn về giá đất cũng như nhiều nội dung khác của dự án luật. Nếu như để dự thảo mà cần phải có hàng trăm văn bản hướng dẫn thi hành luật như hiện nay (khoảng 400 văn bản) là rất “mệt”. Thậm chí theo Chủ tịch Quốc hội có thể tính toán xây dựng hẳn một Bộ luật Đất đai sau khi chỉnh lý thay vì chỉ là một luật.
Sự quan trọng đặc biệt của dự án luật là lý do Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết định tổ chức lấy ý kiến nhân dân trong nước góp ý vào dự án. Thời gian tổ chức lấy ý kiến nhân dân cho dự án Luật này là 2 tháng, từ ngày 1/2- 31/3/2013.
Hoàng Tiên