Mừng hay lo khi tăng “nóng” khách du lịch
![]() |
| Ảnh minh họa |
Có lẽ Nha Trang là một điểm đến du lịch hấp dẫn thu hút đông đảo du khách quốc tế đến từ các nước Anh, Pháp, Mỹ, Úc, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…Tuy nhiên, lượng khách Trung Quốc đến Nha Trang năm nay tăng gần gấp 5 lần so với cùng kỳ năm trước, lượng khách tăng sẽ dẫn đến tình trạng quá tải tại sân bay Cam Ranh và đồng thời gây khó khăn trong công tác quản lý.
Theo ông Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội du lịch Nha Trang – Khánh Hòa lượng khách đến Nha Trang chủ yếu từ các tỉnh Thượng Hải, Tứ Xuyên, Thành Đô, Quảng Châu, Bắc Kinh (Trung Quốc).
Bình quân khách Trung Quốc đến Việt Nam đạt hơn 2 triệu lượt khách/năm, riêng Khánh Hòa 5 tháng đầu năm năm 2016 khoảng trên 175 ngàn lượt khách Trung Quốc đã đến Khánh Hòa.
Khách du lịch Trung Quốc di chuyển đến Nha Trang qua con đường hàng không, thời gian lưu trú từ 4 - 6 ngày, ở tại các khách sạn 4-5 sao, khách thường tham quan khu di tích Tháp Bà Ponagar, danh thắng Hòn Chồng, chợ Đầm, các khu du lịch biển, đảo…
Khách Trung Quốc tăng quá “nóng” là một tín hiệu đáng vui nhưng cũng vừa phải lo. Mừng có khách hàng đến tiêu thụ được các sản phẩm từ du lịch, có doanh thu, sản phẩm bán được, tạo thêm việc làm cho lao động. Nhưng lo lắng đó là tình trạng quá tải tại sân bay Cam Ranh, sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà hàng, khách sạn sẽ làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch của Nha Trang.
Bà Phan Thanh Trúc, Phó giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và du lịch Khánh Hòa cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2016, tổng lượt du khách đến Khánh Hòa khoảng 1.650 triệu lượt, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, khách quốc tế trên 446 ngàn lượt, khách nội địa trên 1,2 triệu lượt. Riêng khách Trung Quốc trên 175 ngàn lượt, tăng gấp 4,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm gần 40% lượng khách quốc tế.
Quản lý một số khu du lịch trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa cho hay, một số khách Trung Quốc khi đến tham quan không tuân thủ theo quy định, thường vứt các loại chai, lọ, vỏ trái dừa ngay tại chỗ mặc dù đã đặt thùng rác tại một số nơi.
Chưa dừng lại ở đó, theo phản ánh của nhân viên bảo vệ Tháp Bà Ponagar Nha Trang một số khách ăn mặc không đúng thuần phong mỹ tục khi vào các nơi du lịch tâm linh, không tuân thủ các quy định của khu du lịch. Một số du khách tự ý ngồi trên tháp nên nhân viên phải nhắc nhở nhiều lần, có ngày phải nhắc đến hàng chục lần.
Trước sự gia tăng “nóng” về số lượng du khách đến Khánh Hòa, có nhiều ý kiến cho rằng, đã đến lúc ngành du lịch Khánh Hòa cần tăng cường các biện pháp quản lý đối với du khách đến và đi; nhất là đối với du khách Trung Quốc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao năng lực của các hướng dẫn viên để làm sao trong việc thu hút khách du lịch nhưng vẫn phải đảm bảo nhưng quy định của pháp luật Việt Nam.
Tin liên quan
Tin khác
Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi



