Nắm tài khoản Grab để thu thuế
Thương vụ Grab mua Uber và nguy cơ “giao dịch bị cấm” | |
Tài xế Uber lo chuyển đổi hình thức kinh doanh | |
Grab cảnh báo tình trạng lợi dụng đồng phục GrabBike bắt khách |
3 tài khoản Grab
Tương tự, Grab kinh doanh ở Việt Nam từ năm 2014-2016, nhưng thông tin của Cục Thuế TP.HCM thống kê, tổng số thuế của công ty cung cấp ứng dụng kết nối gọi xe hợp đồng này khoảng trên 41,38 tỷ đồng. Thế nhưng, trong số thuế này lại chủ yếu là thuế VAT và thuế thu nhập cá nhân của tài xế, trong khi ba năm này Grab khai lỗ 938 tỷ đồng. Theo Cục Thuế TP.HCM, đến nay Grab cũng chưa nộp đồng thuế thu nhập DN nào và qua thanh tra số tiền truy thu và phạt đối với Grab được trên 2,98 tỷ đồng và giảm lỗ hơn 56,5 tỷ đồng.
Ngân hàng nắm lấy tài khoản Grab, DN sẽ không còn trốn thuế |
VAT chính là thuế gián thu người sử dụng dịch vụ cuối cùng thông qua nhà bán lẻ hàng hóa dịch vụ. Grab nộp thuế VAT chỉ là thu hộ thuế người đi xe có nghĩa vụ tài chính với nhà nước, thêm số thuế Grab đã đóng là tiền thuế thu nhập cá nhân của tài xế. Ngành Thuế TP.HCM yêu cầu Grab phải kê khai toàn bộ doanh thu cước phí xe chạy hợp đồng để nộp thuế thu nhập DN. Trong khi, đại diện Grab vẫn khẳng định họ là một công ty công nghệ không sở hữu xe và đội ngũ tài xế nên không có doanh thu.
Theo một lãnh đạo ngân hàng, không khó để yêu cầu Grab thực hiện nghĩa vụ tài chính với cộng đồng. Khi các khoản thanh toán cước phí vận tải bằng tiền mặt hay thẻ ngân hàng đều phải kết nối qua các tài khoản Grab của tài xế kết nối với tài khoản của công ty Grab. Vấn đề đặt ra là ngân hàng phải nắm được tài khoản của Grab, để từ đó đưa ra con số chính xác số km và cước phí thanh toán, doanh thu của DN kết nối xe hợp đồng này đã thu nhập bao nhiêu.
Đơn cử, tất cả các tài xế Grab hiện nay đều phải có tài khoản Grab để thực hiện nhận cuộc thông báo đón trả khách và chi trả cước phí mỗi cuốc xe hợp đồng. Công ty Grab áp dụng tỷ lệ ăn chia 25% (GrabCar) trên mỗi cuốc xe với tài xế GrabCar, theo đó mỗi tài xế sau khi có tài khoản Grab bắt đầu ngày làm việc phải đóng trước một số tiền nhất định thông qua tài khoản ngân hàng lên tài khoản Grab mới nhận được thông báo đón khách chuyên chở trong ngày. Nếu số tiền đặt cọc trên tài khoản Grab để trừ mỗi cuốc xe 25% không chạy hết trong ngày tài xế được sử dụng sang ngày hôm sau. Theo các tài xế chạy xe Grab các khoản tiền thu trên từng cuốc xe theo tỷ lệ 25% đều là tiền thật và các tài xế phải dùng tài khoản ngân hàng chuyển tiền lên tài khoản Grab trước mới được nhận khách chạy xe.
Nhưng, người đặt xe Grab nếu sử dụng mã khuyến mãi chẳng hạn là 40.000 đồng, tổng giá trị cuốc xe là 45.000 đồng thì tài xế chỉ được nhận 5.000 đồng tiền khách đưa. Số tiền khuyến mãi kia công ty Grab sẽ chuyển vào tài khoản Grab của tài xế làm lượng tiền đối ứng để trừ dần theo tỷ lệ 25% các cuốc xe tiếp theo. Nhưng Grab không chuyển thẳng số tiền khuyến mãi vào tài khoản tiền gửi trong ngân hàng của tài xế mà lại chuyển thành tiền ký trên tài khoản Grab để thúc đẩy các tài xế chạy nhiều thêm. Grab còn tạo ra tài khoản trả tiền trước (GrabpayCredits) cho người đi xe, điều này đã tạo ra lợi thế huy động vốn trực tiếp từ dân cư.
Đều chạy qua 1 tài khoản ngân hàng
Thực tế, dù hoạt động kinh doanh có phức tạp đến đâu thì từ tài xế, đến công ty Grab và người đặt xe đều phải sử dụng tài khoản. Tất cả những tài khoản Grab chỉ được số hóa để tính điểm cho tài xế và người đặt xe nhưng doanh số lại đẩy hết cho tài xế. Một chuyên gia tài chính, không cần quá chăm chăm vào việc tính thuế thu nhập cá nhân với tài xế và lấy phần thuế VAT đối với người đi xe mà quên mất một doanh số hàng tỷ cuốc xe mỗi năm của công ty Grab.
Thực ra, không khó để đếm hết số cuộc đặt xe của nhà cung ứng dịch vụ đặt xe qua mạng như Grab. Khi hiện nay, hệ thống đường truyền chuyển mạch thẻ quốc gia Napas đã kết nối dưới dạng hình ngôi sao với các ngân hàng và tổ chức phát hành thẻ. Theo đó, khả năng truy suất số dư tiền trong tài khoản của khách hàng và tài xế thực hiện chỉ bằng một cú đặt xe tính bằng một cú click chuột. Lập tức, hệ thống Napas sẽ thông báo doanh số cước phí một cuốc xe hợp đồng trong đó có đầy đủ các thành viên tham gia mua bán dịch vụ và cả tỷ lệ ăn chia giữa Grab và tài xế.
Điều quan trọng nhất lúc này là nhà điều hành ngân hàng phải nắm được những tài khoản của Grab để tính toán và doanh số tổng các cuốc xe, từ đó mới xác định các mức tính thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân, VAT theo các quy định tại Điều 9, 10, 11, 12, 13 của Thông tư 103/2014/TT-BTC áp dụng đối với các nhà thầu nước ngoài mà chủ đầu tư trong nước phải thực hiện thay nghĩa vụ thuế. Nếu công ty Grab Việt Nam đăng ký kế toán và hệ thống thuế Việt Nam thì thực hiện theo các chế độ chính sách thuế của Việt Nam.