Nâng cao an toàn bảo mật trong thanh toán là trọng tâm chỉ đạo điều hành của NHNN
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng |
Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng thông tin, ngay sau khi khách hàng phản ánh, Agribank cũng đã rà soát và thực hiện khóa 53 thẻ. Sau quá trình rà soát, theo báo cáo của Agribank, có 12 khách hàng bị mất tiền. Cập nhật đến ngày hôm nay, Agribank đã thực hiện trả tiền cho 8 khách hàng, số khách hàng còn lại Agribank tiếp tục tra soát để sớm trả tiền cho các chủ thẻ.
Khẳng định NHNN Việt Nam đã ban hành những văn bản quy định liên quan đến việc phát hành sử dụng thẻ, hay những quy trình xử lý khi xảy ra những việc như mất thẻ hay lộ thông tin…, Phó Thống đốc cho biết, trong chỉ đạo điều hành hằng năm, Thống đốc NHNN cũng luôn đặt trọng tâm việc tăng cường bảo đảm an ninh an toàn trong thanh toán điện tử nói chung và thanh toán thẻ nói riêng, thường xuyên có chỉ đạo để cảnh báo các TCTD quan tâm đến việc bảo đảm an toàn.
“Khi có những vụ việc xảy ra, NHNN đều chỉ đạo các tổ chức tín dụng phải chủ động phối hợp với khách hàng cũng như các đơn vị liên quan để sớm giải quyết, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của khách hàng”, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.
Tuy nhiên, đối với Việt Nam hay bất kỳ nước nào khi thực hiện thanh toán thẻ đều có rủi ro. Trong khi theo số liệu thống kê của tổ chức thẻ quốc tế Visa và Mastercard, tỷ lệ rủi ro trong thanh toán thẻ của Việt Nam bằng khoảng 1/3 mức rủi ro trung bình của các nước trong khu vực và thế giới, số liệu được báo cáo tại tháng 9/2016.
Mặc dù vậy, “NHNN vẫn thấy nội dung chỉ đạo các TCTD cũng như các đơn vị chức năng của NHNN cần chú trọng thực hiện các giải pháp nâng cao an toàn bảo mật trong thanh toán vẫn là trọng tâm của NHNN trong chỉ đạo điều hành”, Phó Thống đốc khẳng định.