Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành điện máy mất dần các thương hiệu lớn

Vũ Hoàng
Vũ Hoàng  - 
Sự kiện Nguyễn Kim bán lại 49% cổ phần cho Central Group (Thái Lan) khiến người ta vẫn chưa hết ngỡ ngàng. Bởi lâu nay, Nguyễn Kim đã định hình thương hiệu trong lòng người tiêu dùng Việt Nam như một DN mạnh nhất trong lĩnh vực bán lẻ điện máy. 
aa
Ngành điện máy mất dần các thương hiệu lớn
Ảnh minh họa

Gây xôn xao thị trường không kém là câu chuyện của Ocean Mart được VinGroup mua lại. Ngay sau đó, Ocean Mart đã không còn trên thị trường, mà thay vào đó là Vinmart.

Theo các chuyên gia, danh sách M&A chắc chắn sẽ còn dài thêm chứ không chỉ dừng lại ở hai thương hiệu vừa nêu. Bởi hiện các đối tác nước ngoài đánh tiếng việc mua bán sáp nhập còn rất nhiều. Các chuyên gia trong ngành bán lẻ cho rằng NĐT ngoại có nhiều cách để tiến nhanh vào thị trường Việt Nam như mua lại DN yếu, đầu tư, liên doanh liên kết hoặc mua lại cổ phần.

Việc có nhiều NĐT tham gia sẽ góp phần giúp hàng hóa rẻ hơn, chất lượng hơn và người tiêu dùng ngày càng có lợi. Việc này đặt ra cho DN yêu cầu bức thiết phải đầu tư, cải tiến và gia tăng chất lượng dịch vụ.

Thực tế, cạnh tranh của ngành điện máy cao hơn rất nhiều so với các ngành khác. Đặc biệt, có nhiều công ty đang gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ nước ngoài đến Việt Nam đầu tư thông qua các thương vụ mua bán, sáp nhập. Điều này khiến các công ty phải đưa ra chiến lược cạnh tranh bằng cách thay đổi để thích nghi.

Lấy ví dụ một DN kinh doanh điện máy ở TP. Hồ Chí Minh. Trong gần 20 năm qua, từ một cửa hàng nhỏ ban đầu, DN này đã phát triển thành một chuỗi siêu thị điện máy nằm ở những vị trí đắc địa. Tuy nhiên, với sự gia nhập của các đối thủ từ nước ngoài, các vị trí thuận lợi này đang bị thâu tóm, gây rất nhiều khó khăn cho việc mở rộng kinh doanh, hoạt động kinh doanh sụt giảm.

Hai quý trước, doanh số của công ty giảm từ 15-20%, thậm chí quý vừa rồi giảm tới 27%. Công ty buộc phải đóng cửa một số siêu thị, số còn lại hoạt động cũng không khả thi. Tuy hoạt động yếu kém, song một đối tác nước ngoài đã đến đặt vấn đề muốn mua lại hoặc hợp tác nhằm giúp công ty thoát khỏi “hố đen” này.

Với cung cách đó, nhiều DN nước ngoài đã thành công trong việc thâu tóm thương hiệu suốt thời gian qua. Các lãnh đạo DN trong nước và các cổ đông cũng đã nhận thức được điều đó và tìm giải pháp cho vấn đề. Đơn cử, tại Thiên Hòa, để trụ lại và theo đuổi nghề kinh doanh siêu thị, công ty phải tìm được sự khác biệt, tận dụng ưu thế về địa điểm, các cửa hàng, tập trung tìm kiếm thị trường ngách.

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế giới di động (TGDĐ) đang sở hữu hai thương hiệu là Thegioididong.com và Điện máy Xanh cho biết, thời gian qua công ty luôn phải tăng thị phần bằng cách tăng số lượng điểm bán hàng và tăng chất lượng bán hàng. Nếu như năm 2013, TGDĐ chỉ có 225 điểm bán thì cuối năm 2014 đã là 350 điểm. Theo kế hoạch, TGDĐ sẽ có 473 điểm bán vào cuối năm nay.

Tương tự, ông Trần Đình Lưu Phong, Giám đốc marketing của Đệ Nhất Phan Khang cũng cho biết mặc dù chi phí đầu tư của một trung tâm điện máy dao động từ 22-30 tỷ đồng, nhưng DN vẫn đầu tư mở rộng để khẳng định thương hiệu...

Song các chuyên gia cho rằng, đây mới là những chiến lược rất truyền thống, và trước đây Nguyễn Kim đã làm điều đó rất tốt. Kết quả vẫn không tránh khỏi việc bán gần nửa cổ phần cho đối tác ngoại. Theo đó, giới chuyên môn cho rằng, các DN trong nước cần có những chiến lược cụ thể hơn, giải pháp tài chính hợp lý hơn, và có sự liên kết chặt chẽ hơn trong kinh doanh để tránh những trường hợp “mất tên” không đáng có.

Vũ Hoàng

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.