Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp khẩn trương cho bứt phá dịp cuối năm

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Cuối năm luôn là thời điểm vàng để các doanh nghiệp tăng tốc kinh doanh khi người tiêu dùng thường đẩy mạnh mua sắm để chuẩn bị cho các lễ hội lớn như Giáng sinh, Tết Dương lịch và Tết Nguyên Đán.
aa
Tiếp tục giảm thuế VAT là cần thiết Nhiều tín hiệu tích cực giúp GDP cán đích

Để chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm, nhiều nhà bán lẻ đã lên kế hoạch cụ thể. Dự kiến tổng giá trị hàng hóa thiết yếu dự trữ cho 2 tháng (trước, trong và sau Tết Ất Tỵ 2025) của nhiều hệ thống bán lẻ ước tăng từ 15% đến 20% so với Tết Giáp Thìn 2024. Đặc biệt, có đơn vị đã làm việc với các nhà cung cấp về việc đảm bảo giá và nguồn cung cấp các mặt hàng thiết yếu khi có nhu cầu về sản phẩm trong từng lĩnh vực và ổn định trước trong và sau Tết.

Thời điểm này, nhu cầu không chỉ tăng về số lượng mà còn đa dạng về chủng loại. Nhất là đối với ngành hàng thực phẩm, sự thiếu hụt sản phẩm như bánh kẹo, giỏ quà Tết có thể khiến doanh nghiệp mất thị phần ngay trong giai đoạn bán hàng sôi động nhất.

Theo ông Đinh Quang Khôi, Giám đốc Marketing MM Mega Market, một số nhà bán lẻ đang làm mới hoạt động kinh doanh với hàng loạt sự kiện trọng tâm hướng đến mùa mua sắm cuối năm thu hút người tiêu dùng quay trở lại với điểm bán trực tiếp. Điển hình, hệ thống MM Mega Market tiến hành thu hẹp diện tích cho nhóm hàng phi thực phẩm (chăn, drap, gối, quần áo...), tăng diện tích trưng bày hàng thiết yếu, nhất là hàng tươi sống. Sự điều chỉnh này dựa trên cơ sở đo lường phản ứng tiêu dùng của khách hàng và kết quả kinh doanh của các ngành hàng. Nhu cầu tiêu dùng thay đổi, nhà bán lẻ cũng phải thay đổi, bán đúng cái khách hàng cần để giữ chân khách.

Doanh nghiệp khẩn trương cho bứt phá dịp cuối năm
Nhiều doanh nghiệp đã chuẩn bị chu đáo để nắm bắt cơ hội "vàng" dịp cuối năm

Bên cạnh đó, uy tín là yếu tố cốt lõi để xây dựng lòng trung thành từ khách hàng. Một doanh nghiệp có khả năng cung ứng đầy đủ sản phẩm trong mọi tình huống sẽ tạo được sự tin tưởng lớn. Ngược lại, sự thiếu hụt hàng hóa, đặc biệt trong thời gian cao điểm, sẽ làm giảm đáng kể hình ảnh thương hiệu trong mắt người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, doanh nghiệp đã chuẩn bị hàng tết kỹ và chặt chẽ hơn những năm trước. Hệ thống đã làm việc với các nhà cung cấp nhằm đảm bảo chất lượng hàng hóa, ổn định giá cả thị trường. Đây là cơ hội "vàng" để các doanh nghiệp gia tăng doanh thu. Nếu có chiến lược nhập hàng phù hợp và đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường, doanh nghiệp không chỉ tận dụng được sức mua lớn mà còn có thể tối đa hóa lợi nhuận.

Nhiều doanh nghiệp đã đạt doanh thu cao kỷ lục nhờ việc chuẩn bị hàng hóa đầy đủ từ sớm. Các chiến lược như giảm giá sốc, tặng kèm quà hoặc bán hàng combo chỉ thực sự hiệu quả nếu doanh nghiệp đảm bảo lượng hàng hóa đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ trong suốt mùa cao điểm.

Khi doanh nghiệp có kế hoạch nhập hàng rõ ràng và hợp lý, họ có thể kiểm soát tốt chi phí vận hành. Việc nhập hàng sớm, đủ số lượng giúp doanh nghiệp tránh được các chi phí phát sinh như vận chuyển gấp, nhập hàng bổ sung trong ngắn hạn hoặc xử lý hàng tồn kho không cần thiết.

Hơn nữa, sử dụng các phần mềm quản lý tồn kho sẽ giúp doanh nghiệp theo dõi sát sao lượng hàng hóa, tối ưu hóa nguồn lực và giảm thiểu rủi ro thừa hoặc thiếu hàng.

Khách hàng ngày càng yêu cầu cao hơn về sự nhanh chóng và tiện lợi. Khi đến một cửa hàng hoặc truy cập trang web mua sắm, họ mong muốn tìm được sản phẩm mình cần mà không phải mất thời gian chờ đợi. Nếu không được đáp ứng, khách hàng sẽ có xu hướng chuyển sang các thương hiệu khác.

Ông Nguyễn Phúc Khoa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) chia sẻ, năm nay đơn vị chuẩn bị nguyên vật liệu từ rất sớm để phục vụ người tiêu dùng. Hiện toàn hệ thống đang tập trung nâng cao năng suất, bảo đảm cung ứng ra thị trường 930 tấn thực phẩm tươi sống và gần 3.700 tấn thực phẩm chế biến cho hơn 120.000 điểm bán hàng chế biến trên cả nước. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, doanh nghiệp nào chuẩn bị hàng hóa tốt hơn sẽ chiếm ưu thế trong việc giành lấy thị phần.

Việc chuẩn bị hàng hóa đầy đủ và đảm bảo chất lượng không chỉ giúp doanh nghiệp tăng trưởng trong ngắn hạn mà còn xây dựng nền tảng phát triển bền vững trong dài hạn. Một doanh nghiệp quản lý tốt chuỗi cung ứng và hàng tồn kho sẽ đạt hiệu quả kinh doanh tốt và tối ưu hóa được tài nguyên, giảm thiểu lãng phí và rủi ro tài chính.

Đây cũng là cách để doanh nghiệp thể hiện sự chuyên nghiệp, uy tín và khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường. Từ việc dự đoán chính xác nhu cầu, lập kế hoạch nhập hàng đến quản lý tồn kho hiệu quả, tất cả đều đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy doanh thu, nâng cao trải nghiệm khách hàng và giữ vững vị thế trên thị trường. Trong bối cảnh dịp lễ Tết đang đến gần, các doanh nghiệp cần chuẩn bị thật chu đáo để nắm bắt cơ hội "vàng" và bứt phá trong kinh doanh.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.