Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp khẩn trương cho bứt phá dịp cuối năm

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Cuối năm luôn là thời điểm vàng để các doanh nghiệp tăng tốc kinh doanh khi người tiêu dùng thường đẩy mạnh mua sắm để chuẩn bị cho các lễ hội lớn như Giáng sinh, Tết Dương lịch và Tết Nguyên Đán.
aa
Tiếp tục giảm thuế VAT là cần thiết Nhiều tín hiệu tích cực giúp GDP cán đích

Để chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm, nhiều nhà bán lẻ đã lên kế hoạch cụ thể. Dự kiến tổng giá trị hàng hóa thiết yếu dự trữ cho 2 tháng (trước, trong và sau Tết Ất Tỵ 2025) của nhiều hệ thống bán lẻ ước tăng từ 15% đến 20% so với Tết Giáp Thìn 2024. Đặc biệt, có đơn vị đã làm việc với các nhà cung cấp về việc đảm bảo giá và nguồn cung cấp các mặt hàng thiết yếu khi có nhu cầu về sản phẩm trong từng lĩnh vực và ổn định trước trong và sau Tết.

Thời điểm này, nhu cầu không chỉ tăng về số lượng mà còn đa dạng về chủng loại. Nhất là đối với ngành hàng thực phẩm, sự thiếu hụt sản phẩm như bánh kẹo, giỏ quà Tết có thể khiến doanh nghiệp mất thị phần ngay trong giai đoạn bán hàng sôi động nhất.

Theo ông Đinh Quang Khôi, Giám đốc Marketing MM Mega Market, một số nhà bán lẻ đang làm mới hoạt động kinh doanh với hàng loạt sự kiện trọng tâm hướng đến mùa mua sắm cuối năm thu hút người tiêu dùng quay trở lại với điểm bán trực tiếp. Điển hình, hệ thống MM Mega Market tiến hành thu hẹp diện tích cho nhóm hàng phi thực phẩm (chăn, drap, gối, quần áo...), tăng diện tích trưng bày hàng thiết yếu, nhất là hàng tươi sống. Sự điều chỉnh này dựa trên cơ sở đo lường phản ứng tiêu dùng của khách hàng và kết quả kinh doanh của các ngành hàng. Nhu cầu tiêu dùng thay đổi, nhà bán lẻ cũng phải thay đổi, bán đúng cái khách hàng cần để giữ chân khách.

Doanh nghiệp khẩn trương cho bứt phá dịp cuối năm
Nhiều doanh nghiệp đã chuẩn bị chu đáo để nắm bắt cơ hội "vàng" dịp cuối năm

Bên cạnh đó, uy tín là yếu tố cốt lõi để xây dựng lòng trung thành từ khách hàng. Một doanh nghiệp có khả năng cung ứng đầy đủ sản phẩm trong mọi tình huống sẽ tạo được sự tin tưởng lớn. Ngược lại, sự thiếu hụt hàng hóa, đặc biệt trong thời gian cao điểm, sẽ làm giảm đáng kể hình ảnh thương hiệu trong mắt người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, doanh nghiệp đã chuẩn bị hàng tết kỹ và chặt chẽ hơn những năm trước. Hệ thống đã làm việc với các nhà cung cấp nhằm đảm bảo chất lượng hàng hóa, ổn định giá cả thị trường. Đây là cơ hội "vàng" để các doanh nghiệp gia tăng doanh thu. Nếu có chiến lược nhập hàng phù hợp và đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường, doanh nghiệp không chỉ tận dụng được sức mua lớn mà còn có thể tối đa hóa lợi nhuận.

Nhiều doanh nghiệp đã đạt doanh thu cao kỷ lục nhờ việc chuẩn bị hàng hóa đầy đủ từ sớm. Các chiến lược như giảm giá sốc, tặng kèm quà hoặc bán hàng combo chỉ thực sự hiệu quả nếu doanh nghiệp đảm bảo lượng hàng hóa đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ trong suốt mùa cao điểm.

Khi doanh nghiệp có kế hoạch nhập hàng rõ ràng và hợp lý, họ có thể kiểm soát tốt chi phí vận hành. Việc nhập hàng sớm, đủ số lượng giúp doanh nghiệp tránh được các chi phí phát sinh như vận chuyển gấp, nhập hàng bổ sung trong ngắn hạn hoặc xử lý hàng tồn kho không cần thiết.

Hơn nữa, sử dụng các phần mềm quản lý tồn kho sẽ giúp doanh nghiệp theo dõi sát sao lượng hàng hóa, tối ưu hóa nguồn lực và giảm thiểu rủi ro thừa hoặc thiếu hàng.

Khách hàng ngày càng yêu cầu cao hơn về sự nhanh chóng và tiện lợi. Khi đến một cửa hàng hoặc truy cập trang web mua sắm, họ mong muốn tìm được sản phẩm mình cần mà không phải mất thời gian chờ đợi. Nếu không được đáp ứng, khách hàng sẽ có xu hướng chuyển sang các thương hiệu khác.

Ông Nguyễn Phúc Khoa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) chia sẻ, năm nay đơn vị chuẩn bị nguyên vật liệu từ rất sớm để phục vụ người tiêu dùng. Hiện toàn hệ thống đang tập trung nâng cao năng suất, bảo đảm cung ứng ra thị trường 930 tấn thực phẩm tươi sống và gần 3.700 tấn thực phẩm chế biến cho hơn 120.000 điểm bán hàng chế biến trên cả nước. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, doanh nghiệp nào chuẩn bị hàng hóa tốt hơn sẽ chiếm ưu thế trong việc giành lấy thị phần.

Việc chuẩn bị hàng hóa đầy đủ và đảm bảo chất lượng không chỉ giúp doanh nghiệp tăng trưởng trong ngắn hạn mà còn xây dựng nền tảng phát triển bền vững trong dài hạn. Một doanh nghiệp quản lý tốt chuỗi cung ứng và hàng tồn kho sẽ đạt hiệu quả kinh doanh tốt và tối ưu hóa được tài nguyên, giảm thiểu lãng phí và rủi ro tài chính.

Đây cũng là cách để doanh nghiệp thể hiện sự chuyên nghiệp, uy tín và khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường. Từ việc dự đoán chính xác nhu cầu, lập kế hoạch nhập hàng đến quản lý tồn kho hiệu quả, tất cả đều đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy doanh thu, nâng cao trải nghiệm khách hàng và giữ vững vị thế trên thị trường. Trong bối cảnh dịp lễ Tết đang đến gần, các doanh nghiệp cần chuẩn bị thật chu đáo để nắm bắt cơ hội "vàng" và bứt phá trong kinh doanh.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.