Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp khẩn trương cho bứt phá dịp cuối năm

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Cuối năm luôn là thời điểm vàng để các doanh nghiệp tăng tốc kinh doanh khi người tiêu dùng thường đẩy mạnh mua sắm để chuẩn bị cho các lễ hội lớn như Giáng sinh, Tết Dương lịch và Tết Nguyên Đán.
aa
Tiếp tục giảm thuế VAT là cần thiết Nhiều tín hiệu tích cực giúp GDP cán đích

Để chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm, nhiều nhà bán lẻ đã lên kế hoạch cụ thể. Dự kiến tổng giá trị hàng hóa thiết yếu dự trữ cho 2 tháng (trước, trong và sau Tết Ất Tỵ 2025) của nhiều hệ thống bán lẻ ước tăng từ 15% đến 20% so với Tết Giáp Thìn 2024. Đặc biệt, có đơn vị đã làm việc với các nhà cung cấp về việc đảm bảo giá và nguồn cung cấp các mặt hàng thiết yếu khi có nhu cầu về sản phẩm trong từng lĩnh vực và ổn định trước trong và sau Tết.

Thời điểm này, nhu cầu không chỉ tăng về số lượng mà còn đa dạng về chủng loại. Nhất là đối với ngành hàng thực phẩm, sự thiếu hụt sản phẩm như bánh kẹo, giỏ quà Tết có thể khiến doanh nghiệp mất thị phần ngay trong giai đoạn bán hàng sôi động nhất.

Theo ông Đinh Quang Khôi, Giám đốc Marketing MM Mega Market, một số nhà bán lẻ đang làm mới hoạt động kinh doanh với hàng loạt sự kiện trọng tâm hướng đến mùa mua sắm cuối năm thu hút người tiêu dùng quay trở lại với điểm bán trực tiếp. Điển hình, hệ thống MM Mega Market tiến hành thu hẹp diện tích cho nhóm hàng phi thực phẩm (chăn, drap, gối, quần áo...), tăng diện tích trưng bày hàng thiết yếu, nhất là hàng tươi sống. Sự điều chỉnh này dựa trên cơ sở đo lường phản ứng tiêu dùng của khách hàng và kết quả kinh doanh của các ngành hàng. Nhu cầu tiêu dùng thay đổi, nhà bán lẻ cũng phải thay đổi, bán đúng cái khách hàng cần để giữ chân khách.

Doanh nghiệp khẩn trương cho bứt phá dịp cuối năm
Nhiều doanh nghiệp đã chuẩn bị chu đáo để nắm bắt cơ hội "vàng" dịp cuối năm

Bên cạnh đó, uy tín là yếu tố cốt lõi để xây dựng lòng trung thành từ khách hàng. Một doanh nghiệp có khả năng cung ứng đầy đủ sản phẩm trong mọi tình huống sẽ tạo được sự tin tưởng lớn. Ngược lại, sự thiếu hụt hàng hóa, đặc biệt trong thời gian cao điểm, sẽ làm giảm đáng kể hình ảnh thương hiệu trong mắt người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, doanh nghiệp đã chuẩn bị hàng tết kỹ và chặt chẽ hơn những năm trước. Hệ thống đã làm việc với các nhà cung cấp nhằm đảm bảo chất lượng hàng hóa, ổn định giá cả thị trường. Đây là cơ hội "vàng" để các doanh nghiệp gia tăng doanh thu. Nếu có chiến lược nhập hàng phù hợp và đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường, doanh nghiệp không chỉ tận dụng được sức mua lớn mà còn có thể tối đa hóa lợi nhuận.

Nhiều doanh nghiệp đã đạt doanh thu cao kỷ lục nhờ việc chuẩn bị hàng hóa đầy đủ từ sớm. Các chiến lược như giảm giá sốc, tặng kèm quà hoặc bán hàng combo chỉ thực sự hiệu quả nếu doanh nghiệp đảm bảo lượng hàng hóa đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ trong suốt mùa cao điểm.

Khi doanh nghiệp có kế hoạch nhập hàng rõ ràng và hợp lý, họ có thể kiểm soát tốt chi phí vận hành. Việc nhập hàng sớm, đủ số lượng giúp doanh nghiệp tránh được các chi phí phát sinh như vận chuyển gấp, nhập hàng bổ sung trong ngắn hạn hoặc xử lý hàng tồn kho không cần thiết.

Hơn nữa, sử dụng các phần mềm quản lý tồn kho sẽ giúp doanh nghiệp theo dõi sát sao lượng hàng hóa, tối ưu hóa nguồn lực và giảm thiểu rủi ro thừa hoặc thiếu hàng.

Khách hàng ngày càng yêu cầu cao hơn về sự nhanh chóng và tiện lợi. Khi đến một cửa hàng hoặc truy cập trang web mua sắm, họ mong muốn tìm được sản phẩm mình cần mà không phải mất thời gian chờ đợi. Nếu không được đáp ứng, khách hàng sẽ có xu hướng chuyển sang các thương hiệu khác.

Ông Nguyễn Phúc Khoa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) chia sẻ, năm nay đơn vị chuẩn bị nguyên vật liệu từ rất sớm để phục vụ người tiêu dùng. Hiện toàn hệ thống đang tập trung nâng cao năng suất, bảo đảm cung ứng ra thị trường 930 tấn thực phẩm tươi sống và gần 3.700 tấn thực phẩm chế biến cho hơn 120.000 điểm bán hàng chế biến trên cả nước. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, doanh nghiệp nào chuẩn bị hàng hóa tốt hơn sẽ chiếm ưu thế trong việc giành lấy thị phần.

Việc chuẩn bị hàng hóa đầy đủ và đảm bảo chất lượng không chỉ giúp doanh nghiệp tăng trưởng trong ngắn hạn mà còn xây dựng nền tảng phát triển bền vững trong dài hạn. Một doanh nghiệp quản lý tốt chuỗi cung ứng và hàng tồn kho sẽ đạt hiệu quả kinh doanh tốt và tối ưu hóa được tài nguyên, giảm thiểu lãng phí và rủi ro tài chính.

Đây cũng là cách để doanh nghiệp thể hiện sự chuyên nghiệp, uy tín và khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường. Từ việc dự đoán chính xác nhu cầu, lập kế hoạch nhập hàng đến quản lý tồn kho hiệu quả, tất cả đều đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy doanh thu, nâng cao trải nghiệm khách hàng và giữ vững vị thế trên thị trường. Trong bối cảnh dịp lễ Tết đang đến gần, các doanh nghiệp cần chuẩn bị thật chu đáo để nắm bắt cơ hội "vàng" và bứt phá trong kinh doanh.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu sầu riêng trong 11 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, lập kỷ lục mới và giữ vị trí dẫn đầu nhóm nông sản. Thị trường Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng với nhu cầu lớn và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao.
Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Không có nhà lãnh đạo nào chưa từng đối diện với câu hỏi: Khi một nhân viên từng năng nổ, nhiệt huyết, nay trở nên trì trệ, thụ động và thiếu tinh thần đóng góp thì liệu có nên cố gắng giữ họ lại, hay nên để họ ra đi?
TYM khai trương Phòng giao dịch số 4 - Chi nhánh Thanh Hóa

TYM khai trương Phòng giao dịch số 4 - Chi nhánh Thanh Hóa

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

Đây là năm thứ hai liên tiếp SeABank góp mặt trong Top 10 đơn vị dẫn đầu Báo cáo thường niên tốt nhất, khẳng định định hướng phát triển bền vững và cam kết minh bạch toàn diện thông tin đến cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) sau hơn một năm có hiệu lực đã đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình mở rộng không gian kinh tế của Việt Nam. Dù là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới hội nhập của nước ta, VIFTA lại được đánh giá là một hiệp định có chiều sâu bởi mức độ cam kết cao, đặc biệt là về mở cửa thị trường hàng hóa và hợp tác công nghệ.