Ngành Ngân hàng: Lấy lợi ích, sự hài lòng cho người dân làm thước đo cải cách
“Lấy lợi ích, sự hài lòng cho người dân, tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa các nguồn lực làm thước đo cải cách hành chính-CCHC”. Với mục tiêu đó, năm 2015, NHNN đã hoàn thành các nhiệm vụ CCHC với nhiều kết quả nổi bật trên tất cả các lĩnh vực: cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách bộ máy hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính.
Hiện đại hóa hoạt động ngân hàng được đẩy mạnh trong toàn hệ thống góp phần làm giảm chi phí hành chính, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ ngân hàng |
Thêm một lần nữa Par-Index công bố trong 2015 ghi nhận NHNN tiếp tục dẫn đầu về chỉ đạo triển khai CCHC. Đây là một trong những nhiệm vụ luôn được NHNN quan tâm, coi trọng và xác định là một trong những nhân tố quan trọng quyết định sự thắng lợi trong công tác CCHC của Ngành. Các nghị quyết, văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về công tác CCHC luôn được NHNN bám sát, cụ thể hóa và chỉ đạo quyết liệt các đơn vị trong toàn Ngành triển khai thực hiện.
NHNN cũng đã chỉ đạo quyết liệt hệ thống các TCTD tăng cường đổi mới, cắt giảm thủ tục trong các lĩnh vực tín dụng; gửi tiết kiệm; mở rộng các dịch vụ bán lẻ, tối ưu hóa quy trình cung cấp dịch vụ thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, viễn thông để nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, giảm chi phí giao dịch phục vụ hiệu quả nhu cầu người dân và doanh nghiệp.
Thể chế về tiền tệ, hoạt động ngân hàng tiếp tục được hoàn thiện, tạo thuận lợi cho hoạt động của các TCTD, đồng thời nâng cao vai trò của NHNN trong việc thực hiện chức năng NHTW và chức năng quản lý nhà nước.
Điểm nổi bật trong năm đó là khuôn khổ pháp lý về mua, bán, xử lý nợ xấu, cơ chế mua bán nợ theo giá trị thị trường chính đã được hoàn thiện căn bản; chính sách tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đã đáp ứng có hiệu quả chủ trương của Quốc hội, Chính phủ về tái cơ cấu nông nghiệp.
Các thủ tục hành chính tiếp tục được rà soát, đơn giản hóa và được thực hiện theo tiêu chuẩn ISO, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong các giao dịch hành chính với NHNN.
NHNN đã ban hành Hệ thống sơ đồ vị trí việc làm và bản mô tả công việc. Thông qua sơ đồ vị trí việc làm, việc phân bổ biên chế của các đơn vị được đảm bảo linh hoạt; thúc đẩy việc sắp xếp, tổ chức bộ máy tinh gọn, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc sử dụng lao động.
Toàn bộ các đơn vị có chức năng giải quyết thủ tục hành chính đã công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Hệ thống này cũng thường xuyên được cải tiến, cập nhật đảm bảo nguyên tắc phân bổ và sử dụng tối ưu nguồn lực, đồng thời giảm thiểu thời gian giải quyết.
Việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO vào hoạt động của NHNN sẽ mang lại hiệu quả thiết thực, là công cụ hữu hiệu hỗ trợ đắc lực mục tiêu cải cách hành chính, nâng cao chất lượng hoạt động của các đơn vị thuộc NHNN, phục vụ ngày càng tốt hơn người dân, doanh nghiệp và các TCTD trong quá trình thực hiện các giao dịch với NHNN.
Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, Thành viên Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ, định hướng công tác CCHC năm 2016 của NHNN đó là tiếp tục triển khai tích cực, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của giai đoạn II Chương trình tổng thể CCHC nhà nước theo Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ, trọng tâm là: Tiếp tục hoàn thiện thể chế về các lĩnh vực hoạt động ngân hàng đảm bảo tính đồng bộ, minh bạch và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân trong giao dịch với ngân hàng Tiếp tục đẩy mạnh hiện đại hóa hoạt động ngân hàng, trọng tâm là triển khai xây dựng Chính phủ điện tử theo Nghị quyết 36a; Tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy của NHNN và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, người lao động để thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước và chức năng NHTW hiện đại; Tăng cường chỉ đạo các TCTD cải cách, đổi mới các quy trình, thủ tục giao dịch để tạo thuận lợi, tiết kiệm chi phí cho người dân, doanh nghiệp; Chủ động, tăng cường phối hợp với các bộ, ngành thực hiện các chương trình cải cách theo kế hoạch CCHC nhà nước. |
Bên cạnh đó, tài chính công được cải cách căn bản, góp phần sử dụng hiệu quả, tiết kiệm ngân sách nhà nước và nâng cao tính tự chủ, công khai, minh bạch về tài chính. Các quy định về quản lý tài chính, tài sản của NHNN được ban hành kịp thời đã tạo thành khung pháp lý chi tiết, rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị triển khai thực hiện, đảm bảo quản lý chặt chẽ về vốn và tài sản của NHNN.
Các đơn vị sự nghiệp đã cơ bản được giao quyền tự chủ, góp phần giảm gánh nặng cho ngân sách. Hoạt động của các đơn vị ngày càng có hiệu quả, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao; thu nhập của của viên chức, người lao động có nhiều cải thiện.
Cùng với đó là công nghệ thông tin được ứng dụng mạnh mẽ, hiện đại hóa hoạt động ngân hàng được đẩy mạnh trong toàn hệ thống góp phần làm giảm chi phí hành chính, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ ngân hàng; là yếu tố then chốt, quan trọng hỗ trợ tích cực cho các lĩnh vực cải cách thuế, hải quan.
Dựa trên nền tảng công nghệ ngân hàng và hệ thống thanh toán, các sản phẩm, dịch vụ tiện ích ngân hàng ngày càng được chuẩn hóa và phát triển đa dạng, tiệm cận với các sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiên tiến trên thế giới; không chỉ giúp các ngân hàng Việt Nam cạnh tranh hiệu quả với các ngân hàng nước ngoài, từng bước mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế, mà còn hình thành nên các xu thế tích cực về phát triển dịch vụ, minh bạch hóa các giao dịch kinh tế.
Những nền tảng này là cơ sở để trong năm 2016, NHNN tập trung đẩy mạnh CCHC, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ trên các lĩnh vực: cải cách thể chế và cải cách thủ tục hành chính; tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức; bố trí cán bộ, công chức, viên chức đủ phẩm chất, năng lực theo yêu cầu công việc; tiếp tục đẩy mạnh cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính; triển khai các nhiệm vụ CCHC đảm bảo đồng bộ, gắn với việc triển khai Chính phủ điện tử tại NHNN theo Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử.
Ông Hideki Nishimura, Giám đốc điều hành VSM: Mặc dù, trong suốt khoảng thời gian 9 năm hoạt động ở Việt Nam, giao dịch với NHNN chỉ có 12 khoản đăng ký với NHNN vay trả nợ tại nước ngoài, song từ cuối 2013 đến nay, tôi thấy rõ sự thay đổi về phong cách phục vụ cũng như chất lượng cải cách thủ tục hành chính của NHNN Chi nhánh Hải Dương. Các thủ tục đăng ký khoản vay đều được cán bộ phòng tổng hợp hướng dẫn nhiệt tình làm hồ sơ và có sự phản hồi ngay, không phải chờ đợi. Trong hồ sơ đăng ký có vấn đề sai sót, doanh nghiệp cũng chẳng cần đến ngân hàng mà được chuyên viên NHNN hướng dẫn nhiệt tình qua điện thoại, email, không gây phiền hà gì cho DN. Với NHTM, DN đã sử dụng vụ chuyển khoản cho khách hàng mua bán trong nước, nộp thuế của VCB. Đặc biệt, từ 2014, với việc sử dụng dịch vụ chuyển khoản qua mạng internet, nộp thuế điện tử, DN không chỉ giảm thời gian đi lại với ngân hàng mà còn giảm chi phí in chứng từ. Quan trọng hơn là chi phí dịch vụ của VCB thấp hơn so với ngân hàng của Nhật tại Việt Nam. Ông Nguyễn Bá Minh, Giám đốc Vietcombank Chi nhánh Bắc Giang: NHNN Chi nhánh tỉnh Bắc Giang trong những năm qua đã tạo mọi điều kiện tốt nhất cho chi nhánh hoạt động. Việc thành lập phòng giao dịch mới hay chuyển phòng giao dịch từ Hiệp Hòa về Đình Trám là KCN lớn của tỉnh của chi nhánh được chuyên viên NHNN trợ giúp nhiệt tình, không chỉ về hồ sơ mà còn đẩy nhanh tiến độ giúp chi nhánh chớp cơ hội kinh doanh cũng như phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. |