Nhập khẩu 50.000 tấn đường do HAGL sản xuất tại Lào với thuế suất 2,5%
Sản phẩm đường của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai |
Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương thống nhất với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về hạn ngạch đường bổ sung nói trên, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định (theo quy định của Nghị định 187/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài).
Được biết, hồi đầu năm Bộ Công Thương đã có đề xuất nhập khẩu 50.000 tấn đường do Tập đoàn HAGL sản xuất tại Lào với thuế suất 0%. Tuy nhiên, Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) đã có công văn trình Thủ tướng chính phủ đề nghị không áp dụng mức thuế 0% và nếu cho nhập lượng đường trên, cần được tính trong hạn ngạch thuế quan (81.000 tấn trong năm 2015) mà Việt Nam đã cam kết khi gia nhập WTO. Thời điểm nhập cũng chỉ nên từ tháng 8/2015 trở đi, khi cơ bản đã kết thúc vụ ép mía trong nước.
Trả lời phỏng vấn báo giới xung quanh đề xuất trên của Bộ Công Thương, ông Nguyễn Hải – Tổng Thư ký VSSA cho rằng, Hiệp hội không phản đối mà chỉ đề nghị thực thi theo pháp luật. Hiện nay Việt Nam cho nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan hàng năm, nếu như 50.000 tấn đường đó về thì trừ trong hạn ngạch thuế quan hàng năm mà chúng ta đã có thỏa thuận với WTO.
Còn về thuế suất, áp dụng thuế suất của AFTA là 5%, nhưng đồng thời cũng có thể áp dụng hiệp định song phương giữa Việt Nam và Lào là 50% của thuế suất đó. Có nghĩa là ít nhất cũng phải áp thuế suất 2,5% là hợp lý, đó là rất ưu đãi rồi chứ không thể áp mức thuế quan 0%, không hợp lý.