NHNN đã chủ động đề xuất xây dựng hành lang pháp lý cho ngân hàng số
Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh phát biểu tại Hội thảo |
Nói về việc chúng ta đang bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của CMCN 4.0, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho rằng, đất nước Việt Nam và ngành ngân hàng - tài chính nước ta cũng không nằm ngoài vòng ảnh hưởng của cuộc cách mạng này. Ứng dụng rộng rãi các công nghệ mới mang tính đột phá, biểu hiện rõ nét trong ngành dịch vụ tài chính là làn sóng Fintech, kỳ vọng cao và hành vi thay đổi của người tiêu dùng trong kỷ nguyên số, khuynh hướng quản lý thân thiện với đổi mới, sáng tạo và hướng nhiều hơn tới bảo vệ người tiêu dùng… là những xu hướng chủ đạo làm thay đổi diện mạo ngành dịch vụ tài chính thế giới, trong khu vực và tại Việt Nam.
Trên bình diện quốc tế, theo Phó Thống đốc, các công nghệ thành tựu CMCN 4.0 và sự đổi mới, sáng tạo của cuộc cách mạng này đem lại những lợi ích to lớn tiềm tàng đối với các tổ chức ngân hàng - tài chính bằng cách bổ khuyết hoặc giải quyết tính thiếu hiệu quả trong sản phẩm, dịch vụ tài chính hiện hành như giới hạn về thời gian, địa điểm giao dịch, điểm tiếp xúc khách hàng theo kênh vật lý, quy trình, thủ tục giao dịch phức tạp.
“Trong bối cảnh mới này, người tiêu dùng sẽ là nhóm đối tượng được lợi hơn cả từ những đổi mới sáng tạo trong ngành dịch vụ tài chính. Họ được hưởng nhiều lợi ích hơn như giảm chi phí giao dịch; giao dịch thuận tiện đa kênh, mọi lúc mọi nơi và có được sự lựa chọn phong phú về sản phẩm, dịch vụ từ rất nhiều nhà cung ứng dịch vụ tài chính.” – Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh chia sẻ.
Điểm qua một số bước tiến mới và thành tựu nổi bật của ngành ngân hàng - tài chính nước ta trong bối cảnh CMCN 4.0, nổi bật nhất trong số đó là phát triển ngân hàng số và hợp tác ngân hàng – Fintech, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho biết, Ngân hàng số là mô hình kinh doanh, quản trị, điều hành ngân hàng trên nền tảng số, có tiềm năng giúp các ngân hàng thích ứng tốt và phát triển bền vững trong kỷ nguyên số, đem lại lợi ích to lớn cho ngân hàng về tăng doanh thu, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng sự gắn kết với khách hàng, đồng thời đem lại lợi ích thiết thực cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ.
Theo Phó Thống đốc, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và gia tăng trải nghiệm khách hàng, một số ngân hàng Việt Nam đã và đang bắt đầu quá trình chuyển đổi số hướng tới một ngân hàng số đích thực; triển khai cung ứng một số dịch vụ ngân hàng đổi mới, sáng tạo như: TPBank với dịch vụ ngân hàng tự động LiveBank, VPBank với ứng dụng ngân hàng số Timo, Vietcombank với không gian giao dịch công nghệ số Digital Lab, VietinBank với Corebank thế hệ mới - hiệu suất cao, tích hợp đa dịch vụ và kho dữ liệu doanh nghiệp (EDW) hiện đại.
Hay như MB với ứng dụng trợ lý ảo ChatBot phục vụ khách hàng 24x7 trên mạng xã hội; OCB triển khai chiến lược chuyển đổi ngân hàng số, đưa ra mô hình ngân hàng đa kênh đồng nhất, Techcombank với ứng dụng tư vấn tài chính tự động TCWealth, có thể tư vấn, cung ứng dịch vụ tài chính phù hợp với nhu cầu riêng biệt của từng khách hàng.
Về hợp tác ngân hàng - Fintech, theo Phó Thống đốc, các ngân hàng Việt Nam đã chủ động tăng cường hợp tác với các tổ chức Fintech cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán được NHNN cấp phép để tận dụng mô hình kinh doanh tinh gọn, hướng tới trải nghiệm khách hàng và sự đổi mới, sáng tạo của Fintech kết hợp với khuôn khổ quản lý rủi ro vững mạnh, cơ sở khách hàng rộng lớn của các ngân hàng để tạo ra sức mạnh tổng hợp trong cung ứng dịch vụ, tạo bước phát triển mới của ngành Ngân hàng - Tài chính Việt Nam. Qua đó, đem lại lợi ích thiết thực về giảm chi phí, tăng tiện ích cho khách hàng và góp phần đắc lực phổ cập tài chính địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
“Đến nay, đã có tới hàng triệu khách hàng khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa được tiếp cận dịch vụ tài chính qua ứng dụng thanh toán - chuyển tiền di động tiện lợi của một số doanh nghiệp trung gian thanh toán nổi bật; hàng triệu khách hàng năng động, đam mê phong cách sống số nay có thể tự mình dễ dàng thực hiện giao dịch thanh toán bán lẻ hàng ngày như mua vé xem phim, trả taxi, trả tiền điện - nước - viễn thông - học phí…, mà không cần đến chi nhánh, quầy giao dịch ngân hàng hay ATM để thực hiện giao dịch.” – Phó Thống đốc nói về những dịch vụ do công nghệ mang lại.
Theo Phó Thống đốc, dù từng được coi là đối thủ cạnh tranh với ngành dịch vụ tài chính truyền thống nhưng theo đánh giá của các cơ quản quản lý trong nước và nhiều chuyên gia trong ngành thì cạnh tranh Fintech với tổ chức tài chính hiện không phải là thực tiễn phổ biến; thay vào đó hợp tác đôi bên cùng có lợi, cộng hưởng sức mạnh Ngân hàng-Fintech giờ là xu hướng chủ đạo.
Bên cạnh những cơ hội, lợi ích mở ra từ CMCN 4.0, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho rằng, ngành Ngân hàng - Tài chính cũng đồng thời phải đối mặt với những thách thức không nhỏ khi tiến bước vào kỷ nguyên 4.0, đó là yêu cầu đối với cơ quan quản lý cần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hoạt động ngân hàng - tài chính thích ứng với bối cảnh CMCN 4.0.
Theo Phó Thống đốc, nhận thức được tiềm năng, cơ hội mở ra cho thị trường Việt Nam từ phát triển ngân hàng số và hoạt động hợp tác Fintech, Ngân hàng Nhà nước thời gian qua đã chủ động triển khai một số công việc như: Đã chủ động thực hiện nhiều hoạt động của ngành nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 4/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tập trung vào hoàn thiện hành lang pháp lý hỗ trợ cho hoạt động thanh toán, hệ thống thanh toán, đảm bảo an toàn, bảo mật trong hoạt động ngân hàng; Tăng cường đầu tư nâng cấp hạ tầng CNTT, hệ thống thanh toán liên ngân hàng quốc gia; Và tăng cường công tác truyền thông và nghiên cứu khoa học về ứng dụng công nghệ thành tựu CMCN 4.0 trong ngành ngân hàng.
NHNN ban hành Quyết định số 328/QĐ-NHNN ngày 16/3/2017 thành lập Ban Chỉ đạo về Fintech trong lĩnh vực ngân hàng để triển khai một số hoạt động, nhiệm vụ nhằm góp phần hoàn thiện hệ sinh thái Fintech, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Fintech tại Việt Nam phát triển.
“Để thúc đẩy hợp tác Ngân hàng - Fintech, NHNN đã phối hợp với ADB/Sáng kiến MBI, tổ chức loạt sự kiện, hội thảo quốc tế, hội thảo chuyên sâu về các mảng nghiệp vụ Fintech, và cuộc thi Thử thách sáng tạo cùng Fintech Việt Nam (FCV) vào đầu tháng 6 năm 2018 nhằm tìm kiếm và tôn vinh những giải pháp/ công ty Fintech sáng tạo nhất, phù hợp với điều kiện thị trường Việt Nam.” – Phó Thống đốc nói.
Trong công tác tham mưu, đề xuất với Đảng, Chính phủ một số chính sách để ngành ngân hàng Việt Nam chủ động tham gia CMCN 4.0, theo Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh, NHNN vừa qua đã chủ động đề xuất, kiến nghị về việc xây dựng hành lang pháp lý đồng bộ cho phát triển ngân hàng số, cho phép triển khai khuôn khổ pháp lý thử nghiệm đối với các doanh nghiệp Fintech trong lĩnh vực ngân hàng (Regulatory Sandbox) và sẽ sớm trình Thủ tướng Chính phủ về khuôn khổ này trong thời gian tới.